Thứ Tư, 19/01/2022, 10:11 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Quyết liệt các giải pháp để giữ "vùng xanh"

Sau 3 tháng thực hiện Nghị quyết 128 của Thủ tướng Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Tiền Giang đã trở về “vùng xanh”, tức vùng nguy cơ thấp đối với dịch Covid-19. Đây là tín hiệu đáng phấn khởi, tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Mười nhấn mạnh: “Chúng ta phấn khởi với kết quả phòng, chống dịch đã đạt được nhưng không thể lơ là, chủ quan, bởi diễn biến dịch vẫn còn rất phức tạp, đặc biệt là trong dịp cuối năm”.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện  tổng rà soát đối tượng chưa tiêm vắc xin để tiêm vét và hoàn thành liều cơ bản cho 100% người từ 12 tuổi trở lên trong tháng 1-2022.
Đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện tổng rà soát đối tượng chưa tiêm vắc xin để tiêm vét và hoàn thành liều cơ bản cho 100% người từ 12 tuổi trở lên trong tháng 1-2022.

SỐ CA MẮC MỚI VÀ BỆNH NHÂN NHẬP VIỆN GIẢM

Thông tin từ Sở Y tế, trong tuần từ ngày 10 đến 16-1, số ca mắc Covid-19 mới và bệnh nhân phải nhập viện điều trị đều giảm khoảng 60% so với tuần trước đó. Số bệnh nhân nhẹ chiếm khoảng 95%, bệnh nhân nặng khoảng 3,5% và có khoảng 1% bệnh nhân rất nặng.

Tính đến ngày 17-1, toàn tỉnh ghi nhận 107.234 người dương tính với SARS-CoV-2; trong đó, có 35.013 ca phát hiện qua kết quả xét nghiệm RT-PCR và 72.221 ca ghi nhận qua test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Tổng số bệnh nhân tử vong do Covid-19 tại Tiền Giang là 1.119 người.

Tỷ lệ tử vong chiếm 3,19% trong tổng số ca F0 xét nghiệm RT-PCR và chiếm 1,04% trong tổng số ca dương tính ghi nhận qua xét nghiệm RT-PCR và test nhanh. Xét về tình hình bệnh nhân Covid-19 tử vong trên 100 ngàn dân, Tiền Giang xếp thứ 6 cả nước với 62 người tử vong/100.000 dân, sau TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, An Giang.

Phân tích về các trường hợp tử vong do Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế cho biết, số bệnh nhân tử vong là nữ chiếm đến 64,26%, cao gần gấp đôi so với nam giới. Về độ tuổi, khoảng 90% người tử vong có tuổi từ 51 tuổi trở lên.

Hơn 96% bệnh nhân Covid-19 tử vong là người có bệnh lý nền kèm theo. Hiện tại, TP. Mỹ Tho là địa phương có số lượng người tử vong do Covid-19 nhiều nhất của tỉnh, chiếm 28,7% tổng số ca; kế đến là huyện Cái Bè chiếm 13,90%; huyện Châu Thành xếp thứ 3 với 12%; thấp nhất là huyện Tân Phú Đông với 0,63%.

GIỮ “VÙNG XANH” TẠO ĐIỀU KIỆN CHO NGƯỜI DÂN ĐÓN TẾT

Việc quay trở về “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 của cả nước là thành quả nỗ lực rất lớn của cả tỉnh, tuy nhiên để duy trì nguy cơ ở cấp độ 1 đòi hỏi sự cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và ý thức của từng người dân tỉnh nhà.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến 3 cấp về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vào chiều ngày 17-1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Mười lưu ý các địa phương, dù tình hình dịch trong tầm kiểm soát, số ca mắc giảm nhưng không được chủ quan, lơ là mà phải tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch để duy trì “vùng xanh”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hoạt động sản xuất, sinh hoạt dịp cuối năm.

Nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Mười chỉ đạo phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân khai báo với cơ sở y tế khi bản thân tự test nhanh có kết quả dương tính hoặc phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19.

Củng cố hoạt động các trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa khu vực, tổ chức tốt hoạt động các trạm y tế lưu động để hỗ trợ F0 ngay từ cơ sở.

Tăng cường nhân lực y tế, theo dõi sát, phát hiện sớm dấu hiệu trở nặng của người bệnh. Nâng cao năng lực điều trị, hạn chế thấp nhất bệnh nặng chuyển tầng điều trị cao hơn; mở lớp đào tạo cho 50 y, bác sĩ các tuyến để phục vụ cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 trong thời gian tới.

Về tiêm vắc xin, cần rà soát những trường hợp chưa tiêm để tổ chức tiêm; tổ chức tiêm vắc xin liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối tượng. Tăng cường nhập số liệu tiêm ngừa Covid-19 tại các cơ sở tiêm chủng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế theo dõi, chỉ đạo các cơ sở điều trị đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho công tác điều trị, nhất là các trạm y tế theo dõi quản lý và điều trị F0 tại nhà. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng các hội nghề nghiệp (Hội Y học, Hội Thầy thuốc trẻ, Hội Đông y...) cùng lực lượng y tế tư nhân với Tổ Covid cộng đồng phát hiện, điều trị và chuyển các trường hợp diễn tiến nặng đến cơ sở điều trị nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ bệnh trở nặng, tử vong tại cộng đồng.

THỦY HÀ

.
.
.