Thứ Tư, 28/09/2022, 19:18 (GMT+7)
.

FAO, WHO và CDC Hoa Kỳ cam kết cùng Việt Nam loại trừ bệnh dại

Việt Nam vẫn tiếp tục báo cáo từ 70 đến 100 trường hợp tử vong do bệnh dại mỗi năm. Trong 8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam ghi nhận 40 trường hợp tử vong.

Người dân đưa chó đến tiêm phòng tại địa điểm sự kiện. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Người dân đưa chó đến tiêm phòng tại địa điểm sự kiện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 28-9, Văn phòng tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO), tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam (FAO), Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) tiếp tục cam kết cùng với các bộ, ngành và các bên liên quan hướng tới việc loại trừ tử vong do bệnh dại từ năm 2030 trên phạm vi toàn cầu.

Tổ chức FAO, WHO và CDC Hoa Kỳ cam kết tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho Chính phủ Việt Nam và cùng nhau nỗ lực để chấm dứt tình trạng người tử vong do bệnh dại tại Việt Nam, để hướng tới được mục tiêu "Không còn người tử vong vì bệnh dại từ năm 2030."

Mặc dù đã đạt được một số tiến bộ trong 10 năm qua, Việt Nam vẫn tiếp tục báo cáo từ 70 đến 100 trường hợp tử vong do bệnh dại mỗi năm. Trong 8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam ghi nhận đã có 40 trường hợp tử vong. Tuy số trường hợp tử vong do bệnh dại ở một số tỉnh giảm đáng kể, nhưng số trường hợp tử vong từ năm 2017 đến năm 2021 vẫn tăng ở 20 tỉnh so với giai đoạn 2011-2016. Vì vậy, cần thiết phải áp dụng các bài học kinh nghiệm và hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương để đảm bảo giảm người tử vong do bệnh dại trong tương lai.

Quyền Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, Tiến sĩ Socorro Escalante nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ vào các lĩnh vực ưu tiên để loại trừ người tử vong do bệnh dại từ năm 2030. Do vậỵ, cần tăng cường cam kết chính trị để đảm bảo khả năng tiếp cận, tính sẵn có và khả năng chi trả cho các can thiệp đã được chứng minh như các loại vaccine đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả, là yếu tố quan trọng để cứu sống người bệnh cùng với việc đảm bảo cách tiếp cận một sức khỏe để loại trừ bệnh dại.

“Ngày càng có nhiều sự ủng hộ chính trị ở cấp cao và từ quốc tế cho Một sức khỏe - như giải pháp bền vững để chống lại các mối đe dọa như bệnh dại. Tiêm phòng cho chó là biện pháp can thiệp đơn giản, tiết kiệm chi phí và hiệu quả nhất để bảo vệ người không bị lây nhiễm bệnh dại. Làm việc cùng nhau theo cách tiếp cận một sức khỏe, tăng tỷ lệ bao phủ tiêm phòng bệnh dại ở động vật đạt ít nhất 70%, chúng ta có thể ngăn chặn sự lây truyền bệnh dại sang người và đẩy nhanh tiến độ hướng tới mục tiêu Không còn người tử vong vì bệnh dại từ năm 2030,” Tiến sĩ Rémi Nono Womdim, Trưởng đại diện tổ chức FAO tại Việt Nam cho biết.

Các đại biểu tham dự Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống bệnh Dại năm 2022 tổ chức tại tỉnh Bến Tre. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Các đại biểu tham dự Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống bệnh Dại năm 2022 tổ chức tại tỉnh Bến Tre. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bác sỹ Lindsay Kim, Giám đốc Chương trình An ninh y tế toàn cầu, Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh để cải thiện tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cho chó, cần đảm bảo tính sẵn có, khả năng tiếp cận, và khả năng chi trả đối với vaccine phòng dại. Việc tăng cường giám sát bệnh dại theo cách tiếp cận một sức khỏe và lồng ghép với hệ thống giám sát dựa trên sự kiện hiện đang được Bộ Y tế triển khai và vận động cũng cần được chú trọng để tiến gần hơn đến mục tiêu không còn người tử vong vì bệnh dại từ năm 2030.

Nhân kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại năm 2022, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre, với sự hỗ trợ của các Tổ chức FAO, WHO, CDC Hoa Kỳ và các tổ chức khác sẽ tổ chức một sự kiện và cuộc họp chung tại tỉnh Bến Tre vào ngày 28-9 để thể hiện cam kết chung và mạnh mẽ cho mục tiêu không còn người tử vong vì bệnh dại từ năm 2030. Đây cũng là dịp để rà soát kết quả của Chương trình Quốc gia Phòng, chống bệnh dại của Việt Nam và thảo luận về các cơ hội trong việc hỗ trợ tăng cường tiêm phòng cho đàn chó.

Chính phủ Việt Nam cam kết đạt được mục tiêu không còn người tử vong vì bệnh dại từ năm 2030 thông qua việc phê duyệt Chương trình Quốc gia về phòng và chống bệnh dại giai đoạn 2022-2030. Tổ chức WHO, FAO và CDC Hoa Kỳ tiếp tục cam kết hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách và cơ chế thiết yếu nhằm giảm tử vong ở người do bệnh dại.

Các tổ chức quốc tế khuyến khích chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền địa phương của Việt Nam ưu tiên và tăng cường nguồn lực cho việc quản lý đàn chó, tiêm phòng cho chó và cung cấp các biện pháp dự phòng sau phơi nhiễm cho những người bị chó cắn.

Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại năm nay có chủ đề “Một sức khỏe, không người tử vong,” nhấn mạnh cách tiếp cận một sức khỏe đang ngày càng trở nên phổ biến trong các chương trình kiểm soát dịch bệnh. Các minh chứng gần đây như đại dịch COVID-19 và kháng kháng sinh đã cho thế giới thấy sức khỏe của con người, động vật và môi trường đều có mối liên hệ chặt chẽ và phụ thuộc lẫn nhau.

Kế hoạch chiến lược toàn cầu đã được các tổ chức WHO, FAO, Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và Liên minh toàn cầu về kiểm soát bệnh dại (GARC) đồng thông qua vào năm 2018. Tại Việt Nam, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, và các chính quyền địa phương, với sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế đã và đang phối hợp thực hiện Chương trình quốc gia về phòng chống bệnh dại./.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/fao-who-va-cdc-hoa-ky-cam-ket-cung-viet-nam-loai-tru-benh-dai/820693.vnp)

.
.
.