Thứ Năm, 06/01/2022, 13:54 (GMT+7)
.

Tiền Giang giám sát muỗi bằng bẫy BG để thả muỗi vằn mang Wolbachia

(ABO) Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh vừa phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang (CDC Tiền Giang) tổ chức tập huấn “Giám sát muỗi bằng bẫy BG” cho các cán bộ phụ trách côn trùng thuộc Dự án Wolbachia tại Tiền Giang.

Hướng dẫn kỹ thuật đặt bẫy
Hướng dẫn kỹ thuật giám sát muỗi bằng bẫy BG.

Theo đó, học viện được các cán bộ Khoa Côn trùng - Động vật y học Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cập nhật những phương pháp giám sát muỗi bằng bẫy BG như: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bẫy BG. Kỹ thuật giám sát muỗi bằng bẫy BG. Kỹ năng xin phép và hướng dẫn ký cam kết tham gia đặt bẫy. Thu thập, xử lý và bảo quản mẫu để theo dõi sự biến động của quần thể muỗi trước, trong và sau khi phóng thả muỗi mang Wolbachia.

Sau khi được tập huấn, trong tháng 1, các cán bộ CDC Tiền Giang, Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho và Trạm Y tế 8 phường của TP. Mỹ Tho thực hiện đặt 80 bẫy BG để bắt muỗi tại các hộ gia đình, sau đó mang về  định loại, xét nghiệm xem có mang wolbachia chưa.

Dự kiến, sau Tết Nguyên đán, muỗi vằn mang Wolbachia sẽ được thả tại 8 phường của TP. Mỹ Tho, từ phường 1 đến phường 8. Dự án sẽ thả muỗi vằn mang Wolbachia, đã được chứng minh là có thể giúp làm hạn chế sự lây truyền của sốt xuất huyết.

Sau khi được thả ra, muỗi vằn mang Wolbachia sẽ giao phối với muỗi hoang dã tại địa phương và giúp truyền Wolbachia trong đàn muỗi. Bằng cách này, dần dần nhóm muỗi vằn mang Wolbachia trong tự nhiên được nhân lên ngày càng nhiều. Từ đó, sẽ giúp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh sốt xuất huyết và các bệnh nguy hiểm do muỗi vằn truyền khác.

THANH HOÀNG

 

 

.
.
.