.

Có thể sử dụng khẩu trang nhiều lần, vừa an toàn vừa giảm chi phí

Cập nhật: 07:55, 17/01/2022 (GMT+7)

(ABO) Trong tình hình biến thể Omicron lan nhanh, tiêm vắc xin đầy đủ kể cả mũi tăng cường vẫn có thể bị nhiễm và tái nhiễm Covid-19, khiến cho một làn sóng dịch mới bùng phát tại ít nhất 150 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, điều may mắn là người có chích ngừa thường mắc bệnh nhẹ, giảm tử vong.

Để hạn chế thấp nhất bị nhiễm virus corona, các nhà khoa học khẳng định khẩu trang là giải pháp khả thi nhất để ngăn chặn lây nhiễm và tái nhiễm. Và họ khuyến cáo mọi người nên “nâng cấp” khẩu trang từ khẩu trang vải lên khẩu trang y tế ba lớp hoặc khẩu trang N95.

Người ta chọn khẩu trang y tế ba lớp hoặc khẩu trang N95 vì so với khẩu trang vải, các khẩu trang này ngăn chặn được các hạt nhỏ xâm nhập vào mũi hoặc miệng của chúng ta nhờ một số vật liệu nhất định - chẳng hạn như sợi polypropylene - hoạt động như một rào cản cơ học và tĩnh điện đối với không khí có chứa giọt bắn của bệnh nhân phát tán ra, là nguyên nhân chính gây nhiễm coronavirus.

Ngành Y tế luôn khuyên, tất cả các khẩu trang y tế và phẫu thuật chỉ "sử dụng một lần"  rồi bỏ. Lý do theo Erin Bromage, Phó Giáo sư sinh học tại Đại học Massachusetts Dartmouth: Trong các cơ sở y tế, nhân viên y tế thay khẩu trang thường xuyên hơn để tránh "làm ô nhiễm chéo phòng bệnh nhân với các thiết bị y tế trong phòng của người bệnh và sau đó chuyển sang phòng bên cạnh và mang theo virus đó cho người khác.

Tuy nhiên, ngày nay các nhà khoa học cho rằng, khẩu trang có thể dùng nhiều lần trong một thời gian nhất định mà vẫn bảo vệ bản thân và những người khác khỏi nguy cơ Covid-19.

Vừa qua, các nghiên cứu của các nhà khoa học ở Mỹ và Úc cho biết, khẩu trang y tế có thể dùng kéo dài trên 40 giờ, tức hai, ba ngày, dùng nhiều lần trong ngày mà vẫn đảm bảo an toàn nếu biết giữ gìn đúng cách. Thậm chí Linsey Marr, Giáo sư kỹ thuật dân dụng và môi trường tại Virginia Tech, Mỹ còn cho biết: “Tôi đã đeo một cái khẩu trang trong suốt một tuần mà vẫn an toàn”.

Vậy chúng ta tái sử dụng khẩu trang kéo dài hơn 40 giờ và dùng nhiều lần như thế nào?

Để tái sử dụng khẩu trang y tế và N95 một cách an toàn nhất có thể, bà con hãy cố gắng cầm nắm các cạnh hoặc dây đeo khi mang khẩu trang, tránh chạm vào phần trước mũi và miệng, nơi chúng ta hít thở.

Khi đeo khẩu trang y tế N95 trong một khung cảnh đông đúc - chẳng hạn như tàu điện ngầm - Marr cho biết: "Những chiếc khẩu trang này thực sự được thiết kế để xử lý ngăn cản rất nhiều hạt virus”.

Tuy nhiên, nếu một người vô tình ở gần một người bị nhiễm bệnh trong bất kỳ không gian công cộng nào đó như trên tàu, xe hay cửa hàng tạp hóa, thì ngoài việc khoảng cách ít nhất 2 m với người khác, người dân cần tháo bỏ khẩu trang ngay khi về nhà, vì lúc đó khẩu trang có thể dính giọt bắn sẽ không còn an toàn để chúng ta dùng lại.

Nếu khẩu trang trở nên ẩm ướt, bẩn rõ ràng, cong vênh, nhăn nhó hoặc nó làm người đeo cảm thấy khó thở hơn một chút, cản trở hơn một chút với mỗi hơi thở thì nên thay khẩu trang mới.

Cách vệ sinh khẩu trang để có thể dùng nhiều lần:

Nhiệt độ trên 30 độ C và ánh sáng mặt trời có tác dụng tiêu diệt virus nhanh chóng. Vì vậy sau khi về nhà, người sử dụng có thể tháo khẩu trang phơi ngoài ánh nắng mặt trời khoảng 30 phút để sau đó dùng lại an toàn. Không nên làm sạch khẩu trang bằng lò nướng hoặc lò vi sóng vì nó có thể làm hư hỏng lớp màng ngăn virus. Ngoài ra, cũng không nên giặt bằng nước hay xà bông, vì nước sẽ làm tiêu tan điện tích tĩnh điện đặc biệt giúp lọc virus.

Nhìn chung, nguy cơ ô nhiễm trong việc tái sử dụng khẩu trang, theo giáo sư Lindsey Marr là "thấp hơn, thấp hơn nhiều so với nguy cơ bạn không đeo khẩu trang và hít phải các hạt virus”.

Tóm lại, một tin vui cuối năm là người lao động nghèo có thêm một giải pháp tiết kiệm là được sử dụng khẩu trang y tế kéo dài và nhiều lần mà vẫn đảm bảo an toàn cho chính mình và cho mọi người xung quanh.

BS. NGUYỄN THÀNH ÚC

.
.
.