Thứ Tư, 03/11/2021, 17:00 (GMT+7)
.
THỨ TRƯỞNG BỘ Y TẾ ĐỖ XUÂN TUYÊN:

Không còn chuyện "zero" Covid-19 nữa, nên mọi người không được chủ quan

(ABO) Sáng 3-11, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Đại diện Bộ Công thương và Bộ Giao thông Vận tải cùng tham gia đoàn kiểm tra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đến kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn của Tiền Giang.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Đồgg chí Trần Văn Dũng kiến nghị Bộ Y tế sớm phân bổ vắc xin cho Tiền Giang để tỉnh thực hiện tiêm chủng cho trẻ em dưới 18 tuổi
Đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Bộ Y tế sớm phân bổ vắc xin cho Tiền Giang để thực hiện tiêm chủng cho trẻ em dưới 18 tuổi.

Chủ trì làm việc với đoàn kiểm tra của Thứ trưởng Bộ Y tế có đồng chí Trần Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang cùng lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chỉ huy Trưởng Thường trực Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Theo đó, từ ngày 1-10 đến 2-11, toàn tỉnh ghi nhận trên 3.000 F0, giảm hơn 30% so với tháng trước, nâng tổng số F0 toàn tỉnh lên hơn 17.000 ca.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Nhìn chung, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có chiều hướng diễn biến phức tạp, xuất hiện một số ổ dịch có phạm vi rộng, làm tăng số ca mắc mới. Bên cạnh đó, xuất hiện ổ dịch ở các công ty (quy mô nhỏ) do công nhân về hằng ngày làm lây lan, phát sinh các ổ dịch trong cộng đồng. Nguyên nhân do người dân từ các tỉnh, thành có dịch về khá đông (đến nay là 22.300 người). Công tác kiểm soát ở một số nơi chưa chặt chẽ, làm lây lan dịch bệnh.

Hiện nay, do đã dỡ bỏ chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, chuyển sang trạng thái bình thường mới, người dân chủ quan, lơ là (đặc biệt là người đã tiêm vắc xin), đi lại không hạn chế nên có ca mắc phát sinh, lây lan ra một số khu vực, làm khó khăn trong công tác truy  vết. Người về từ vùng dịch không chủ động khai báo y tế, do đó, làm lây lan dịch bệnh cho người thân hoặc người tiếp xúc gần.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,
Đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo với đoàn kiểm tra tình hình dịch trên địa bàn tỉnh có chiều hướng diễn biến phức tạp, xuất hiện một số ổ dịch có phạm vi rộng, làm tăng số ca mắc.

Đánh giá về cấp độ dịch, Tiền Giang đang ở cấp độ 2; cấp huyện có 2 đơn vị cấp độ 1 và 9 đơn vị cấp độ 2; cấp xã có 4 xã cấp độ 4, 7 xã cấp độ 3, 46 xã cấp độ 2 và 115 xã cấp độ 1.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn kiểm tra của Thứ trưởng Bộ Y tế đã có những đánh giá tốt về nỗ lực và quyết tâm của tỉnh Tiền Giang trong việc đẩy lùi dịch bệnh. Đồng thời, các thành viên cũng nêu những khuyến nghị đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay để thích ứng an toàn, linh hoạt và phòng, chống dịch hiệu quả.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ghi nhận nỗ lực của tỉnh Tiền Giang và đề nghị tỉnh tiếp thu những góp ý của thành viên đoàn kiểm tra. Để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trong thời gian tới, Thứ trưởng cho rằng, công tác phòng, chống dịch phải chuyển hướng phù hợp với điều kiện hiện tại là độ bao phủ vắc xin trong dân đã cao.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, hiện nay không còn chuyện "zero" Covid-19 nữa, nên mọi người không được chủ quan nhưng cũng đừng quá lo sợ. Vấn đề là phải làm sao thích ứng an toàn trong điều kiện có dịch. Thứ trưởng đề nghị Tiền Giang mạnh dạn hơn nữa trong việc cách ly F1 và điều trị F0 không triệu chứng tại nhà; nâng cao năng lực của các cơ sở điều trị nhằm hạn chế bệnh nhân tử vong.

Tiền sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ chí Minh cho rằng trên 80% bệnh nhân Covid-19 tử vong tại Tiền Giang là người trên 50 tuổi, đo đó Phó Viện trưởng khuyến nghị Tiền Giang ưu tiên bao phủ vắc xin cho nhóm đối tượng trên 50 tuổi; đồng thời ưu tiên vắc xin để bao phủ cho khu vực nguy cơ là Tp. Mỹ Tho, Châu Thành, Cái Bè và Chợ Gạo
Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ chí Minh cho rằng, trên 80% bệnh nhân Covid-19 tử vong tại Tiền Giang là người trên 50 tuổi. Do đó, Tiền Giang phải ưu tiên bao phủ vắc xin cho nhóm đối tượng trên 50 tuổi; đồng thời, ưu tiên vắc xin để bao phủ cho khu vực nguy cơ là TP. Mỹ Tho và các huyện Châu Thành, Cái Bè và Chợ Gạo.

Đồng chí Trần Văn Dũng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế và đóng góp, khuyến nghị của thành viên đoàn kiểm tra. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, đồng chí Trần Văn Dũng cảm ơn sự quan tâm của Bộ Y tế đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề xuất Bộ Y tế sớm phân bổ vắc xin cho Tiền Giang để tỉnh thực hiện tiêm chủng cho trẻ em dưới 18 tuổi, nhằm sớm mở cửa trường học an toàn.

THỦY HÀ

 

.
.
.