.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thành: Tâm huyết với công tác "gác cổng" dịch bệnh

Cập nhật: 09:11, 20/03/2023 (GMT+7)

Trải qua nhiều nhiệm vụ khác nhau, bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Ngọc Thành, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật - Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) đã có gần 40 năm cống hiến vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng; trong đó, đặc biệt tâm huyết với công tác y tế dự phòng.

Sau khi Tốt nghiệp Trường Trung học Y tế Tiền Giang, Nguyễn Ngọc Thành được phân công về công tác ở Ban Y tế thể dục thể thao TP. Mỹ Tho (nay là Trung tâm Y tế thành phố), sau đó được điều động đến công tác lần lượt tại Trạm Y tế xã Tân Mỹ Chánh, Trạm Y tế phường 4 và chuyển về Khoa Kiểm soát bệnh tật - Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho (năm 2011 được bổ nhiệm Trưởng khoa cho đến nay).

GƯƠNG MẪU VÀ HỌC HỎI

Với vai trò Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, bác sĩ Thành chủ động tham mưu lãnh đạo Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân trong cộng đồng, kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ để phòng lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây truyền.

 Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thành thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giám sát và  báo cáo tình hình dịch bệnh.
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thành thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giám sát và báo cáo tình hình dịch bệnh.

Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với công việc được giao, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bác sĩ Thành luôn gương mẫu, không ngừng học hỏi từ đồng nghiệp, học tập kinh nghiệm thực tế, học tập nâng cao  trình độ chuyên môn (đã hoàn thành chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp 1 ngành Y học gia đình năm 2014).

Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, bác sĩ Thành cùng với các thành viên của Khoa Kiểm soát bệnh tật xây dựng kế hoạch và thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh như: Giám sát và phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm; quản lý tình hình các bệnh truyền nhiễm gây dịch tại địa phương; kiểm tra, giám sát, phát hiện và chủ động phòng, chống dịch; thu thập thông tin, số liệu theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh và có kế hoạch phòng, chống hiệu quả, kịp thời. Bác sĩ Thành còn chủ động tham mưu lãnh đạo xây dựng các kế hoạch dự phòng, triển khai các chương trình, dự án phòng, chống bệnh truyền nhiễm gây dịch.

"Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thành trưởng thành từ cơ sở và có thời gian dài công tác lĩnh vực y tế dự phòng nên có nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong công tác, bác sĩ Thành luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phấn đấu nâng cao trình độ để đảm đương nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại TP. Mỹ Tho, bác sĩ Thành luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ trong công việc và có nhiều cống hiến góp phần chung trong việc khống chế dịch bệnh trên địa bàn thành phố”.

GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM Y TẾ TP. MỸ THO LÊ HỮU QUYỀN

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên địa bàn TP. Mỹ Tho (năm 2021, 2022 ), bác sĩ Thành đã không ngại nguy hiểm, chung tay cùng những cán bộ y tế đi đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ động triển khai kế hoạch, củng cố các đội chống dịch cơ động; tham mưu trang bị vật tư, hóa chất; điều tra truy vết dịch tễ ca bệnh, giám sát, phát hiện và xử lý ổ dịch. Bên cạnh đó, bác sĩ Thành còn chủ động phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình TP. Mỹ Tho thực hiện các hoạt động tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác phòng, chống dịch bệnh.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG NGỪA DỊCH BỆNH

Bác sĩ Thành chia sẻ: “Công tác y tế dự phòng là một trong những nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Để giảm tải cho hệ điều trị thì công tác y tế dự phòng phải quan tâm thực hiện tốt, từ đó chủ động phòng ngừa dịch bệnh, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Người làm công tác y tế dự phòng phải chủ động theo dõi, giám sát diễn biến tình hình dịch bệnh, đánh giá tình hình và mức độ nguy cơ của dịch bệnh để tham mưu lãnh đạo có những chỉ đạo kịp thời nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan…”.

Hằng năm, bác sĩ Thành còn cùng các thành viên của Khoa Kiểm soát bệnh tật phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các chiến dịch tuyên truyền, vận động nhân dân tự diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và các bệnh lây truyền qua muỗi; xử lý triệt để các ổ dịch tay chân miệng; thực hiện hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng, tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhằm tạo miễn dịch cộng đồng trên địa bàn thành phố, đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng… Đến nay, TP. Mỹ Tho đã ngăn chặn, kiểm soát thành công nhiều dịch bệnh nguy hiểm, khống chế dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành, không để bùng phát diện rộng, trong đó có công sức không nhỏ của bác sĩ Thành...

Với sự đóng góp, phấn đấu, nỗ lực trên, Bộ Y tế đã tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân; Trung ương Hội Chữ thập đỏ tặng Bằng khen; cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh Tiền Giang.

Ngoài công tác chuyên môn, bác sĩ Thành còn tham gia tích cực các hoạt động Công đoàn, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, đoàn kết nội bộ, hỗ trợ đồng nghiệp, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trau dồi kỹ năng giao tiếp ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân, được lãnh đạo và đồng nghiệp tin tưởng.

THANH TÙNG

.
.
.