.

Tiền Giang: Ghi nhận ca nhiễm biến chủng BA.5 của chủng vi rút Omicron đầu tiên

Cập nhật: 10:11, 30/07/2022 (GMT+7)

(ABO) Sáng 30-7, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang Nguyễn Ngọc Chơn cho biết: Tiền Giang vừa ghi nhận ca nhiễm biến chủng BA.5 của chủng vi rút Omicron đầu tiên trên địa bàn tỉnh tại khu phố 2, phường 5, TP. Mỹ Tho, đó là anh N.B.T., sinh năm 1953, quốc tịch Thụy Sĩ và Việt Nam.

Về diễn biến bệnh, anh N.B.T. cùng vợ từ Thụy Sĩ về Việt Nam, đáp chuyến bay tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 30-6, ở lại TP. Hồ Chí Minh đến ngày 3-7 thì về TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Anh T. ở nhà và đến ngày 6-7 có triệu chứng sốt, mệt mỏi nên đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Minh Đức kiểm tra, qua test nhanh ghi nhận kết quả dương tính với Covid-19.

Sở Y tế Tiền Giang kiểm tra hoạt động triển khai đợt cao điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại huyện Cái Bè.
Sở Y tế Tiền Giang kiểm tra hoạt động triển khai đợt cao điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại huyện Cái Bè.

Nhận thấy ca nhiễm nhiễm Covid-19 này là trường hợp nhập cảnh, có yếu tố dịch tễ phức tạp, ngày 8-7, CDC Tiền Giang tiến hành lấy mẫu giải trình tự. Đến ngày 28-7, nhận được phản hồi kết quả từ Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xác nhận anh T. nhiễm biến thể BA.5 của chủng vi rút Omicron, riêng vợ anh vẫn chưa có kết quả giải trình tự gen.

Hiện nay, anh T. và vợ được cách ly tại nhà, kiểm tra giám sát y tế, lấy mẫu kiểm tra theo đúng quy định. Hiện tại, cả 2 trường hợp đều đã hoàn thành cách ly và có sức khỏe ổn định. Các trường hợp tiếp xúc liên quan đã được giám sát, xử lý và không ghi nhận có ca nhiễm Covid-19 nào liên quan đến ca bệnh trên.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Ngọc Chơn cho rằng: Thời gian gần đây, số ca mắc bệnh Covis-19 có xu hướng tăng trở lại trên cả nước với sự xuất hiện của một số biến thể mới của chủng Omicron như BA.4, BA.5, BA.2.12.1... có khả năng lây lan và khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch cao hơn.

Hiện nay, số bệnh nhân mắc Covid-19 của tỉnh Tiền Giang có dấu hiệu tăng trở lại và đang điều trị tại nhà 40 ca. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chơn đề nghị các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn; đảm bảo nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, sử dụng hiệu quả số vắc xin được phân bố theo chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh Tiền Giang.

Việc tiêm vắc xin Covid-19 hiện vẫn là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục nâng cao công tác phòng, chống Covid-19 trên toàn địa bàn, đẩy mạnh truyền thông, nâng cao tỷ lệ tiêm ngừa vắc xin, nhất là khi Tiền Giang đã ghi nhận ca nhiễm biến thể BA.5.

THANH HOÀNG

 

 


 

 

.
.
.