Thứ Sáu, 22/10/2021, 08:32 (GMT+7)
.

Dư âm tích cực từ buổi họp báo phòng, chống dịch Covid-19 ở Tiền Giang

(ABO) Ngày 21-10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với UBND tỉnh tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo thông tin về tình hình phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài báo chí của tỉnh còn có nhiều báo chí của trung ương và TP. Hồ Chí Minh dự và đưa tin.

 

b
Ảnh: Văn Thảo.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đưa tin: Đến nay tỉnh đã kiểm soát tốt dịch bệnh và có nhiều chuyển biến tích cực, thực hiện công bố cấp độ dịch trên địa bàn vào hệ thống quốc gia theo quy định để từng bước ổn định đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội theo quy định tại Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Báo VOV đưa tin: Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, tỉnh Tiền Giang đã xây dựng kế hoạch Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương; trong đó nới lỏng dần một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ, tình hình lưu thông trở lại bình thường; tích cực chi hỗ trợ công nhân lao động, hộ dân nghèo bị ảnh hưởng của đại dịch.

Tỉnh Tiền Giang hiện đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin cho người dân và công nhân lao động. Đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức tiêm chủng được hơn 1 triệu liều vắc xin ngừa dịch Covid-19, đạt hơn 65% so với tổng số vắc xin đã được Bộ Y tế phân bổ. Số người từ 18 tuổi trở lên và tiêm đủ 2 mũi đạt gần 16%. Gần 100% công nhân trong các khu, cụm công nghiệp được tiêm phòng mũi 1 và 40% công nhân đã được tiêm mũi 2. Địa phương phấn đấu đến hết tháng 11 tới có 80% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng vaccine.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mười cho biết, “Vắc xin khi được Bộ Y tế phân bổ về, tỉnh triển khai tiêm nhanh để làm sao bao phủ sớm. Chủ trương của tỉnh nhất quán ưu tiên tiêm cho công nhân 100%, kể cả công nhân trong và ngoài khu công nghiệp, tiêm luôn cho hộ kinh doanh. Làm sao cho công nhân tiêm đủ 2 liều vắc xin, đây là một trong những điều kiện đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Báo Thanh Niên cho biết, trả lời phóng viên của Báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mười, khẳng định lãnh đạo tỉnh chỉ hạn chế người dân ra đường (từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau) chứ không phải cấm. Do đó, tùy vào trường hợp cụ thể người dân vi phạm ra đường vào khung giờ bị hạn chế, lực lượng chức năng phát hiện sẽ xem xét cẩn trọng, thấu đáo mới xử phạt, tinh thần vận động là chính. UBND tỉnh Tiền Giang thực hiện nghiêm theo các quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT về “không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa và vận tải”. Do đó, hàng hóa, vận tải hành khách thì doanh nghiệp và người lao động, người dân tuân thủ theo các quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT mà không bị quy định về hạn chế ra đường của UBND tỉnh Tiền Giang điều chỉnh.

Theo Báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo tỉnh giải thích lý do còn áp dụng quy trình sản xuất "3 tại chỗ" là độ phủ vắc xin thấp, nguy cơ tái bùng phát dịch cao.

Báo dẫn lời Trưởng Ban Quàn lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang Nguyễn Nhật Trường: "Việc áp dụng sản xuất 3 tại chỗ là để xử lý tình huống khi độ phủ vắc xin còn thấp. Chúng ta không thể đánh đổi sức khỏe của công nhân, của cộng đồng được vì hiện nay nguy cơ tái bùng phát dịch vẫn còn rất cao”. “Hiện nay độ phủ vắc xin mũi 1 cho công nhân trong các khu, cụm công nghiệp được đẩy mạnh và đạt gần 100% với khoảng 109.000 công nhân. Nhưng đó là do mới được phân bổ vắc xin và triển khai chích ngừa nên vẫn chưa đủ 14 ngày theo quy định" - Trưởng Ban Quàn lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang Nguyễn Nhật Trường nói thêm.

Ngoài ra, Báo này còn dẫn lời Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang Châu Thị Mỹ Phương: Ngoài mô hình sản xuất 3 tại chỗ, tỉnh Tiền Giang còn có 3 mô hình sản xuất khác đang áp dụng là "1 cung đường 2 điểm đến"; kết hợp giữa "3 tại chỗ" và "1 cung đường 2 điểm đến"; và mô hình "xanh - xanh".

"Mô hình xanh - xanh nghĩa là người trong vùng xanh có thể đi làm tại nhà máy cũng trong vùng xanh. Hiện một số công ty trên địa bàn tỉnh cũng đang áp dụng mô hình này. Chúng tôi có tới 4 mô hình sản xuất để thích hợp với từng cấp độ dịch khác nhau trên địa bàn" - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang Châu Thị Mỹ Phương nói.

M.T

.
.
.