Chủ Nhật, 28/11/2021, 15:00 (GMT+7)
.

Tiếp xúc F0 vừa khỏi bệnh, có bị lây bệnh không?

(ABO) Trong thời gian qua, Tiền Giang trải qua làn sóng dịch Covid-19 khá nặng nề, có trên 24.000 người mắc Covid-19, 512 người tử vong và có gần 19.000 người khỏi bệnh. Một số bạn đọc hỏi, nếu tiếp xúc với người là F0 vừa khỏi bệnh, mình có bị lây bệnh không?

Xin khẳng định với các bạn là không lây. Thứ nhất, do F0 muốn được ra viện phải có đủ tiêu chuẩn an toàn: Đối với F0 không triệu chứng thì nằm viện tối thiểu 10 ngày và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính hoặc tải lượng vi rút thấp CT>=30 ngày thứ 9. Đối với F0 có triệu chứng thì nằm viện tối thiểu 14 ngày, các triệu chứng hết trước 3 ngày trở lên và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính hoặc tải lượng vi rút thấp CT>=30 trước ngày ra viện.

Đối với F0 cách ly nằm viện trên 10 ngày mà kết quả xét nghiệm PCR nhiều lần vẫn dương tính, tải lượng vi rút cao CT<= 30 sẽ được ra viện khi nằm viện đủ 21 ngày, các triệu chứng hết trước 3 ngày trước khi xuất viện. Sau khi xuất viện F0 tiếp tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày nữa thì được “tái xuất” hòa nhập với xã hội bình thường.

a
Nhân viên y tế ở Bệnh viện Dã chiến số 2 chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19. Ảnh: PHÚC THỊNH

Như vậy, người từng là F0 là người an toàn ngay khi ra viện, nhưng để tuyệt đối an toàn thì nên tự cách ly thêm một tuần nữa. Nếu trong thời gian chưa đủ 7 ngày tự cách ly, mà chúng ta tiếp xúc với F0 này trong điều kiện cả hai đều mang khẩu trang và giữ khoảng cách 2 m thì khả năng lây nhiễm cực thấp hoặc không có.

F0 đã khỏi bệnh là an toàn nhất vì họ không mắc bệnh lại, nên cũng không lây cho ai, trong cơ thể họ đã có đủ kháng thể tự nhiên sau khi mắc bệnh nên họ an toàn ít nhất 8 tới 11 tháng, theo một nghiên cứu của Mỹ.

Vì vậy, chúng ta không nên có tư tưởng kỳ thị, xa lánh người từng là F0 khỏi bệnh. Không ai muốn mình là F0, nhưng nếu là F0 khỏi bệnh thì đó lại là nạn nhân may mắn nhất trong đại dịch, vì họ góp phần tạo miễn dịch cho cộng đồng, làm cho mọi người cùng sống chung với Covid-19 một cách an toàn nhất. Thái độ kỳ thị F0 khiến cho một số người tự test Covid-19 tại nhà, khi bị dương tính thì không dám khai báo, sợ mọi người biết nên họ tự mua thuốc về uống. Điều này không những nguy hiểm đến tính mạng của mình, mà còn là nguồn lây cho gia đình và xã hội.

Không có lý do gì kỳ thị, xa lánh người từng là F0 khỏi bệnh, bởi họ an toàn và cần sự cảm thông của mọi người trong cơn biến động của dịch bệnh hiện nay.

BS. NGUYỄN THÀNH ÚC



 

.
.
  • Tìm hiểu về implant nha khoa
.