Thứ Ba, 24/05/2022, 08:15 (GMT+7)
.

Cùng hành động phòng, chống sốt xuất huyết

(ABO) Tính đến ngày 15-5, Tiền Giang ghi nhận 517 ca mắc sốt xuất huyết, với 2 ca tử vong. Đặc biệt trong tuần 20, toàn tỉnh có gần 87 ca mắc, tăng trên 74% so với tuần trước ở hầu hết 11 huyện, thị, thành. Huyện có số ca mắc nhiều nhất là Cái Bè 177 ca, Cai Lậy 87 ca, Châu Thành 64 ca…

Lật úp các dụng cụ chứa nước khi không sử dụng.
Lật úp các dụng cụ chứa nước khi không sử dụng.

Theo Bác sĩ CK2 Võ Thanh Nhơn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang, hiện nay Tiền Giang đang vào cao điểm của mùa dịch sốt xuất huyết hằng năm. Thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa bất chợt, thuận lợi cho sự phát sinh lăng quăng, muỗi, tăng nguy cơ lây lan bệnh sốt xuất huyết. Do đó, số ca mắc sốt xuất huyết có khả năng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới nếu cả cộng đồng không thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Đậy kín nắp lu đúng cách để không cho muỗi vào đẻ trứng
Đậy kín nắp lu đúng cách để không cho muỗi vào đẻ trứng.

Cụ thể: Mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, công sở hãy chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết như: Dành 10 - 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà, không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng, muỗi. Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng. Đồng thời, sử dụng bình xịt, nhang, kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày… để tránh muỗi đốt.

Ngoài ra, khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, nhức đầu, đau cơ, đau khớp, chán ăn, buồn nôn, nôn…, người bệnh đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời. Đối với người bệnh sốt xuất huyết được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà cần chú ý theo dõi những dấu hiệu trở nặng như: Đau bụng nhiều và liên tục; nôn ói nhiều, nôn ra máu; chảy máu chân răng; chân tay lạnh, bồn chồn, vật vã, lừ đừ, li bì… cần đến ngay cơ sở y tế để được chăm sóc và điều trị kịp thời.

THANH HOÀNG

 

.
.
.