Thứ Tư, 18/01/2023, 14:20 (GMT+7)
.

Không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

Bộ Y tế nhận định, thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Các biến chủng, biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi; miễn dịch do tiêm vaccine giảm dần theo thời gian; cùng với việc mở cửa, nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch (PCD) của một số nước trong khu vực sẽ dẫn đến nguy cơ số ca nhiễm Covid-19 gia tăng. Theo nhận định của các chuyên gia y tế, trong bối cảnh mới, các biện pháp PCD của nước ta phải linh hoạt và chủ động.

Theo dõi sát các biến chủng mới

Ngay khi sau hoạt động xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu những tỉnh miền Bắc của Việt Nam và các cửa khẩu của Trung Quốc chính thức được khôi phục, đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra thực tế công tác PCD dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn). Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Lương Tâm, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã đề nghị Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn kích hoạt hệ thống trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã để kiểm soát các ổ dịch bất thường, đồng thời lấy mẫu tại cửa khẩu gửi về các viện để giải trình tự gen nhằm phát hiện sớm các biến chủng, biến thể phụ mới. "Cần tăng cường công tác truyền thông từ cửa khẩu, biên giới vào nội địa để phục vụ khách du lịch và người dân nâng cao ý thức PCD, nhất là việc thực hiện 2k (đeo khẩu trang và khử khuẩn). Trong bối cảnh mới, các biện pháp PCD phải linh hoạt và an toàn", ông Nguyễn Lương Tâm nhìn nhận.

Theo đánh giá của ông Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương): “Nền tảng miễn dịch trong nước đã tăng, các ca bệnh nặng đã giảm. Dù vậy, khi các biến thể của virus SARS-CoV-2 thay đổi liên tục, chúng ta vẫn cần chủ động các biện pháp ứng phó. Theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế, các đơn vị cần tăng cường kiểm soát, phát hiện sớm để cảnh báo, chủ động PCD, lấy mẫu xét nghiệm với mục đích cao nhất là theo dõi được các biến chủng mới”. TS Vũ Ngọc Long, Phó trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng cho rằng, việc test nhanh các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu là cần thiết. Với các ca dương tính, cần được hướng dẫn phân loại kịp thời, hợp lý.

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: CAO TUÂN
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: CAO TUÂN

Theo đánh giá mới nhất của Bộ Y tế, dự báo tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp thời gian tới, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các làn sóng dịch bệnh do biến thể mới. Giai đoạn giao mùa tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các bệnh dịch đường hô hấp, dẫn đến nguy cơ dịch chồng dịch. Thời gian tới là dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, nhu cầu giao thương du lịch tăng cao, cùng thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, có thể gia tăng số nhiễm, nhất là với nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền. Do đó, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng phương án, điều kiện bảo đảm PCD Covid-19 và các dịch bệnh khác trong dịp Tết Nguyên đán 2023; chuẩn bị sẵn sàng và tổ chức tốt công tác thu dung, điều trị; bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác PCD.

Vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Để bảo đảm công tác PCD đạt hiệu quả cao nhất, Cục Y tế dự phòng đề nghị các địa phương, nhất là những địa phương có cửa khẩu thực hiện nghiêm Công điện số 05/CĐ-TTg ngày 8-1-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác PCD dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 cũng như tiếp tục bảo đảm công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, thuốc phục vụ công tác PCD.

PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam chia sẻ: “Trên thực tế, dịch Covid-19 tại các nước vẫn diễn biến phức tạp với nhiều biến chủng Covid-19 mới khiến nhiều nước vẫn cảnh giác. Đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa công bố bỏ tình trạng y tế công cộng khẩn cấp do dịch Covid-19. Tình hình này khiến chúng ta phải tiếp tục có các biện pháp PCD thích ứng, linh hoạt. Quan trọng là phải đánh giá đúng nguy cơ và thực hiện biện pháp dự phòng hiệu quả. Tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ, đúng lịch đặc biệt quan trọng đối với các nhóm có nguy cơ cao, bao gồm: Người lớn tuổi, nhân viên y tế, người bị suy giảm miễn dịch, người có bệnh nền, giáo viên, phụ nữ mang thai và những người lao động thiết yếu”.

Theo khuyến cáo của bà Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, những loại vaccine Covid-19 được WHO phê chuẩn vẫn đang chống chọi tốt với các biến thể mới và có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do Covid-19. Vì vậy, trong thời điểm hiện tại, WHO khuyến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa với biến thể XBB tương tự như đã thực hiện đối với các biến thể phụ khác của Omicron và Covid-19 nói chung. Theo đó, khuyến khích người dân đeo khẩu trang ở những nơi có nguy cơ cao; rửa tay thường xuyên; tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ, bao gồm tất cả liều nhắc lại.

 

(Theo qdnd.vn)

.
.
.