Thứ Sáu, 26/11/2021, 10:24 (GMT+7)
.

Ý thức phòng dịch là "liều vắc xin" hiệu quả nhất

Cùng với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chủ động và ý thức tự giác của mỗi người dân là một trong những “lá chắn thép” góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang có nhiều diễn biến mới; một số xã, phường đã ghi nhận các ca nhiễm mới trong cộng đồng. Đến ngày 24-11, TX. Cai Lậy ghi nhận 1.163 ca nhiễm Covid-19.

Cùng với nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được các cấp, các ngành, địa phương đưa ra, lúc này sự chủ động và ý thức tự giác của mỗi người dân, doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng góp phần kiểm soát và khống chế sự lây lan của dịch bệnh.

Nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Là tài xế đường dài đi các tỉnh miền Trung, thường xuyên tiếp xúc với nhiều người có nguy cơ nhiễm bệnh cao, anh Nguyễn Quốc Thái (khu phố 1, phường 1, TX. Cai Lậy) không khỏi lo lắng khi cho biết, do đặc thù nghề nghiệp thường xuyên đi xa, thậm chí đi qua những vùng dịch, nên anh luôn ý thức trong việc phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Anh Thái luôn chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của ngành Y tế đưa ra, cụ thể là khuyến cáo 5K. Mặc dù giờ đây, không còn áp dụng những quy định nghiêm ngặt đối với tài xế thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao, nhưng sau mỗi chuyến đi và về lại địa phương, anh đều thực hiện khai báo y tế, test nhanh để bảo vệ gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, anh Thái còn tự ăn, ngủ, nghỉ tại nhà xe để hạn chế tiếp xúc gia đình và mọi người xung quanh.

Có thể thấy rõ, sự thay đổi trong ý thức phòng dịch của người dân đã chuyển biến rõ nét, nhất là chủ động đeo khẩu trang khi đến những nơi tập trung đông người. Anh Lê Vũ Phương (ấp Tân Hòa, xã Tân Hội), chủ cửa hàng kinh doanh Trà - Cà phê tại phường 1 chia sẻ, mặc dù trở lại cuộc sống bình thường mới, nhưng anh Phương và gia đình cũng thực hiện nghiêm túc các giải pháp để thích ứng nhưng phải đảm bảo an toàn.

“Theo tôi, ý thức của mỗi người là quan trọng nhất. Dường như, gia đình tôi đã quen dần với việc mua thức ăn mang về và hạn chế việc ra ngoài khi không thực sự cần thiết. Lúc buôn bán giao hàng, tôi đảm bảo các quy định phòng, chống dịch. Nhiều thói quen được hình thành trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch, nay đã trở thành ý thức trong tôi và gia đình” - Anh Phương chia sẻ thêm.

Khi dịch bùng phát mạnh ở nhiều tỉnh, thành, một số nhà thuốc đã có sự chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch tại nhà thuốc. Dược sĩ Nguyễn Hoàng Cẩm, chủ Nhà thuốc Cẩm Ân (phường 1) cho biết, từ năm 2020, nhà thuốc của anh Cẩm đã trang bị miễn phí khẩu trang, nước sát khuẩn cho khách. Đến đầu năm nay, dịch bùng phát mạnh trở lại, nhà thuốc trang bị thêm nhiều thiết bị hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Những tháng vừa qua, nhà thuốc đã lắp thêm máy đo thân nhiệt và sát khuẩn tay tự động, thực hiện mô hình Làn dây phân luồng khách hàng, tấm chắn giữ khoảng cách… Mặc dù có tốn kém, nhưng việc bảo vệ sức khỏe nhân viên, khách hàng và gia đình là trên hết. Việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch là yêu cầu tuyệt đối.

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn TX. Cai Lậy xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Mặc dù địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch, tuy nhiên có lúc, có nơi người dân vẫn còn chủ quan, chưa thực hiện nghiêm 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Võ Thị Búp cho biết, sau khi thực hiện các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã tuy được kiểm soát tốt nhưng số ca nhiễm tăng cao, vẫn còn diễn biến phức tạp.

Để tiếp tục thực hiện chủ trương “vừa chống dịch, vừa phục hồi sản xuất”, phương châm của thị xã là “kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, dựa vào dân” hành động với tinh thần sớm hơn, cao hơn, linh hoạt, sáng tạo hơn, phù hợp với thực tiễn, gắn với chuẩn bị phương án, kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh theo các cấp độ cao hơn.

Bên cạnh những nhiệm vụ, giải pháp đã và đang được các cấp, các ngành triển khai, tinh thần trách nhiệm, ý thức, sự tự giác của mỗi người dân được xem là yếu tố quyết định. Do đó rất mong mọi người dân nâng cao hơn nữa trong việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.

CẨM MAI - HÀ NAM

.
.
.