Thứ Tư, 07/09/2022, 15:33 (GMT+7)
.

Yoga và lợi ích sức khỏe

* PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN THỊ KIM CHI:
Đa phần các huấn luyện viên Yoga đều có chứng chỉ hành nghề

Hiện nay, Yoga tại Tiền Giang hoạt động từ việc thành lập các Câu lạc bộ (CLB) Yoga là chính. Sớm nhất là CLB Yoga tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP. Mỹ Tho (trước đây là Trung tâm Thể dục thể thao TP. Mỹ Tho), sau đó mở rộng tại các trung tâm, ở một số doanh nghiệp được hình thành trên cơ sở CLB thể dục thể thao, gym kết hợp Yoga và hiện nay các CLB Yoga được các hộ kinh doanh trên địa bàn mở rộng ra nhiều hơn.

Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Thị Kim Chi trao hoa cảm ơn sự hỗ trợ  của Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Yoga Việt Nam đối với sự phát triển  phong trào Yoga tại Tiền Giang.
Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Kim Chi trao hoa cảm ơn sự hỗ trợ của Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Yoga Việt Nam đối với sự phát triển phong trào Yoga tại Tiền Giang.

Mặc dù các CLB Yoga trên địa bàn chưa đều, chỉ tập trung ở trung tâm thành phố, thị xã nhưng khi có hoạt động cần huy động (như Ngày Quốc tế Yoga 21-6, biểu diễn Yoga chào buổi sáng…) thì các CLB đều tập trung với số lượng học viên tham gia rất đông. Số lượng huy động năm sau nhiều hơn năm trước, điều đó minh chứng Yoga đang rất được quan tâm và thu hút người dân chọn lựa là môn thể thao rèn luyện sức khỏe hằng ngày, nhất là chị em phụ nữ.

Yoga hiện nay được các chị em phụ nữ rất ưa chuộng vì vừa nâng cao sức khỏe, vừa cải thiện vóc dáng rất hiệu quả. Trên thực tế có rất nhiều Trung tâm Yoga được thành lập nhưng không phải trung tâm nào cũng được cấp giấy phép hoạt động Yoga do không nắm bắt được quy định và suy nghĩ là quy mô nhỏ, mở tại gia đình nên không cần xin giấy phép…

Các CLB Yoga trên địa bàn tỉnh hiện nay hoạt động là tương đối, đa phần các huấn luyện viên Yoga đều có chứng chỉ hành nghề qua các lớp tập huấn, hướng dẫn của Liên đoàn Yoga Việt Nam. Tuy nhiên, phần đông CLB Yoga là tập trung tại TP. Mỹ Tho, các huyện, thị xã còn lại số CLB Yoga hoạt động rất ít và đơn lẻ, chưa đều và rộng khắp. Ngoài ra, còn có một số CLB Yoga hoạt động chưa được cấp phép và chưa báo cáo qua Sở VHTT&DL quản lý, nên chất lượng hoạt động chưa đồng đều.

Dưới góc độ quản lý ngành VHTT&DL, chúng tôi đang rất quan tâm việc thành lập Liên đoàn Yoga tại Tiền Giang, tuy nhiên phải cân nhắc và xem xét về tính chất và quy mô hoạt động, khi đã “đủ chín” chúng tôi sẽ xem xét việc thành lập Liên đoàn Yoga trong thời gian tới.

* ÔNG NGUYỄN THIỆN TÍN, ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH LIÊN ĐOÀN YOGA VIỆT NAM, TRƯỞNG BỘ MÔN ỨNG DỤNG YOGA PHỤC HỒI CHỨC NĂNG:
 Lợi ích sức khỏe của Yoga là rất lớn

Yoga có thể là một liệu pháp hỗ trợ hiệu quả cho nhiều bệnh khác nhau, bao gồm ung thư, bệnh tim, viêm khớp, hen suyễn, tiểu đường, trầm cảm, đau cơ xơ hóa và chứng đau nửa đầu… Ngay cả khi hoàn toàn khỏe mạnh, bạn vẫn được hưởng các lợi ích khi tập luyện Yoga, bởi Yoga cải thiện sức bền, tính linh hoạt, sự phối hợp và phạm vi chuyển động. Về sức khỏe tinh thần, Yoga thúc đẩy thư giãn, cải thiện tuần hoàn, giảm căng thẳng và lo lắng nên cũng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, có lợi cho hệ hô hấp và thần kinh, hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ và hệ tiêu hóa.

Ông Nguyễn Thiện Tín (thứ 4 bên phải) tham gia đồng diễn Yoga cùng các Câu lạc bộ Yoga tại Tiền Giang.
Ông Nguyễn Thiện Tín (thứ 4 bên phải) tham gia đồng diễn Yoga cùng các Câu lạc bộ Yoga tại Tiền Giang.

Tập Yoga không yêu cầu thiết bị hoặc quần áo quá đặc biệt, chỉ cần bộ đồ co giãn, thoáng mát và một tấm thảm tập Yoga giúp nâng đỡ cơ thể và tạo độ bám. Bạn có thể thực hiện các bài tập tại nhà hoặc tại văn phòng. Nếu bạn bị hạn chế về khả năng vận động, bạn thậm chí có thể thực hiện các động tác Yoga trên ghế hoặc giường. Song, đừng quên tham khảo ý kiến của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu luyện tập. Nhiều người tập Yoga tin rằng bộ môn này có thể thay đổi thế giới quan, giúp bình tâm và giảm căng thẳng, nhờ đó sẽ giúp cải thiện sức khỏe.

Cho dù bạn mới tập Yoga được vài buổi, vài tháng hay vài năm thì vẫn nhận được những lợi ích thiết thực cho sức khỏe của mình. Càng tập Yoga về lâu dài, bạn càng cảm thấy mình khỏe mạnh hơn.

Điều tôi lưu ý là nếu quyết định chọn bộ môn Yoga như một hình thức học tập, người tập nên tìm hiểu kỹ thông tin về lớp học, giáo viên và khuyến khích tham gia các buổi học thử để tìm được môi trường rèn luyện phù hợp với tình hình sức khỏe. Đặc biệt là bước đầu tập luyện thì không nên tự tập Yoga mà cần có người hướng dẫn, sau đó có thể tập tại nhà, vì nếu hít thở không đúng cách sẽ không mang lại hiệu quả, tư thế sai sẽ làm lệch khớp, thậm chí gãy xương. Tập Yoga phải đi từng bước từ cơ bản đến nâng cao, không thể nóng vội.

* YOGI LÊ THỊ BÉ BA:
 Yoga mang đến sự khỏe khoắn với suy nghĩ tích cực mỗi ngày

Trong một lần tham dự sự kiện Ngày Quốc tế Yoga do Tổng Lãnh sự Ấn Độ phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức tại Tiền Giang, được nghe về Yoga, tận mắt chứng kiến những động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển, đẹp mắt trong tâm thế an lạc, thư thái nhưng tiêu hao nhiều năng lượng. Những hình ảnh đó rất cuốn hút tôi, để rồi từ tìm hiểu về Yoga qua các tài liệu được giới thiệu tại sự kiện, đến tò mò đi tập thử theo lời rủ rê của đồng nghiệp.

Là người đã từng theo đuổi môn Aerobic trước đó, tôi nhận ra mình phù hợp với bộ môn Yoga hơn, vì ngoài rèn luyện sức khỏe là thân, Yoga còn rèn luyện cả tâm và trí, giúp bình tâm, an lạc hơn trong cuộc sống. Từ đó, tôi kiên trì tập luyện đến nay hơn 4 năm.

Đến với bộ môn Yoga với mong muốn khỏe thân, giúp tâm an, trí sáng và giảm bớt sự nóng tính của mình, thì giờ đây bản thân nhận được lợi ích nhiều hơn mong muốn, lợi ích lớn nhất và cũng rõ ràng nhất là tôi khỏe hơn (không bệnh vặt khi trở mùa). Dẻo dai hơn, khi tôi cảm nhận được sự linh hoạt của các cơ xương khớp khi thực hiện động tác Yoga; an tâm - khi hạn chế được suy nghĩ tiêu cực, ngày càng suy nghĩ tích cực hơn.

Đặc biệt, có một lợi ích khi tập Yoga mà ai cũng thích, đặc biệt là chị em phụ nữ, đó là làm chậm quá trình lão hóa… Tóm lại, tập luyện Yoga mang đến sự khỏe khoắn, trẻ đẹp, xinh tươi mỗi ngày với suy nghĩ luôn tích cực.

Theo tôi, cái khó nhất là sắp xếp thời gian và sự kiên trì, vì Yoga cần sự kiên trì và cảm nhận sự thay đổi, không phù hợp với sự gấp gáp, ép buộc cơ thể theo mong muốn của mình. Do đó, để có thể gắn bó với Yoga phải dành thời gian tập luyện, kiên trì tập luyện để cảm nhận sự thay đổi, biết cách vượt qua các cơn đau sau tập luyện.

THỦY HÀ

.
.
.