Thứ Tư, 20/03/2024, 20:14 (GMT+7)
.

Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang: Cấp cứu thành công thai phụ nhau bong non thể nặng

(ABO) Khoa Sản - Cấp cứu của Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang vừa cấp cứu thành công trường hợp nhau bong non thể nặng. Theo đó, thai phụ Nguyễn Thị Kim H., 37 tuổi, thường trú tại quận 4, TP. Hồ Chí Minh, nhập viện trong tình trạng có thai 37 tuần 4 ngày, ra huyết âm đạo nhiều kèm đau bụng. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán nhau bong non thể nặng.

a
Mổ cấp cứu thai phụ nhau bong non thể nặng.

Ngay lập tức, hệ thống báo động đỏ được kích hoạt, thai phụ được cho thở oxy, thiết lập 2 đường truyền tĩnh mạch, thăm khám, siêu âm tại giường và thực hiện xét nghiệm khẩn.

Nhận định đây là trường hợp suy thai do nhau bong non thể nặng trên sản phụ có con lần 2, thai 37 tuần 4 ngày, ngôi đầu, chuyển dạ tiềm thời/ vết mổ cũ lấy thai. Kíp trực đã tiến hành hội chẩn khẩn và chuyển mổ cấp cứu.

Sản phụ được mổ lấy thai, bé gái sống, cân nặng 2,7 kg, nhau bong 70%, có nhiều máu cục sau nhau, tử cung phong huyết. Kíp mổ đã sử dụng thuốc, thắt động mạch tử cung để dự phòng băng huyết và bảo tồn tử cung.

Sau mổ, sản phụ có biểu hiện thiếu máu, rối loạn đông máu; được truyền máu và chế phẩm của máu, thuốc kháng sinh, nâng thể trạng và chăm sóc hậu phẫu. Sản phụ và bé đã ổn, xuất viện ngày thứ 9 sau mổ.

Nhau bong non là trạng thái bánh nhau bong sớm một phần hay hoàn toàn trước khi thai được sinh ra ngoài. Nhau thai một khi đã bong ra khỏi thành tử cung sẽ làm dòng máu nuôi dưỡng thai nhi cũng bị cắt đứt. Nhau bong non thể nặng là một cấp cứu sản khoa, cần được phát hiện và xử trí sớm mới đảm bảo an toàn cho mẹ và cứu sống con.

BS.THANH LAN - HUY LÊ

                                                                     




 

.
.
.