.

Bọ chét gây bệnh gì và phòng tránh như thế nào?

Cập nhật: 09:52, 31/03/2023 (GMT+7)

Ở Hà Tĩnh, nhiều người dân bị bọ chét cắn dẫn đến bị viêm da dị ứng. Để giúp người dân hiểu rõ bọ chét có thể gây bệnh gì và phòng chống như thế nào, chúng tôi xin được chia sẻ một số ý như sau:

Bọ chét thường có màu nâu sẫm, cơ thể nhỏ và có sáu chân, thường sống ký sinh trên lông động vật như chó, mèo và động vật gặm nhấm như chuột, sóc. Con bọ chét trưởng thành giao phối trên da vật chủ và đẻ trứng ở lông của vật chủ.

Trứng rơi ra khỏi vật chủ và rớt xuống đất, thảm hoặc các bề mặt khác mà vật chủ thường trú ngụ. Trứng nở thành ấu trùng, chúng ăn các chất hữu cơ như phân bọ chét trưởng thành và tế bào da chết. Ấu trùng quay thành một cái kén và bước vào giai đoạn nhộng, trước khi chúng biến thành bọ chét trưởng thành.

Bọ chét thích vật chủ là động vật nhưng sẽ cắn người khi không có động vật nào xung quanh. Bọ chét trưởng thành sẽ không chui ra khỏi kén cho đến khi có sự hiện diện rõ ràng của vật chủ, chẳng hạn như chuyển động hoặc nhiệt độ cơ thể, điều này báo hiệu rằng nó sẽ có một bữa ăn thịnh soạn là máu động vật đang chờ đón.

Vòng đời của bọ chét có thể mất ít nhất là 18 ngày hoặc lâu nhất là vài tháng, tùy thuộc vào điều kiện môi trường như nhiệt độ và độ ẩm.

Khi bị bọ chét cắn, con người có thể mắc nhiều loại bệnh khác nhau như: Bệnh dịch hạch: Bọ chét có thể mang vi khuẩn Yersinia pestis, gây ra bệnh dịch hạch, nhiễm trùng huyết và viêm phổi, thường gặp bọ chét từ chuột.

Bệnh sốt phát ban: Bọ chét cũng có thể truyền vi khuẩn Rickettsia typhi, gây bệnh sốt phát ban ở người. Bệnh Bartonellosis: Bọ chét có thể mang vi khuẩn Bartonella, vi khuẩn này có thể gây bệnh sốt do mèo cào, sốt rãnh và các bệnh khác.

Sán dây:  Bọ chét có thể truyền sán dây cho chó và mèo, sau đó nếu con người vô tình ăn phải trứng sán chó từ phân chó, mèo có thể nhiễm bệnh sán chó, sán mèo gây cho người mắc bệnh bị sụt cân, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Phản ứng dị ứng: Một số người và động vật có thể phát triển phản ứng dị ứng với vết cắn của bọ chét, có thể gây ngứa, sưng tấy và các triệu chứng khác trên da.

Để phòng ngừa bọ chét cắn, người dân cần:

1. Ngăn chặn sự xâm nhập của bọ chét:

Thường xuyên điều trị vật nuôi bằng thuốc ngăn ngừa bọ chét do bác sĩ thú y hướng dẫn, hút bụi tấm thảm trải nhà và đồ nội thất, đồng thời giặt giường và đệm của thú cưng trong nước nóng. Ngăn ngừa bọ chét xâm nhập vào nhà và vật nuôi dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng loại bỏ chúng sau khi bọ chét đã bám vào nhà.

Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để ngăn chặn sự xâm nhập của bọ chét:

2. Giữ nhà cửa sạch sẽ: Hút bụi thảm, đồ nội thất và giường ngủ thường xuyên để loại bỏ trứng bọ chét và ấu trùng. 

3. Xử lý sân vườn: Bọ chét có thể sống trong sân vườn của bạn, vì vậy điều cần thiết là xử lý bãi cỏ và các khu vực ngoài trời bằng thuốc trừ sâu để diệt bọ chét nếu có dịch bọ chét lây lan.

4. Sử dụng bẫy bọ chét: Người dân có thể sử dụng bẫy bọ chét như tìm cách thu hút và bẫy bọ chét bằng ánh sáng kết hợp với nước hoặc dùng miếng dính, để bọ chét rơi vào thau nước mà chết.

5. Kiểm tra bọ chét thường xuyên: Để ý các dấu hiệu của bọ chét trên thân thể vật nuôi ở nhà, chẳng hạn như thấy chó, mèo cứ gãi hoặc cắn trên da của nó nhiều, hãy nhanh chóng tìm cách điều trị ngay.

        BS NGUYỄN THÀNH ÚC

 

.
.
.