Thứ Tư, 12/01/2022, 09:50 (GMT+7)
.

Chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ

Nhân viên y tế cung cấp túi thuốc điều trị Covid-19 cho bệnh nhân điều trị tại nhà ở thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: THỤC LAM
Nhân viên y tế cung cấp túi thuốc điều trị Covid-19 cho bệnh nhân điều trị tại nhà ở thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: THỤC LAM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 28/CĐ-TTg về việc thần tốc tiêm vắc-xin và đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng Covid-19.

Theo đó, trước các diễn biến mới của dịch bệnh tại TP Hà Nội và một số địa phương, nhất là nguy cơ bùng phát do biến chủng mới Omicron, Thủ tướng yêu cầu Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, nhất là biện pháp 5K, nâng cao ý thức người dân cũng như các biện pháp ứng phó với biến chủng mới Omicron; tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác; tăng cường việc điều trị tại nhà theo hướng dẫn kỹ lưỡng, chặt chẽ của Bộ Y tế đối với người nhiễm Covid-19 nhẹ và không có triệu chứng.

Bên cạnh đó, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện thần tốc hơn nữa chiến dịch tiêm chủng vắc-xin,bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả. Tổ chức các tổ lưu động khẩn trương tiêm vét vắc-xin ngay tại nhà cho những người không thể đến nơi tiêm tập trung. Những địa phương, cơ quan, đơn vị nào không đủ lực lượng để tổ chức khám, chữa bệnh Covid-19, tiêm chủng và nhất là triển khai tăng cường điều trị tại nhà cần báo cáo ngay cho cấp có thẩm quyền để tiến hành điều động lực lượng hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm bảo đảm đủ vắc-xin phòng và thuốc cho điều trị Covid-19, tập trung chỉ đạo quyết liệt việc sản xuất, tự chủ vắc-xin trong nước nhanh nhất và bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả; có văn bản hướng dẫn cụ thể cho UBND, Sở y tế các địa phương về việc thần tốc hơn nữa tổ chức tiêm vắc-xin và tăng cường điều trị tại nhà; chủ trì cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan hữu quan khẩn trương nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, trong nước về việc triển khai nhập khẩu, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi bảo đảm an toàn, kịp thời, khoa học, hiệu quả.

Chiều 11/1, Bộ Y tế đã có thông tin và các lưu ý khi sử dụng thuốc Molnupiravir để điều trị Covid-19. Theo đó, Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế đã có ý kiến đối với tác dụng phụ và các khuyến cáo quan trọng đối với việc sử dụng thuốc Molnupiravir. Căn cứ các chỉ định, các khuyến cáo của thuốc Molnupiravir được phê duyệt bởi Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan Quản lý Dược và Sản phẩm Y tế của Anh (MHRA), các nội dung quan trọng cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng thuốc Molnupiravir để điều trị là: Chỉ định; giới hạn sử dụng thuốc; cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc...

Để bảo đảm an toàn, hiệu quả, chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc. Không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Ngày 11/1, Bộ Y tế có công điện gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Bộ Y tế đề nghị, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo việc đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng và chỉ đạo thực hiện hoàn thành tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên trong tháng 1/2022 và liều bổ sung, liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I/2022.

Quản lý, bảo vệ tối đa các đối tượng nguy cơ cao (người già, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai) bảo đảm được tiêm đủ liều, được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất, tốt nhất ngay tại địa phương (xã, phường, thị trấn); tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động, bố trí tiêm tại nhà cho những người đi lại khó khăn... Tiếp tục tập trung, huy động mọi nguồn lực cho công tác tiêm chủng; bố trí kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và vật tư tiêm chủng để triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19...

Theo Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, tính đến chiều 11/1, cả nước đã tiêm hơn 162,2 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. Tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều vắc-xin là 100% và tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản là 92,6% dân số từ 18 tuổi trở lên. Về triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho đối tượng từ 12 đến 17 tuổi, các tỉnh, thành phố đã triển khai tiêm 13.930.813 liều, trong đó có 7.953.138 mũi một và 5.977.675 mũi hai; tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều vắc-xin là 89,2% và tỷ lệ bao phủ đủ liều cơ bản là 67,0%. Hiện có 32 tỉnh, thành phố đã cơ bản bao phủ đủ liều cơ bản cho nhóm tuổi này.

Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 16.035 ca nhiễm mới, gồm 16 ca nhập cảnh và 16.019 ca trong nước (tăng 1.236 ca so với ngày 10/1) tại 63 tỉnh, thành phố. TP Hà Nội vẫn là địa phương ghi nhận số ca mắc Covid-19 nhiều nhất trong ngày, với 2.884 ca. Các bệnh nhân phân bố tại 391 xã, phường, thị trấn thuộc 30 trên 30 quận, huyện, thị xã. Ngoài ra, trong ngày cũng có 8.866 người mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh và 256 ca tử vong tại 26 tỉnh, thành phố.

(Theo nhandan.vn)

 

.
.
.