Thứ Hai, 09/01/2023, 15:20 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết

Nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023; đồng thời, ngăn chặn kịp thời việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng, chống ngộ độc thực phẩm trong dịp tết, Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 6 do Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công thương Nguyễn Việt Tấn làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo về vệ sinh ATTP tỉnh Tiền Giang.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA

Theo Ban Chỉ đạo về vệ sinh ATTP tỉnh Tiền Giang, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 393 ngày 16-12-2022 về việc triển khai công tác đảm bảo ATTP Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023. Theo đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể tùy chức năng, nhiệm vụ được giao đã triển khai thực hiện Kế hoạch 393. Đồng thời, với sự quan tâm, chỉ đạo từ cấp trung ương đến địa phương, kế hoạch đảm bảo ATTP Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023 được Tiền Giang triển khai thuận lợi nhằm đảm bảo ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Ngoài ra, còn có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành liên quan trong công tác truyền thông đảm bảo ATTP; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong công tác đảm bảo ATTP nói chung và công tác thanh kiểm tra nói riêng, qua đó hướng dẫn các cơ sở thực hiện tốt các quy định về ATTP.

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 6 làm việc với Ban Chỉ đạo về vệ sinh ATTP tỉnh Tiền Giang.
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 6 làm việc với Ban Chỉ đạo về vệ sinh ATTP tỉnh Tiền Giang.

Liên quan đến công tác kiểm tra ATTP trong dịp Tết Nguyên đán 2023 thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công thương, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Nguyễn Tuấn Linh cho biết, Sở Công thương đã ban hành Công văn 2893 ngày 27-12-2022 đề nghị các đơn vị thuộc Sở Công thương và các Phòng Kinh tế, Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thành, thị triển khai công tác đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023. Theo đó, Sở Công Thương phối hợp Phòng Kinh tế, Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thành, thị thực hiện kiểm tra tại 10 cơ sở sản xuất thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công thương trên địa bàn tỉnh từ ngày 11 đến 13-1-2023.

Trước đó, vào ngày 21-12-2022, Sở Công thương đã có Kế hoạch 2846 về việc kiểm tra tình hình bố trí, sắp xếp kinh doanh, giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng, công tác phòng cháy, chữa cháy và ATTP tại các chợ trên địa bàn tỉnh dịp tết và đã thực hiện kiểm tra tại 12 chợ trên địa bàn tỉnh từ ngày 4 đến 6-1-2023. Ngoài ra, Thanh tra Sở Công thương còn thanh tra tại 5 cơ sở sản xuất thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công thương từ ngày 4 đến 6-1-2023…

ĐẨY MẠNH TRUYỀN THÔNG

Qua làm việc, đồng chí Nguyễn Việt Tấn đánh giá cao công tác đảm bảo ATTP của tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, lưu ý tỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhằm đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2023. Bên cạnh đó, đề nghị Ban Chỉ đạo về vệ sinh ATTP tỉnh, sau khi tổng kết triển khai công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán, phải hoàn thiện và gửi báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác này về Đoàn kiểm tra số 6 (Bộ Công thương) và Cục ATTP, Bộ Y tế theo kế hoạch.

Sở Công thương tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại các chợ dịp Tết Nguyên đán 2023.
Sở Công thương tỉnh Tiền Giang tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại các chợ dịp Tết Nguyên đán 2023.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo về vệ sinh ATTP tỉnh Tiền Giang cần đẩy mạnh công tác truyền thông, kiểm tra, hậu kiểm và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng các mặt hàng tiêu thụ nhiều vào dịp tết như đồ uống, bánh, kẹo, rau, củ, quả, thủy hải sản… Đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các Chỉ thị 13, 17 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 17 ngày 21-10-2022 của Ban Bí thư về tăng cường đảm bảo an ninh, ATTP trong tình hình mới.

Trong chuyến làm việc tại Tiền Giang, Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành kiểm tra tại Công ty TNHH Want Want Vietnam (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước). Kết quả kiểm tra cho thấy, công ty đã chấp hành đầy đủ các quy định về đảm bảo ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh và hoạt động tự công bố sản phẩm. Công ty có thiết kế, bố trí nhà xưởng chế biến sản phẩm đảm bảo theo nguyên tắc một chiều từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm cuối cùng. Kết cấu nhà xưởng và các công trình, phương tiện phụ trợ, người trực tiếp lao động chấp hành đầy đủ quy định về ATTP.

LÝ OANH

.
.
.