Thứ Năm, 11/05/2023, 13:23 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chủ động phòng, chống sốt xuất huyết ngay đầu mùa mưa

(ABO) Bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Thanh Nhơn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang cho biết: Theo số liệu thống kê ghi nhận qua phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh đến ngày 10-5 ghi nhận trên 1.170 ca mắc, không có ca tử vong.

Trong đó, huyện có số ca mắc SXH cao là Cái Bè trên 400 ca, Cai Lậy hơn 200 ca.

CDC Kiểm tra máy phun hóa chất diệt muỗi tại y tế tuyến cơ sở.
CDC kiểm tra máy phun hóa chất diệt muỗi tại y tế tuyến cơ sở.

Vào thời điểm này, số ca mắc SXH tại Tiền Giang đã giảm. Cụ thể, tuần 17 ghi nhận 39 ca mắc SXH, trong tuần 18 (đến ngày 10-5) có 31 ca mắc SXH và số ca mắc giảm so với các tuần trước đó.

Tuy nhiên, để công tác phòng, chống SXH đồng bộ và hiệu quả cao vào đầu mùa mưa: Theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, CDC Tiền Giang đề nghị: Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã nghiên cứu có kế hoạch chặt chẽ hơn để tham mưu cho UBND các địa phương chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với ngành Y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng.

Duy trì mạng lưới cộng tác viên ở các xã, phường trọng điểm về SXH với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lan rộng. Xử lý triệt để các ổ dịch SXH bằng cả hai biện pháp diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành không để lây lan. Phun hóa chất chủ động, dập dịch trên các địa bàn nguy cơ, có dịch.

Tham mưu UBND địa phương vận dụng Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế đối với các trường hợp chống đối thực hiện phòng, chống dịch, để phát tán dịch bệnh ra cộng đồng, xem đây là một giải pháp quan trọng để nâng cao ý thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại Tiền Giang.

THANH HOÀNG


 

.
.
.