.

TX. Cai Lậy: Chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

Cập nhật: 10:10, 20/03/2023 (GMT+7)

TX. Cai Lậy là 1 trong số các địa phương có ca mắc sốt xuất huyết (SXH) đứng đầu của tỉnh Tiền Giang. Hiện nay, thị xã đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXH, quyết tâm không để dịch lan rộng ra cộng đồng.

Những tháng đầu năm 2023, mặc dù chưa vào mùa mưa, nhưng số ca mắc và ca nặng do SXH trên địa bàn TX. Cai Lậy tăng cao. Tính đến tuần 10 (từ ngày 2-1 đến 12-3), thị xã ghi nhận 61 ca SXH Dengue; trong đó có 60 ca không có dấu hiệu cảnh báo và 1 ca nặng. Số ca mắc 3 tháng đầu năm 2023 bằng số ca mắc lũy kế 5 tháng đầu năm 2022. Thị xã hiện nằm trong số các địa phương đứng đầu có ca mắc SXH cao của tỉnh.

 TX. Cai Lậy tổ chức họp bàn các giải pháp phòng, chống SXH trong thời gian tới.
TX. Cai Lậy tổ chức họp bàn các giải pháp phòng, chống SXH trong thời gian tới.

Đến nay, TX. Cai Lậy đã ghi nhận 4 ổ dịch tại ấp Mỹ Hòa (xã Mỹ Hạnh Trung), ấp Mỹ Vĩnh (xã Long Khánh), khu phố 2 (phường 3) và ấp Tân An (xã Tân Phú). Theo nhận định của ngành Y tế TX. Cai Lậy, tình hình SXH trên địa bàn thị xã diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng nhanh, tăng hơn 372% so với cùng kỳ năm 2022. Hầu hết các ca mắc bệnh đến cơ sở điều trị trễ, tự mua thuốc điều trị hoặc điều trị ở các cơ sở ngoài dẫn đến bệnh diễn biến nặng, nguy cơ tử vong cao. Đa số các ca mắc xảy ra tại các xã có số ca mắc cao hằng năm và các ổ dịch cũ...

Để hạn chế thấp nhất số ca mắc và không có ca tử vong do SXH, TX. Cai Lậy đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để giám sát ổ dịch, ngăn chặn sự lây lan của dịch. Trong đó có việc khuyến cáo người dân phải thường xuyên diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống SXH như: Thường xuyên súc rửa lu, dụng cụ chứa nước để không cho muỗi vằn vào đẻ trứng làm phát sinh lăng quăng; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về tình hình dịch bệnh, qua đó mỗi người dân sẽ chủ động cập nhật kiến thức và hình thành thói quen trong phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, nhất là gia đình có trẻ nhỏ.

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh SXH, UBND TX. Cai Lậy đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch SXH như hiện nay, thị xã đặt mục tiêu kiên quyết giảm tối thiểu từ 5% - 10% tỷ lệ mắc và tử vong do SXH; khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra; đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác phòng, chống SXH; đưa chỉ tiêu giảm ca mắc, tử vong do SXH vào chỉ tiêu thi đua, xét danh hiệu ấp, khu phố văn hóa.

UBND các cấp tham mưu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể liên quan phối hợp với ngành Y tế trong hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng. Đặc biệt là sự tham gia của cộng đồng, nhà trường, học sinh trong công tác diệt lăng quăng tại các xã, phường, nhất là xã, phường có nguy cơ bùng phát dịch. Bên cạnh đó, đề cao trách nhiệm của người dân trong việc ký và thực hiện bản cam kết không có lăng quăng trong nhà với UBND xã, phường và thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện cam kết ở cơ sở.

Song song đó, UBND TX. Cai Lậy giao ngành Y tế thị xã nâng cao hoạt động giám sát dịch tễ, nhằm phát hiện sớm ca mắc và can thiệp kịp thời bằng các biện pháp phòng, chống thích hợp trước và sau khi có dịch. Đặc biệt là “định bệnh sớm, điều trị đúng” nhằm giảm tỷ lệ tử vong do SXH Dengue nặng tại các cơ sở điều trị. Từng bước xây dựng các quy định về phân tuyến, tiếp nhận, khám sàng lọc bệnh, chuyển tuyến an toàn, quản lý bệnh nhân SXH tại hệ thống y tế tư nhân.

Đồng thời, Trung tâm Y tế thị xã kiểm tra đánh giá, báo cáo kịp thời cho UBND thị xã những xã, phường không triển khai thực hiện hoặc thực hiện thiếu các biện pháp phòng, chống SXH; đánh giá các cơ quan, đơn vị không phối hợp dẫn đến việc bùng phát dịch hoặc để các ca nhiễm tăng cao, kéo dài. Tùy theo từng mức độ, UBND thị xã sẽ có biện pháp nhắc nhở, kiểm điểm, kỷ luật các cá nhân, tổ chức có liên quan...

HÀ NAM

.
.
.