.

Tầm soát để phát hiện kịp thời và điều trị hiệu quả bệnh ung thư

Cập nhật: 09:58, 23/11/2022 (GMT+7)

Ung thư không phải là án tử của bệnh nhân nếu như căn bệnh này được phát hiện sớm, điều trị đúng cách và kịp thời. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân ung thư rất cao mà nguyên nhân là do bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn.

KHÔNG NÊN BI QUAN VỚI BỆNH UNG THƯ

Tuy là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, nhưng khi nói đến bệnh ung thư, trong cộng đồng vẫn còn những quan niệm sai lầm. Định kiến sai lầm phổ biến nhất khi mắc bệnh ung thư thì đương nhiên là mang bản án tử hình, nếu có điều trị thì cũng chỉ có thể vớt vát, kéo dài sống thêm một thời gian ngắn. Hệ lụy của định kiến này là tâm lý bi quan quá mức, buông bỏ và không tuân thủ điều trị.

Siêng năng luyện tập thể lực hằng ngày, giữ thân hình cân đối để nâng cao sức khỏe.
Siêng năng luyện tập thể lực hằng ngày, giữ thân hình cân đối để nâng cao sức khỏe.

Thực tế với các tiến bộ y học ngày nay đã giúp nhiều người chữa khỏi hoặc có thể kéo dài thời gian sống thêm đáng kể tùy loại ung thư và giai đoạn phát triển của bệnh. Một số loại bệnh ung thư có tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm vượt quá 90% nếu phát hiện ở giai đoạn sớm và điều trị kịp thời như ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư đại tràng…

Lý do có lẽ là mọi người thường có cảm nhận chủ quan, nhận thấy xung quanh mình có nhiều bệnh nhân ung thư sau một thời gian điều trị là tử vong mà ít biết đến việc có rất nhiều người bệnh ung thư đã được điều trị thành công, đang sống khỏe mạnh. Nhưng tâm lý chung là ít ai “khoe” bệnh của mình cho người khác biết kể cả khi được điều trị có hiệu quả, trong khi bệnh đã rất nặng hay cận tử thì người thân, bạn bè ai cũng biết và đến thăm hỏi.

CHỦ ĐỘNG TẦM SOÁT VÀ PHÒNG NGỪA

Thông thường, dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư ở giai đoạn sớm là rất khó vì hầu như bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng không điển hình. Cách duy nhất để phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm chính là tầm soát ung thư định kỳ. Với tiến bộ của y học hiện tại, nhiều loại ung thư có thể phát hiện thông qua các kỹ thuật cận lâm sàng như ung thư gan, ung thư vú, ung thư cổ tử cung (UTCTC), ung thư đại tràng và trực tràng, ung thư phổi…

Chẳng hạn như tầm soát ung thư gan định kỳ là một trong những cách để phát hiện bệnh sớm, ngay khi chưa có biểu hiện. Bằng việc xét nghiệm máu như đo hoạt độ ALT (GPT), AST (GOT), GGT (Gama Glutamyl Transferase), định lượng Bilirubin toàn phần để đánh giá chức năng gan… Thông qua các chỉ số này, bác sĩ chuyên khoa ung bướu sẽ phát hiện được người mắc ung thư gan kể cả khi chưa có triệu chứng cảnh báo. Ung thư đại tràng và trực tràng cũng là loại ung thư có thể tầm soát phát hiện sớm thông qua nội soi khung đại tràng…

Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả.
Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả.

Đối với phụ nữ, ung thư tuyến vú và UTCTC là 2 loại ung thư gây ám ảnh nhiều nhất đối với chị em nhưng trên thực tế, cả 2 loại ung thư này đều có thể phát hiện sớm hoặc chủ động phòng ngừa. Trong đó, việc chụp nhủ ảnh định kỳ sẽ sớm phát hiện những bất thường ở tuyến vú. Tại Việt Nam, UTCTC là loại ung thư phổ biến ở nữ giới. Mỗi năm có 5.100 phụ nữ mắc và khoảng 2.500 chị em tử vong do UTCTC.

Tỷ lệ mắc mới của UTCTC tại nước ta là 13,6/100.000 phụ nữ. Con số này ở Hà Nội là 6,5/100.000 phụ nữ và tại TP. Hồ Chí Minh là 26/100.000 phụ nữ. Tuy nhiên, nếu tuân thủ việc khám phụ khoa định kỳ, điều trị dứt điểm các viêm nhiễm, tầm soát bằng phương pháp phết tế bào cổ tử cung thì bác sĩ sẽ nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh và điều trị hiệu quả.

Thông tin quan trọng là UTCTC là bệnh ung thư duy nhất có vắc xin phòng bệnh và có thể chủ động phòng ngừa bằng vắc xin. Việc tiêm vắc xin trước lần quan hệ tình dục đầu tiên cho phép chị em phòng được tới 70% nguy cơ. Tuy nhiên, chi phí tiêm vắc xin hiện còn khá đắt, dao động từ 850 ngàn đồng đến 2,5 triệu đồng cho 1 mũi tiêm. Giá dao động tùy vào loại vắc xin, các dịch vụ kèm theo hoặc cơ sở y tế. Trong đó một người cần tiêm 2 hoặc 3 mũi.

Theo chia sẻ của GS.BS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam về giải pháp phòng ngừa ung thư, bên cạnh việc siêng năng khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư, con người có thể chủ động phòng ngừa ung thư bằng cách tránh những tác nhân gây hại cho sức khỏe, nhất là khói thuốc lá; điều trị dứt điểm những bệnh viêm nhiễm có khả năng dẫn đến ung thư và tiêm ngừa vắc xin; tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện bệnh sớm kết hợp với nếp sống lành mạnh.

THỦY HÀ

.
.
.