Thứ Ba, 23/11/2021, 20:39 (GMT+7)
.

Nghiên cứu, tổng hợp thành công hợp chất Nitazoxanide để sản xuất thuốc điều trị Covid-19

 

Nghiên cứu, tổng hợp thành công hợp chất Nitazoxanide để sản xuất thuốc điều trị Covid-19.
Nghiên cứu, tổng hợp thành công hợp chất Nitazoxanide để sản xuất thuốc điều trị Covid-19.

Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, đã nghiên cứu tổng hợp thành hợp chất Nitazoxanide ở quy mô pilot dùng để sản xuất thuốc điều trị Covid-19 ở thể nhẹ và trung bình. Thành công đã góp phần vào nỗ lực chung của các nhà khoa học Việt Nam trong nghiên cứu thuốc, vaccine và sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

GS, TS Nguyễn Văn Tuyến, Viện trưởng Viện Hóa học cho biết, Viện Hóa học vừa nghiên cứu và thành công trong việc hoàn thiện quy trình tổng hợp chất Nitazoxanide ở quy mô pilot. Quy trình tổng hợp Nitazoxanide đạt hiệu suất cao, chỉ qua hai bước phản ứng từ nguyên liệu giá rẻ. Đây là loại thuốc generic giá rất rẻ, sử dụng đường uống, an toàn và phù hợp để thực hiện ở điều kiện của Việt Nam.

Nitazoxanide có hoạt tính kháng virus phổ rộng, diệt được nhiều virus khác nhau. Đặc biệt có hoạt tính chống lại SARS-CoV-2 được nuôi cấy trên tế bào vero cell6 với IC50 2 µM. Ngoài ra, Nitazoxanide có khả năng tăng cường phản ứng miễn dịch, cải thiện phổi và các tổn thương trên nhiều cơ quan của cơ thể, cho nên thuốc có thể được sử dụng hiệu quả trong điều trị bệnh nhân Covid-19 mắc bệnh đi kèm, đặc biệt là cơn bão cytokine.

Trên cơ sở thành công này, ngày 11-11 vừa qua, Viện Hóa học và Công ty Kassell Việt Nam đã ký hợp đồng nguyên tắc để chuyển giao công nghệ và đề xuất xin thử nghiệm lâm sàng thuốc Nitazoxanide giá rẻ điều trị các bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ và trung bình tại nhà.

Cũng theo GS, TS Nguyễn Văn Tuyến, hiện nay, trên thế giới đã và đang thực hiện 29 thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân Covid-19, trong đó, có 8 thử nghiệm đã kết thúc và chứng minh Nitazoxanide có thể được sử dụng an toàn để điều trị sớm Covid-19 ở thể nhẹ và trung bình, làm giảm tải lượng virus, giảm số bệnh nhân phải nhập viện. Nitazoxanide cũng được chứng minh sử dụng hiệu quả để điều trị bệnh nhân mang thai và điều trị dự phòng với các nhân viên y tế hiệu quả.

Đáng chú ý, kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của Công ty Romark - Công ty dược phẩm của Mỹ đã phát triển và thử nghiệm loại thuốc này - cho biết,  đã thử nghiệm trên 379 bệnh nhân (gồm 37% bệnh nhân nhẹ và trung bình, 60,9% bệnh nhân nặng) với liều 600mg chia làm 2 lần trong 5 ngày.  Nitazoxanide có khả năng làm giảm 85% bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện và trở nặng so với nhóm đối chứng; thời gian trung bình phục hồi bền vững là 3,1 ngày; thời gian để trở lại trạng thái bình thường giảm 5,2 ngày so với giả dược. Thuốc sử dụng an toàn, có độ dung nạp tốt.

Theo đánh giá của Công ty Romark, thuốc này có hoạt tính tương đương với các kháng thể đơn dòng được FDA cấp phép khẩn cấp điều trị bệnh Covid-19. Ngày 14-4-2021, Công ty Romark đã nộp đơn xin FDA Hoa Kỳ cấp phép sử dụng thuốc Nitazoxanid NT 300 đường uống điều trị bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ và trung bình.

Đến nay, thực hiện nhiệm vụ đột xuất tổng hợp một số thuốc tiềm năng phục vụ điều trị Covid-19 do Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giao, Viện Hóa học đã nghiên cứu tổng hợp thành công hai dược chất trong điều trị Covid-19. Trước đó, tháng 6-2021 Viện Hóa học công bố thành công trong nghiên cứu tổng hợp thuốc Favipiravir cho điều trị SARS-CoV-2.

(Theo nhandan.vn)

 

.
.
Liên kết hữu ích
.