Thứ Sáu, 02/06/2023, 15:47 (GMT+7)
.

Chú ý phòng ngừa bệnh tay chân miệng nặng ở trẻ em

(ABO) Ngày 30-5-2023, bé Đoàn Hữu T., 52 tháng tuổi, ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang bị tiêu chảy, phân nhiều nước, bỏ ăn, nên mẹ bé T. đưa bé đi khám bác sĩ. Bác sĩ khám thấy béT. bị sốt nhẹ, không có dấu hiệu mất nước, khi bé khóc bác sĩ nhìn thấy có vài vết loét nhỏ trong miệng.  Bác sĩ chẩn đoán bé T. bị bệnh tay chân miệng và khuyên mẹ đưa bé T. vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang điều trị. Vài ngày sau khi vào viện, bé T. lên cơn co giật và tím tái. Bé được cấp cứu tích cực trong tình trạng bệnh tay chân miệng độ 4, bệnh rất nặng.

Đây là 1 trường hợp bệnh tay chân miệng biến chứng viêm não do vi rút tay chân miệng, thường gặp là vi rút Enterovirus 71 (EV71).

Về chuyên môn, khi vi rút EV71 xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, mũi, đầu tiên nó sẽ nhân lên trong khoang hầu họng, đặc biệt là trong amidan. Amidan là một phần của hệ thống bạch huyết và đóng vai trò bảo vệ miễn dịch bằng cách bẫy và loại bỏ mầm bệnh. Sau đó, vi rút lây lan đến ruột non, nơi nó lây nhiễm các mảng Peyer. Các mảng Peyer là các nốt bạch huyết được tìm thấy trong niêm mạc ruột non và kích thích đường ruột gây nên triệu chứng tiêu chảy.

Một số rất ít bệnh nhân có khả năng bị các biến chứng nghiêm trọng  như viêm màng não, viêm não hoặc liệt mềm cấp tính. Lý do tại sao một số cá nhân gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn vẫn chưa được hiểu đầy đủ và có khả năng liên quan đến sự tương tác phức tạp giữa các yếu tố vi rút, yếu tố vật chủ và phản ứng miễn dịch.

Mùa hè thường là mùa bệnh tay chân miệng bùng phát, vì vậy mọi người cần thực hiện 6 biện pháp phòng ngừa như sau:

1. Vệ sinh cá nhân tốt: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, thay tã và trước khi chuẩn bị hoặc ăn thức ăn. Có thể sử dụng chất khử trùng tay có ít nhất 60% cồn nếu không có xà phòng và nước. Tránh tiếp xúc gần với những người bị nhiễm bệnh. Bệnh tay chân miệng rất dễ lây lan, vì vậy hãy cố gắng tránh tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết mũi và chất lỏng phồng rộp của người bệnh.

2. Làm sạch và khử trùng các bề mặt thường xuyên bị chạm vào như đồ chơi, tay nắm cửa và mặt bàn. Điều này giúp tiêu diệt vi rút và ngăn chặn sự lây lan của nó.

3. Hướng dẫn trẻ biết che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi: Dùng khăn giấy hoặc khuỷu tay để che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Vứt bỏ khăn giấy đã sử dụng đúng cách và rửa tay sau đó.

4. Cho trẻ nghỉ học khi bị bệnh: Nếu trẻ bị sốt, đau họng hoặc lở miệng, thì không cho trẻ đi học hoặc không đưa đi nhà trẻ, mà cho trẻ ở nhà đến khi các triệu chứng thuyên giảm. Điều này giúp ngăn chặn sự lây lan của vi rút sang người khác.

5. Tránh dùng chung vật dụng cá nhân: Không dùng chung đồ dùng, ly chén hoặc các vật dụng cá nhân khác với những người mắc bệnh tay chân miệng.

6. Duy trì môi trường sạch sẽ: Giữ môi trường sạch sẽ và được bảo trì tốt, đặc biệt là ở những khu vực trẻ em tập trung, chẳng hạn như trường học và trung tâm chăm sóc trẻ em.

   BS NGUYỄN THÀNH ÚC

 

.
.
.