Thứ Hai, 06/06/2022, 18:04 (GMT+7)
.

Xã Đạo Thạnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát lăng quăng tại hộ gia đình

(ABO) Đoàn giám sát sốt xuất huyết của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang phối hợp với Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho, UBND xã Đạo Thạnh vừa đến Trạm Y tế xã Đạo Thạnh để kiểm tra, giám sát sau thực hiện Chiến dịch diệt lăng quăng lần 3 đợt I.

Chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại ấp 1, 2 và ấp 3B là đợt hoạt động cao điểm nhằm loại bỏ các vật có thể chứa nước, xóa các điểm nguy cơ, giảm nguồn sinh sản của muỗi. Chiến dịch bao gồm các hoạt động truyền thông đại chúng, các đội diệt lăng quăng vận động đến tận nhà dân tại mỗi ấp.

Kiểm tra lăng quăng hộ gia đình Bà Nguyễn Thị Bảy, Ấp 3B( Hộ có rất nhiều vật chứa nước lớn và xung quanh nhà có nhiều vật dụng linh tinh có lăng quăng).
Kiểm tra lăng quăng hộ bà Nguyễn Thị Bảy, ấp 3B (hộ có rất nhiều vật chứa nước lớn và xung quanh nhà có nhiều vật dụng có lăng quăng).

Trước Chiến dịch diệt lăng quăng lần 1 đợt 1, kết quả giám sát thực địa tại 50 hộ gia đình do Trạm Y tế phối hợp với các đoàn thể xã ngày 17-5 cho thấy, chỉ số dụng cụ chứa nước có lăng quăng là 140. Đến ngày 23-5, theo kết quả của Đoàn giám sát CDC sau chiến dịch lần 1, chỉ số dụng cụ chứa nước có lăng quăng (BI) là 42, trong khi đó mức quy định của Bộ Y tế sau chiến dịch là dưới 20. Đến ngày 30-5, Đoàn tiếp tục giám sát lần 2, kết quả chỉ số BI là 28. Đến lần giám sát thứ 3 đợt 1 ngày 3-6, chỉ số BI là 18 (đạt yêu cầu).

Các kết quả giám sát Chiến dịch diệt lăng quăng của Đoàn công tác cho thấy, tình hình sốt xuất huyết tại địa phương có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới. Nếu không chủ động dọn dẹp vật chứa nước đọng và vật phế thải quanh nhà, mật độ lăng quăng và muỗi vằn sẽ tăng cao, tăng nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại địa phương.

Đoàn đề nghị Trạm Y tế phải có kế hoạch tham mưu UBND xã ra quân chiến dịch kế tiếp, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát lăng quăng tại hộ gia đình. Bên cạnh đó, Đoàn cũng chỉ ra những vướng mắc, tồn tại trong công tác ra quân Chiến dịch diệt lăng quăng lần 1, 2, 3 tại các hộ gia đình chưa đạt tại ấp 1, 2, 3B để có biện pháp khắc phục trong những chiến dịch tiếp theo.

Được biết, TP. Mỹ Tho đến hết tuần thứ 22 có 57 ca sốt xuất huyết, riêng xã Đạo Thạnh có 12 ca mắc bệnh xảy ra 6/8 ấp; ấp 3B có 4 ca mắc, cao nhất của xã.

THANH HOÀNG

 

 

.
.
.