Thứ Bảy, 21/05/2022, 08:48 (GMT+7)
.

Cần phát hiện sớm các biến chứng về mắt do bệnh đái tháo đường gây ra

(ABO) Tại Trạm Y tế xã Bình Nghị (huyện Gò Công Đông), bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang vừa có buổi truyền thông cộng đồng về chăm sóc mắt và phòng ngừa bệnh võng mạc đái tháo đường (VMĐTĐ) cho người dân địa phương.

Theo đó, nhiều người dân được nghe bác sĩ thông tin về các triệu chứng, chẩn đoán, phòng bệnh và những biến chứng thường gặp khi mắc bệnh đái tháo đường, nhất là bệnh VMĐTĐ.

Quang cảnh bác sĩ truyền thông tại Trạm Y tế Bình Nghị.
Quang cảnh bác sĩ truyền thông tại Trạm Y tế xã Bình Nghị.

Bệnh VMĐTĐ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực trên thế giới. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra những tổn thương nặng nề ở đái mắt như phù hoàng điểm, xuất huyết dịch kính, xuất huyết võng mạc… dẫn đến mù lòa.

Bác sĩ CDC Tiền Giang còn cho bết thêm: Bệnh nhân đái tháo đường có thể kéo dài thời gian không mắc bệnh, hoặc làm chậm diễn tiến bệnh VMĐTĐ bằng cách giữ mức độ đường máu và huyết áp ổn định. Các chỉ số này luôn nằm trong giới hạn an toàn mà bác sĩ điều trị đái tháo đường đặt ra. Phải loại bỏ các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến võng mạc như thuốc lá, béo phì…

Tất cả các điều này sẽ giúp bảo vệ thị lực lâu hơn. Ngoài ra, bệnh nhân đái tháo đường phải đi khám mắt định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần, để bác sĩ tại bệnh viện mắt phát hiện sớm tổn thương võng mạc, điều trị sớm sẽ giữ được thị lực, ngăn ngừa tình trạng giảm thị lực hoặc mù.

Được sự tài trợ của Tổ chức Orbis tại Việt Nam, theo kế hoạch của CDC Tiền Giang, trong tháng 5 Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe tổ chức thực hiện 6 cuộc truyền thông cộng đồng về chăm sóc và phòng ngừa VMĐTĐ tại các trạm y tế phường, xã thuộc huyện Cái Bè, TX. Cai Lậy, huyện Châu Thành và huyện Gò Công Đông cho hơn 300 người dân mắc bệnh đái tháo đường hoặc người nhà người bệnh.

THANH HOÀNG


 

.
.
.