.

Cảnh giác bệnh sốt xuất huyết giả dạng viêm hô hấp trên ở trẻ

Cập nhật: 08:08, 03/08/2022 (GMT+7)

(ABO) Em Lê Thúy H., 9 tháng tuổi bị sốt, ho, sổ mũi ba ngày, sáng nay bị ói, quấy khóc nên mẹ đưa đi khám bác sĩ. Bác sĩ khám thấy bé có ít chấm đỏ trên cẳng tay, nên cho bé thử máu và làm test nhanh sốt xuất huyết NS1. Kết quả bác sĩ chẩn đoán bé H. bị sốt xuất huyết dengue có dấu hiệu cảnh báo, nên cho em nhập viện điều trị tích cực.

Đây là một trong nhiều trường hợp trẻ nhỏ nhũ nhi dưới 12 tháng tuổi bị sốt xuất huyết, nhưng lại có triệu chứng viêm hô hấp trên, khiến cho các bà mẹ mất cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết, cứ tưởng con mình bị viêm mũi họng như mọi khi, đến khi vào bệnh viện thì đã biến chứng nặng.

Về chuyên môn, vi rút sốt xuất huyết lây do muỗi vằn truyền khi đốt. Trong thời gian ủ bệnh, vi rút sinh sôi nảy nở trong tế bào miễn dịch, sau đó tràn vào máu. Giai đoạn này là giai đoạn vi rút máu, tương đương giai đoạn khởi phát với sốt cao liên tục không hạ. Phần lớn vi rút sẽ tấn công vào tế bào đích của nó là tế bào nội mô mạch máu gây hiện tượng viêm giãn mạch máu, thất thoát huyết tương và xuất huyết, là cơ chế bệnh sinh chủ yếu của bệnh sốt xuất huyết nặng.

Tuy nhiên, một phần vi rút có thể theo dòng máu để xâm nhập vào tế bào mạch máu ở niêm mạc đường hô hấp gây nên phản ứng viêm tại đây, khiến bệnh nhân bị ho, sổ mũi, nghẹt mũi, nôn ói… Ngoài ra, có thể có một số bệnh nhân đồng nhiễm vi rút như vừa mắc sốt xuất huyết vừa mắc bệnh cúm.

Hiện nay, người dân cần cảnh giác, tất cả các bé bị sốt thì nên nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi nghĩ đến bệnh khác và nếu sốt quá hai ngày không bớt thì nên đưa bé đi khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán sớm, điều trị đúng từ lúc ban đầu.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC

 

.
.
.