Thứ Ba, 11/01/2022, 15:42 (GMT+7)
.

Delmicron là gì và khác với Omicron như thế nào?

(ABO) Thuật ngữ Delmicron đã được đề cập bởi một chuyên gia trong lực lượng đặc nhiệm Covid-19 của Maharashtra (Ấn Độ) là Tiến sĩ Shashank Joshi, danh pháp được tạo ra bằng cách hợp nhất tên Delta và Omicron của coronavirus.

Ông cho biết hai gai của Delta và Omicron cùng xuất hiện trên bề mặt của virus corona. Delmicron không phải là một biến thể mới của Covid-19 mà là sự kết hợp của protein đột biến của cả Delta và Omicron, nó là biến thể kép của Covid-19 đang lây lan ngày càng tăng ở phương Tây. Tên này có nguồn gốc từ việc kết hợp biến thể Delta của coronavirus và biến thể Omicron bởi vì hiện tại cả hai biến thể này đang được tìm thấy trên toàn thế giới.

Theo các nhà khoa học, nhiễm Delmicron xảy ra khi một người đồng thời bị nhiễm Delta cũng như Omicron, hoặc một người hồi phục từ biến thể Covid-19 như Delta bị tái nhiễm với một biến thể Omicron. Các chuyên gia cho rằng những bệnh nhiễm virus như vậy rất hiếm, thường do người bệnh tiếp xúc ở nơi đông người, nơi đó có nhiều người khác nhau mang và truyền nhiều biến thể khác nhau của virus cho cùng một người.

Delmicron có tên trên bảng chữ cái Hy Lạp?

Không giống như các biến thể Covid-19 trước đây có tên trên bảng chữ cái Hy Lạp (Delta, Alpha, Omicron…) Delmicron - như tên cho thấy - là sự kết hợp của Delta và Omicron. Nó không phải là một tên trong bảng chữ cái Hy Lạp.

Các triệu chứng của Delmicron

Rất đơn giản vì nó là triệu chứng kết hợp giữa người bị biến thể Omicron và Delta: Sốt cao, ho, mất hoặc thay đổi khứu giác hay vị giác, đau đầu, sổ mũi, đau họng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả hai biến thể Delta và Omicron đều dễ dàng lây truyền. Trên thực tế, các nhà khoa học chính phủ Anh trong một nghiên cứu nói rằng những người Anh bị bệnh với biến thể Omicron của coronavirus ít có khả năng bị bệnh nặng hơn những người nhiễm Delta.

Ai có nguy cơ nhiễm delmicron?

Theo các chuyên gia, những người có hệ thống đáp ứng miễn dịch yếu, có nguy cơ nhiễm trùng kép cao hơn. Những người có bệnh nền hoặc trên 60 tuổi cũng có thể có nguy cơ đồng nhiễm Delta và Omicron cao hơn. Những người không chích ngừa dễ bị nhiễm Delmicron hơn người đã chích ngừa.

Làm thế nào để tránh Delmicron?

Vẫn chưa có nhiều thông tin về Delmicron. Nhưng các hành vi thích hợp với Covid-19 như đeo khẩu trang và cách ly giao tiếp xã hội cũng như tránh đám đông không cần thiết vẫn là điều bắt buộc. Vắc xin cũng là một trong những tuyến phòng thủ quan trọng nhất dành cho con người. Tại Hoa Kỳ, nơi biến thể Omicron đã thay thế Delta trở thành chủng thống trị, các nhà chức trách đang tăng gấp đôi độ bao phủ vắc xin và tiêm tăng cường để ngăn chặn một làn sóng mới gây tử vong.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC


 

.
.
.