.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc phòng ngừa bệnh Whitmore

Cập nhật: 22:53, 11/11/2022 (GMT+7)

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có khuyến cáo về việc phòng ngừa bệnh Whitmore, thường được gọi là "khuẩn ăn thịt người" sau khi liên tiếp phát hiện 3 người ở Đắk Lắk và Thanh Hoá mắc khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây bệnh Whitmore.

Theo đó, tại Thanh Hóa có 2 bệnh nhân, xung quanh khu vực bệnh nhân sinh sống chưa phát hiện ca bệnh nào trước đó. Ca bệnh thứ nhất là thiếu niên 15 tuổi ở thị xã Nghi Sơn, chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương vào ngày thứ 12 của bệnh, sau khi đã điều trị ở  bệnh viện địa phương.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, phổi tổn thương, suy hô hấp, vẫn còn ban sẩn xuất huyết ở 2 bàn tay, tiếp tục được thở máy… và được bác sĩ chẩn đoán trẻ bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, Whitmore. Theo lời kể từ gia đình bệnh nhi này, trước khi khởi phát các triệu chứng trên,  cháu bé đi học về và bị dầm nước mưa. Sau đó bé sốt cao liên tục 4 ngày, ho, nổi sẩn ban kèm đau tức ngực phải, đau bụng phải vào viện cấp cứu.

Ca bệnh thứ hai là bé trai 10 tuổi ở huyện Nông Cống, khởi đầu với biểu hiện sốt, sưng đỏ vùng mang tai, vào điều trị tại bệnh viện địa phương được chẩn đoán viêm tuyến nước bọt mang tai nhưng điều trị 20 ngày không đỡ. Sau đó trẻ được chuyển đến bệnh viện tuyến tỉnh điều trị thêm gần 30 ngày nhưng vẫn tổn thương vẫn viêm và rỉ dịch mủ, xuất hiện thêm cục to đau sau tai. Đầu tháng 11, bệnh nhi được chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương, kết quả cấy dịch mủ phát hiện bé nhiễm khuẩn gây bệnh Whitmore.

Một trường hợp bị bệnh Whitmore bị vi khuẩn ăn loét mũi.
Một trường hợp bị bệnh Whitmore bị vi khuẩn ăn loét mũi.

Ca bệnh thứ ba là người phụ nữ 40 tuổi ở Đắk Lắk có triệu chứng đau bụng từ hồi giữa tháng 10, phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị áp xe lá lách. Nửa tháng sau tái phát đau bụng, bệnh nhân trở lại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh Whitmore trên nền đái tháo đường type 2.

Trước diễn biến bất thường của bệnh Whitmore, Cục Y tế dự phòng đã đề Sở Y tế Thanh Hóa và Đắk Lắk tăng cường phòng bệnh Whitmore. Theo Bộ Y tế, khuẩn gây bệnh Whitmore sống trên bề mặt nước và trong đất, đặc biệt là bùn đất. Khuẩn lây sang người qua vết trầy xước trên da, hoặc qua đường hô hấp khi hít phải các hạt bụi đất, hoặc giọt nước li ti trong không khí có chứa vi khuẩn, nhất là vào mùa mưa (từ tháng 7-11). Vi khuẩn này có thể gây hoại tử làm chết các mô, gây viêm loét hay áp xe trên da, viêm phổi, nhiễm trùng má nên khuẩn gây bệnh Whitmore thường được dân gian gọi là "khuẩn ăn thịt người". Biểu hiện lâm sàng của bệnh này khá đa dạng: sốt kéo dài, suy hô hấp, loét da, viêm đường tiết niệu, viêm phổi, áp xe ở gan, lách, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng.

Vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei.
Vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei.

Đề phòng chống bệnh Whitmore, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm ruộng, trước khi ăn. Thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng. Không tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các ao, hồ, sông tại/gần nơi bị ô nhiễm. Sử dụng đồ bảo hộ lao động đối với những người thường xuyên việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn. Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm.

(Theo sggp.org.vn)

.
.
.