Thứ Tư, 12/01/2022, 09:17 (GMT+7)
.
CẬP NHẬT KHUYẾN NGHỊ CDC:

Rút ngắn thời gian cách ly 5 ngày đối với người nhiễm SARS-CoV-2

(ABO) Theo Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), biến thể Omicron đang lan truyền nhanh chóng và có khả năng tác động đến mọi khía cạnh của xã hội. CDC đã cập nhật các khuyến nghị về cách ly, kiểm soát lây nhiễm dựa vào những hiểu biết về mức độ lây lan của vi rút, việc bảo vệ bằng vắc xin và liều tăng cường cho cộng đồng…

Tiêm vắc xin Covid-19 giúp bảo vệ khỏi bệnh nặng và tử vong
Tiêm vắc xin Covid-19 giúp bảo vệ khỏi bệnh nặng và tử vong. Ảnh: THỦY HÀ

Ngày 27-12-2021, CDC đã cập nhật những khuyến nghị về thời gian cách ly 5 ngày đối với người nhiễm SARS-CoV-2. Những cập nhật này đảm bảo mọi người có thể tiếp tục cuộc sống hằng ngày của họ một cách an toàn. Phòng ngừa lựa chọn tốt nhất: Chủng ngừa, tăng cường sức khỏe, đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, trong nhà, ở những khu vực có mức độ lây truyền cộng đồng cao, kiểm tra trước khi tập trung.

Với những gì chúng ta hiện biết về Covid-19 và biến thể Omicron, CDC đang rút ngắn thời gian cách ly được khuyến nghị cho cộng đồng. Theo đó, những người nhiễm Covid-19 nên cách ly trong 5 ngày và nếu họ không có triệu chứng hoặc các triệu chứng của họ đang thuyên giảm (không sốt trong 24 giờ), sau đó 5 ngày đeo khẩu trang khi ở gần những người khác để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho những người mà họ gặp phải. Sự thay đổi này dựa vào bằng chứng khoa học cho thấy phần lớn sự lây truyền SARS-CoV-2 xảy ra sớm trong quá trình phát bệnh, thường trong 1 - 2 ngày trước khi bắt đầu các triệu chứng và 2 - 3 ngày sau đó.

Ngoài ra, CDC đang cập nhật khoảng thời gian cách ly được khuyến nghị cho bất kỳ ai trong cộng đồng nói chung tiếp xúc với Covid-19. Đối với những người chưa được chủng ngừa hoặc đã hơn 6 tháng kể từ liều mRNA thứ hai của họ (hoặc hơn 2 tháng sau khi chủng ngừa J&J) và chưa được tăng cường, cần cách ly trong 5 ngày, sau đó sử dụng khẩu trang nghiêm ngặt thêm 5 ngày.

Ngoài ra, nếu việc cách ly 5 ngày là không khả thi, người bị phơi nhiễm bắt buộc phải đeo khẩu trang đúng cách mọi lúc khi ở xung quanh những người khác trong 10 ngày sau khi tiếp xúc. Những người đã được tiêm nhắc lại không cần phải cách ly sau khi phơi nhiễm, nhưng nên đeo khẩu trang trong 10 ngày sau khi phơi nhiễm.

Đối với tất cả những người bị phơi nhiễm, cách tốt nhất là xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 5 sau khi tiếp xúc. Nếu các triệu chứng xảy ra, các cá nhân nên cách ly ngay lập tức cho đến khi xét nghiệm âm tính xác nhận các triệu chứng không phải do Covid-19 gây ra. Cách ly liên quan đến hành vi sau khi nhiễm trùng cần phải được xác nhận. Cách ly trong 5 ngày, sau đó đeo khẩu trang đúng quy định sẽ giảm thiểu nguy cơ lây lan vi rút cho người khác. Thời gian cách ly là thời gian sau khi tiếp xúc với vi rút hoặc tiếp xúc gần với người được biết là nhiễm Covid-19. Các cập nhật được CDC đưa ra khi biến thể Omicron tiếp tục lan rộng và phản ánh khoa học hiện có về thời gian và khoảng thời gian mà một người có khả năng lây nhiễm tối đa.

Dữ liệu từ Nam Phi và Vương quốc Anh chứng minh rằng, hiệu quả của vắc xin chống lại nhiễm trùng đối với hai liều vắc xin mRNA là khoảng 35%. Một liều tăng cường vắc xin Covid-19 giúp tăng hiệu quả chống nhiễm trùng lên 75%. Tiêm phòng Covid-19 làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid-19. CDC đặc biệt khuyến khích tiêm vắc xin Covid-19 cho mọi người từ 5 tuổi trở lên và tiêm vắc xin tăng cường cho tất cả mọi người từ 16 tuổi trở lên. Tiêm phòng là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và giảm tác động của Covid-19 đối với cộng đồng của chúng ta.
 

BSCKII LÊ ĐĂNG NGẠN
   (Cập nhật tài liệu của CDC ngày 9-1-2022)

 

.
.
.