Thứ Hai, 20/06/2022, 16:39 (GMT+7)
.

Mỗi người cần phòng tránh muỗi đốt để ngừa bệnh sốt xuất huyết

(ABO) Theo Bác sĩ CK2 Nguyễn Ngọc Chơn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang: Vi rút gây bệnh sốt xuất huyết lây bệnh bằng con đường muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rít, sau đó truyền bệnh cho người khỏe mạnh qua vết đốt. Chính vì vậy, việc phòng ngừa muỗi đốt để ngăn ngừa sốt xuất huyết là vô cùng quan trọng.

 Vì thế, các hộ gia đình cần chú ý: Mỗi năm vào mùa mưa ẩm ướt dịch sốt xuất huyết lại bùng phát, thậm chí số ca mắc bệnh còn có xu hướng gia tăng. Bên cạnh việc chủ động thực hiện các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy theo khuyến cáo của ngành Y tế như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước; thả các loại cá nhỏ, cá bảy màu, cọ rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ (lu, khạp...), dọn vệ sinh môi trường… để diệt lăng quăng, bọ gậy, để tránh muỗi vào đẻ trứng, trú ẩn…  thì mỗi gia đình có thể áp dụng các biện pháp đơn giản có thể để tránh muỗi đốt phòng sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, người dân gãy tham khảo tác dụng của một số cách đơn giản, sử dụng thảo dược tự nhiên có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả như: Dùng vỏ cam, quýt khô đốt cháy; có thể sử dụng tinh dầu chanh, sả, quế… bôi lên quần áo để đuổi muỗi hoặc cho vào bộ khuếch tán tinh dầu để đuổi muỗi cho cả căn phòng… và các loại cây đuổi muỗi đơn giản hiệu quả để phòng sốt xuất huyết như cây: Húng quế, oải hương, cây xạ hương chanh, bạc hà, hương thảo.

Bác sĩ CK2 Nguyễn Ngọc Chơn cho biết, hiện nay đang là cao điểm mùa dịch, số ca mắc sốt xuất huyết liên tục tăng cao tại các huyện, thị, thành trong những tuần gần đây. Cụ thể, trong tuần 24 (từ ngày 6 đến 12-6), trên địa bàn tỉnh ghi nhận 186 ca bệnh sốt xuất huyết, số ca tuần 24 tăng 4,6% so với tuần trước đó và tăng 216% so với tuần cùng kỳ năm 2021.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có trên 1.230 ca mắc sốt xuất huyết, 2 ca tử vong. Các huyện có số ca mắc cao là Cái Bè gần 400 ca, Cai Lậy trên 200 ca, Châu Thành gần 200 ca…, 11 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh đều có ca mắc sốt xuất huyết tăng hàng tuần. Dự báo số ca mắc sốt xuất huyết thời gian tới tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Chính vì vậy, người dân cần tích cực phối hợp với chính quyền và ngành Y tế trong các đợt ra quân chiến dịch diệt lăng quăng, phun hóa chất phòng, chống dịch.

Mỗi gia đình, người dân cần tự giác thực hiện việc làm nhỏ nhất, đơn giản nhất để diệt lăng quăng, phòng tránh muỗi đốt, phòng sốt xuất huyết.

THANH HOÀNG

 

.
.
.