Thứ Hai, 13/06/2022, 18:53 (GMT+7)
.
Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang:

Cấp cứu thành công bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp

(ABO) Bệnh nhân nữ, 69 tuổi, quê ở xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đang ở nhà, bỗng thấy khó thở, vùng ngực trái đau thắt, bóp nghẹt, được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm (ĐKTT) Tiền Giang lúc 12 giờ 30 phút ngày 9-6-2022.

Bác sĩ Trần Hữu Thế, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang cho biết: Khi vào Khoa Tim mạch cấp cứu, bệnh nhân được các thầy thuốc của khoa hỗ trợ hồi sức tích cực, sau đó bệnh nhân ngưng tim, tiếp tục được sốc nhịp, nhồi tim 30 phút, rồi chuyển lên Khoa Tim mạch can thiệp cho bệnh nhân thở máy; đồng thời, Bác sĩ Trần Hữu Thế tiến hành đặt máy tạo nhịp đến khi sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Trần Hữu Thế, thăm khám kiểm tra sức khỏe bệnh nhân tại khoa tiêm mạch.
Bác sĩ Trần Hữu Thế thăm khám, kiểm tra sức khỏe bệnh nhân tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang.

Kết quả chụp DSA cho thấy, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch vành phải và chỉ định can thiệp nong, đặt stent động mạch vành cấp cứu. Sau đó, bệnh nhân có nhịp ổn định trở lại và tỉnh lại. Bác sĩ cho bệnh nhân ngưng thở máy và đưa xuống phòng tiếp tục theo dõi sức khỏe, điều trị.

Sau 45 phút, ca can thiệp thành công, bệnh nhân tỉnh, hết đau thắt ngực, tình trạng huyết động ổn định. Sau 5 ngày điều trị, đến ngày 13-6, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, hết đau thắt ngực, khó thở, huyết áp 120/80, mạch 80 lần/phút và tiếp tục điều trị tại Khoa Tim mạch.

Theo Bác sĩ Trần Hữu Thế, nhồi máu cơ tim là bệnh lý cấp cứu, tỷ lệ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời. Bệnh thường gặp trên nền người bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu, hút thuốc lá, thuốc lào lâu năm. Khi thấy các dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim như đau tức ngực, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế có chuyên Khoa Tim mạch để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và có biện pháp can thiệp kịp thời. Can thiệp động mạch vành là kỹ thuật chuyên môn sâu, đòi hỏi thầy thuốc có trình độ tay nghề cao và trang thiết bị y tế hiện đại.

Đến nay, Bệnh viên ĐKTT Tiền Giang đã cấp cứu, điều trị thành công trên 400 trường hợp nhồi máu cơ tim. Với mục tiêu đem đến dịch vụ tốt nhất cho người bệnh, Khoa Tim mạch can thiệp được đầu tư nhiều máy móc trang thiết bị và công nghệ tiên tiến, ứng dụng nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong khám và điều trị bệnh lý tim mạch, giúp người dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và các tỉnh lân cận không phải đi xa, giảm tải cho tuyến trên.

THANH HOÀNG

 

 
 

                    

 

.
.
Liên kết hữu ích
.