Thứ Năm, 11/11/2021, 20:57 (GMT+7)
.

Trẻ em cần được theo dõi sức khỏe tại nhà 28 ngày sau tiêm vắc xin phòng Covid-19

(ABO) Sáng 11-11, Sở Y tế Tiền Giang tổ chức tập huấn trực tuyến cho lãnh đạo UBND, cán bộ y tế cấp huyện và xã trong toàn tỉnh về tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi và điều trị F0 tại nhà, tại trạm y tế.

Tại buổi tập huấn, Bác sĩ Nguyễn Hữu Diệp, Phó Giám đốc Sở Y tế và Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã trao đổi nội dung chuyên môn tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi và điều trị F0 tại nhà, tại trạm y tế.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Diệp lưu ý các địa phương phải đưa vào danh sách tiêm chủng cả những trẻ vãng lai, trẻ lang thang, cơ nhỡ không có hộ khẩu thường trú nhưng có mặt tại địa bàn trong thời gian tiêm chủng.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Diệp lưu ý các địa phương phải đưa vào danh sách tiêm chủng cả những trẻ vãng lai, trẻ lang thang, cơ nhỡ không có hộ khẩu thường trú nhưng có mặt tại địa bàn trong thời gian tiêm chủng.

Trong đó, Tiền Giang sẽ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi vào cuối tháng 11-2021 khi nhận được vắc xin từ Bộ Y tế phân bổ.

Tiền Giang có khoảng 145 ngàn trẻ em trong lứa tuổi này. Bác sĩ Nguyễn Hữu Diệp đề nghị các địa phương phải thống kê, lập danh sách đầy đủ trẻ em trong nhóm đối tượng tiêm chủng trên địa bàn theo từng nhóm tuổi và không để sót đối tượng.

Bác sĩ Diệp lưu ý các địa phương phải đưa vào danh sách tiêm chủng cả những trẻ vãng lai, trẻ lang thang, cơ nhỡ không có hộ khẩu thường trú nhưng có mặt tại địa bàn trong thời gian tiêm chủng.

Chiến dịch tiêm chủng thực hiện theo hình thức cuốn chiếu theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến lứa tuổi thấp. Điểm tiêm chủng tổ chức tại trường trung học phổ thông sau đó sẽ triển khai tiêm cho học sinh các khối lớp 7, 8, 9 tại trường THCS.

Ngoài điểm tiêm tại trường học tiêm cho học sinh, các điểm tiêm chủng cố định và lưu động cũng triển khai để tiêm chủng cho trẻ em trong cộng đồng.

Bác sĩ Lê Đăng Ngạn hướng dẫn chi tiết quy trình tổ chức tiêm chủng với công tác chuẩn bị trước buổi tiêm, thực hành tiêm chủng an toàn, các phản ứng sau tiêm chủng và đặc biệt là những lưu ý về theo dõi sức khỏe sau tiêm chủng.

Theo Bác sĩ Ngạn, sau khi tiêm vắc xin, trẻ cần được theo dõi 30 phút tại điểm tiêm, sau đó là theo dõi sức khỏe tại nhà 28 ngày sau tiêm, đặc biệt lưu ý phụ huynh theo dõi sát sức khỏe của trẻ trong vòng 7 ngày đầu sau tiêm.

Cũng trong buổi tập huấn, nội dung điều trị F0 tại nhà và tại trạm y tế đã được quán triệt đến UBND và hệ thống y tế tuyến huyện, xã.

Theo quyết định của UBND tỉnh, việc điều trị F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà là việc cần thực hiện ngay. Đây là việc cần thực hiện để thích ứng với điều kiện sống chung với Covid-19 hiện nay.

THANH HOÀNG

 

.
.
.