Chủ Nhật, 31/10/2021, 13:43 (GMT+7)
.
BÁC SĨ CHUYÊN KHOA 2 LÊ ĐĂNG NGẠN, PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TIỀN GIANG:

Tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi và thực hiện 5K để bảo vệ trẻ khi mở cửa trường học

(ABO) Hiện nay, các trường học đang chuẩn bị mở cửa trở lại để thực hiện dạy học trực tiếp và vấn đề làm cho phụ huynh lo lắng là dịch Covid-19 có thể xâm nhập vào học đường. Bác sĩ chuyên khoa 2 (BSCK2) Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang đã có những chia sẻ về các vấn đề như làm thế nào để bảo vệ trẻ khi trở lại trường học, việc tiêm vắc xin cho học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi tại Tiền Giang ra sao?

 

* Phóng viên (PV): Trong giai đoạn hiện nay, nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19 trong cộng đồng vẫn còn hiện hữu. Vậy làm thế nào để bảo vệ trẻ khi trở lại trường học, thưa bác sĩ?

* BSCK2 Lê Đăng Ngạn: Hiện nay, dịch Covid 19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã được kiểm soát ở cấp độ 2 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Tuy nhiên, nguy cơ dịch vẫn bùng phát do biến chủng Delta đang lưu hành và có khả năng lây lan mạnh. Nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo các cấp độ, thì những biện pháp phòng, chống dịch phải được điều chỉnh một cách linh hoạt, phù hợp hơn với thực tế. Bên cạnh đó, việc mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh như giao thông vận tải, hàng hóa, du lịch, giáo dục đào tạo… với các giải pháp vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế một cách chắc chắn, hiệu quả, phù hợp, bảo đảm an toàn.

Riêng hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp vẫn phải đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 về thời gian, số lượng học sinh, ngừng một số hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của địa phương; kết hợp với dạy học trực tuyến và qua truyền hình. Trước khi chuẩn bị cho học sinh trở lại trường sau thời gian giãn cách, thì học trực tuyến vẫn là cần thiết. Theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), tất cả giáo viên, nhân viên, học sinh và người nhà, khách đến trường nên đeo khẩu trang bất kể tình trạng tiêm chủng của họ như thế nào.

Học sinh sẽ trở lại học toàn thời gian trên lớp nên áp dụng các chiến lược phòng ngừa theo từng lớp tại trường. Ngoài yêu cầu đeo khẩu trang với tất cả mọi người, các trường duy trì khoảng cách tối thiểu 1 mét giữa các học sinh trong cùng lớp học với nhau để giảm nguy cơ lây truyền, mở cửa thông thoáng ở tất cả các lớp, rửa tay và vệ sinh đường hô hấp.

Xét nghiệm sàng lọc, ở nhà khi bị bệnh, truy dấu tiếp xúc kết hợp với các biện pháp cách ly, vệ sinh và khử trùng giúp các trường học được an toàn. Các học sinh, giáo viên và nhân viên nên ở nhà khi có các dấu hiệu của bệnh lây nhiễm và liên hệ với y tế cơ sở để được xét nghiệm và chăm sóc.

Các địa phương nên giám sát tình hình lây truyền cộng đồng, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên từng nhóm đối tượng, xét nghiệm sàng lọc và tình trạng bùng phát dịch để đưa ra các quyết định về mức độ, chiến lược phòng ngừa phù hợp theo lớp, trường của từng địa phương.

* PV: Bộ Y tế đang xem xét triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, xin bác sĩ cho biết điều này đem lại hiệu quả bảo vệ trẻ như thế nào?

* BSCK2 Lê Đăng Ngạn: Tiêm chủng là chiến lược phòng ngừa y tế công cộng hàng đầu nhằm chấm dứt đại dịch Covid-19. Trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, các trường học đã phải đóng cửa. Trẻ em, học sinh được cách ly tại nhà, khả năng lây nhiễm với trẻ em rất thấp. Nhưng nếu trẻ em được trở lại trường học trong tình trạng bình thường mới hoặc cuộc sống bình thường trở lại thì nguy cơ lây nhiễm bệnh sẽ rất cao. Chính vì vậy, trẻ em được coi là đối tượng cần thiết được tiêm chủng trong thời gian tới để được bảo vệ.

Các loại vắc xin Covid-19 được Bộ Y tế phê duyệt đều chỉ định tiêm cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Tại Hoa Kỳ đang đề nghị phê duyệt vắc xin Pfizer cho trẻ em từ 12 - 15 tuổi. Ngoài ra, vắc xin Moderna cũng được đề xuất phê duyệt cho đối tượng trẻ em từ 12 - 15 tuổi. Tại Trung Quốc, vắc xin Vero Cell cũng được phê duyệt cho đối tượng trẻ em từ 3 - 17 tuổi.

Tất cả các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia y tế đều hướng tới làm thế nào để tiêm được vắc xin Covid-19 cho trẻ, để trẻ đến trường an toàn và không là đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương. Ngày 14-10, Bộ Y tế đã có Công văn 8688 về việc tiêm vắc xin cho trẻ em từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Việc tiêm chủng được thực hiện dựa trên lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp và theo tiến độ cung ứng vắc xin cũng như tình hình dịch tại địa phương.

* PV: Xin bác sĩ cho biết, tại Tiền Giang, việc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi sẽ được triển khai vào thời điểm nào và kế hoạch tổ chức ra sao?

* BSCK2 Lê Đăng Ngạn: Ngày 20-10, Sở Y tế đã xây dựng phương án tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi là 143.623 người, nhu cầu vắc xin là 287.246 liều. Tiêm vắc xin theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp, tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi theo tiến độ phân bổ vắc xin của Bộ Y tế.

Việc tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, các điểm tiêm lưu động và trường học đối với các địa bàn tổ chức học tập trung tại trường. Dự kiến cuối tháng 11-2021 sẽ triển khai thực hiện khi Bộ Y tế phân bổ vắc xin.

THỦY HÀ (thực hiện)

 

.
.
Liên kết hữu ích
.