Thứ Ba, 28/09/2021, 09:14 (GMT+7)
.

Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy: "Lá chắn" trong phòng, chống dịch Covid-19

Ngay khi xảy ra dịch bệnh, Trung tâm Y tế  (TTYT) TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã bám sát sự chỉ đạo của các cấp, ngành Y tế và chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, trở thành “lá chắn” trong bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Khi dịch Covid-19 xuất hiện tại các tỉnh, thành phố trong khu vực, TTYT TX. Cai Lậy đã tham mưu UBND thị xã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX. Cai Lậy (gọi tắt là Ban Chỉ đạo), Đội đáp ứng nhanh và các Tổ điều trị, hậu cần phòng, chống dịch, chủ động xây dựng các phương án ứng phó. Đơn vị còn phối hợp với các ngành chức năng của thị xã tham gia thực hiện công tác kiểm soát y tế tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Nhân viên TTYT TX. Cai Lậy lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người dân phường 4.
Nhân viên TTYT TX. Cai Lậy lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người dân phường 4.

Đặc biệt, khi địa phương xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên, TTYT TX. Cai Lậy đã chủ động đề xuất với UBND, Ban Chỉ đạo thị xã lên các phương án thần tốc khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm và phong tỏa, cách ly. Nhờ đó, các ổ dịch từng là điểm nóng ở các xã Nhị Quý, Mỹ Hạnh Đông, gần đây nhất là phường 4, phường 5 đã được xử lý một cách nhanh chóng, an toàn và hiện đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tại các khu cách ly y tế tập trung, cán bộ, nhân viên y tế của TTYT thị xã và các trạm y tế xã, phường đã làm tốt công tác giám sát, theo dõi phối hợp quản lý chặt chẽ không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Huỳnh Thị Như Thủy, Phó Giám đốc TTYT TX. Cai Lậy cho biết, toàn ngành Y tế thị xã xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và lâu dài, luôn đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên hàng đầu. Để thực hiện tốt công tác này TTYT thị xã còn tham mưu cấp trên thành lập khu cách ly điều trị Covid-19, cùng các phương án cách ly tập trung tại khách sạn; cách ly tập trung ở các xã, phường để phòng, chống Covid-19. Đặc biệt là phương án cách ly, điều trị F0 tại nhà; xét nghiệm cho trường hợp F0, F1 sau điều trị, cách ly tập trung và các trường hợp người bệnh nằm viện, người nuôi bệnh...

Nổi bật trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của ngành Y tế thị xã trong thời gian qua phải kể đến việc tham mưu và triển khai thực hiện xét nghiệm tầm soát diện rộng nhằm tách F0 ra khỏi cộng đồng. Qua 3 đợt xét nghiệm, diễn ra từ ngày 18-8 đến 21-9, cán bộ, nhân viên y tế thị xã đã tiến hành lấy hơn 40.800 mẫu cho hơn 115.300 lượt người.

Ảnh. Y , Bác sĩ Trung tâm Y tế thị xã Cai Lậy tiêm vaccine phong Covid-19  cho người dân
Các Y , Bác sĩ Trung tâm Y tế thị xã Cai Lậy tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Qua đó, phát hiện 85 trường hợp dương tính với Covid-19 tại phường 5, phường 4 và xã Long Khánh. TTYT thị xã nhanh chóng phối hợp lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa, truy vết, xử lý ổ dịch theo quy định, kịp thời ngăn chặn nguồn lây, không để dịch lây lan nhanh ra cộng đồng và phát sinh ổ dịch mới. Song song đó, ngành Y tế thị xã đã làm tốt công tác tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân. Đến nay, toàn thị xã đã tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 cho 28.000 người và trên 6.400 người được tiêm mũi 2.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Văn Thắm, Giám đốc TTYT TX. Cai Lậy cho biết, mặc dù hiện nay TX. Cai Lậy đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19, song nguy cơ tìm ẩn vẫn còn khi nhiều địa phương khác trong tỉnh và các tỉnh lân cận dịch bệnh hiện vẫn diễn biến phức tạp. Do đó, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ trên địa bàn thị xã vẫn đang nỗ lực hết mình bám sát địa bàn. Đơn vị cùng với các cấp, các ngành thực hiện tốt những giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo sự chỉ đạo của tỉnh, thị xã, góp phần đảm bảo sức khỏe, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với ngành Y tế địa phương.

Đội ngũ cán bộ y, bác sĩ chính là những chiến sĩ tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, sự đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể ngành Y tế TX. Cai Lậy đã và đang tạo nên “lá chắn” phòng vệ an toàn, vững chắc, góp phần đẩy lùi đại dịch Covid-19.

CẨM MAI

.
.
.