Thứ Năm, 02/12/2021, 19:45 (GMT+7)
.

Không chủ quan lơ là vì dịch Covid-19 có thể bùng phát bất cứ lúc nào

(ABO) Chiều ngày 2-12, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì họp trực tuyến 3 cấp về công tác phòng, chống Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo chỉ đạo quản lý chặt chẽ, xét nghiệm đúng quy định đối với F0, F1 được điều trị, cách ly tại nhà
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo quản lý chặt chẽ, xét nghiệm đúng quy định đối với F0, F1 được điều trị, cách ly tại nhà.

Tại cuộc họp, Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế cho biết, số ca mắc mới trung bình mỗi ngày trong tuần qua giảm từ 243 ca/ngày xuống 130 ca/ngày, giảm 46,5% so với tuần trước. Có 75,5% số ca mắc trong khu cách ly, khu phong tỏa, về từ vùng dịch được kiểm soát, khoanh vùng. Nhìn chung, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp, xuất hiện các ổ dịch có phạm vi lớn với nhiều ca mắc liên quan.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin để thích ứng an toàn với dịch. Tính đến ngày 1-12, toàn tỉnh đã tiêm được 2.600.373 liều vắc xin Covid-19 cho người từ 12 tuổi trở lên, với tỷ lệ bao phủ mũi 1, đạt 98,1%, số người tiêm đủ 2 mũi đạt 78,6% và 34.982 người tiêm mũi 3 đối với vắc xin Abdala.

Tỷ lệ bao phủ mũi 1 đối với người từ 18 tuổi trở lên đạt 100,4%; số người tiêm đủ 2 mũi đạt 88,6%, trong đó có 34.982 người tiêm đủ 3 mũi đối với vắc xin Abdala. Số người từ 50 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 đạt 95,2%, tiêm đủ 2 mũi đạt 76,6%. Số trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 80,3%; tiêm đủ 2 mũi là 86 trẻ, đạt 0,05%.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế cho biết nhân lực ngành y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở đều đang phải chịu áp lực rất lớn do công việc quá tải
Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế cho biết nhân lực ngành Y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở đều đang phải chịu áp lực rất lớn do công việc quá tải

Tại cuộc họp, các địa phương đã nêu những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà. Trong đó, việc thu phí xét nghiệm đối với F1 cách ly tại nhà, nhân lực y tế cơ sở quá mỏng để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị F0 tại nhà là điều khó khăn hiện nay của nhiều đơn vị.

Trên cơ sở tình hình và nguyên nhân làm bùng phát dịch trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung, quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch. Trong đó, căn cứ vào cấp độ dịch được công bố, các huyện, thị xã, thành phố áp dụng ngay các biện pháp tương ứng để kiểm soát dịch trên địa bàn. Lập kế hoạch quản lý, xét nghiệm tầm soát đối với các địa bàn nguy cơ và đối tượng nguy cơ như: Lực lượng phòng, chống dịch và nhân viên y tế thực hiện theo Công văn 7316 ngày 13-9-2021 của Bộ Y tế; cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện theo Quyết định 4158 ngày 28-8-2021 của Bộ Y tế.

Tổ chức xét nghiệm ở những địa bàn nguy cơ, gồm: Chợ đầu mối, chợ truyền thống, bến xe, siêu thị, bách hóa xanh, cửa hàng tiện lợi, quán bán thức ăn, bán đồ uống, vựa nông sản, cảng cá… Xét nghiệm đối tượng nguy cơ, gồm: Tài xế, người giao hàng, người chạy xe mô tô chở khách (xe ôm), người di chuyển nhiều. Tần suất xét nghiệm cho địa bàn nguy cơ và đối tượng nguy cơ phụ thuộc vào diễn biến tình hình dịch trên địa bàn các huyện, thị, thành.

Công ty, doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp thực hiện theo Công văn 6526 ngày 28-10-2021 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn thực hiện các phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo quản lý chặt chẽ, xét nghiệm đúng quy định đối với F0, F1 được điều trị, cách ly tại nhà, người về từ vùng dịch được theo dõi sức khỏe tại nhà. Các địa phương phải giao trách nhiệm cho Tổ Covid cộng đồng, chính quyền ấp/khu phố, chính quyền cấp xã trong việc quản lý các đối tượng trên, tuyên truyền cho người dân, hỗ trợ giám sát phát hiện các đối tượng không thực hiện cách ly đúng quy định.

Tổ chức tốt việc tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân, đảm bảo đúng quy định về phòng, chống dịch; tăng cường lực lượng điều phối, sắp xếp khung giờ tiêm phù hợp cho người dân. Khi có ổ dịch xảy ra, khoanh vùng thật nhanh, truy vết và xét nghiệm theo đúng hướng dẫn; phát huy vai trò của trung tâm y tế trong việc hướng dẫn xử lý ổ dịch, điều phối lực lượng lấy mẫu để hỗ trợ các xã xử lý ổ dịch.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đặc biệt lưu ý lực lượng phòng, chống dịch và các địa phương hết sức cảnh giác, không chủ quan lơ là vì nguy cơ dịch Covid-19 có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Các địa phương tuyên truyền để mọi người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và gia đình trước diễn biến phức tạp của dịch. Bên cạnh đó, đồng chí chia sẻ với những vất vả, khó khăn của lực lượng y tế và các lực lượng tuyến đầu chống dịch; đồng thời, bày tỏ niềm trân trọng và cảm ơn đối với đóng góp to lớn thời gian qua của các lực lượng tuyến đầu chống dịch vì sức khỏe nhân dân tỉnh nhà.

THỦY HÀ

.
.
.