Thứ Bảy, 14/05/2022, 21:06 (GMT+7)
.
HUYỆN CAI LẬY:

Điểm sáng trong phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian qua, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang triển khai đồng bộ, quyết liệt và sớm kiểm soát dịch bệnh Covid-19, từng bước phục hồi kinh tế.

TỪ QUYẾT LIỆT TRONG CHỈ ĐẠO

Theo UBND huyện Cai Lậy, một trong những điểm nổi bật đầu tiên trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là huyện đã bám sát theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh và chủ động theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời ban hành các văn bản để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 ở các ngành, các cấp; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền được huyện xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng, có vai trò then chốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng tuyên truyền về việc xử phạt các trường hợp vi phạm nhằm nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; thông tin cụ thể theo từng cấp độ, giai đoạn của dịch bệnh để người dân nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch Covid-19, không chủ quan, lơ là.

 

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trạm Y tế xã Ngũ Hiệp.
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trạm Y tế xã Ngũ Hiệp.
Với quyết tâm giữ vững thành quả trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế xã hội, năm 2021 huyện Cai Lậy vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy Trần Quốc Bình cho biết: “Ngay từ khi huyện Cai Lậy xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, huyện đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch và có các kịch bản cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Các biện pháp ứng phó luôn được chủ động triển khai sớm hơn quy định nên đã sớm kiểm soát được dịch bệnh, hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, địa phương đặc biệt quan tâm chỉ đạo các hoạt động phục hồi kinh tế thích ứng an toàn với dịch bệnh, đáp ứng 2 mục tiêu “vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”.

ĐẾN CỤ THỂ HÓA TỪNG CÔNG VIỆC

Theo UBND huyện Cai Lậy, trong thời điểm dịch Covid-19 còn phức tạp, tỷ lệ người tiêm vắc xin còn thấp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện luôn bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh, chỉ đạo của UBND tỉnh quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và kiên trì 5 nguyên tắc “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả”.

Thực hiện đúng phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy - lực lượng - vật tư, phương tiện - hậu cần” đến cấp ủy, chính quyền các cấp nên đã phát huy được tính chủ động, trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc tổ chức rà soát, truy vết, điều tra, quản lý, cách ly các trường hợp đi từ vùng dịch về địa phương cư trú và tạm trú với các biện pháp phù hợp, cụ thể ở từng thời điểm.

Đồng thời, huyện đã thành lập 10 tổ điều tra, truy vết các F1; 1.141 tổ Covid cộng đồng với 3.423 người tham gia, giúp chính quyền và cơ quan Y tế truy vết hiệu quả trong thời điểm nóng của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, huyện cũng thực hiện hiệu quả trong công tác điều trị cho hàng trăm F0 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cùng với đó, công tác tiêm ngừa vắc xin Covid-19 được huyện thực hiện quyết liệt và nhanh chóng. Đến nay, tổng số vắc xin được tiêm tại huyện 437.609 liều, tỷ lệ người tiêm mũi 2 đạt 99% số dân. Số lượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm vắc xin mũi 1 đạt 14,46%, tỷ lệ đã tiêm so với số lượng vắc xin được phân bổ đạt 102,06%.

Ngoài ra, trong suốt quá trình phòng, chống dịch, lực lượng tuần tra, kiểm soát huyện và các xã phát hiện xử lý 502 vụ vi phạm quy định phòng, chống dịch, tổng số tiền phạt trên 1,5 tỷ đồng. Chính vì vậy, tình hình dịch bệnh tại huyện Cai Lậy nhanh chóng được kiểm soát, nhiều địa phương mở cửa hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

TUẤN LÂM


 

 


 

 

 

.
.
.