.

Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang: Dùng Căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh

Cập nhật: 16:22, 14/04/2024 (GMT+7)

(ABO) Ngày 6-1-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Qua đó, sử dụng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính.

 Nhân viên  y tế quét mã QR CCCD gắn chíp để ghi nhận thông tin bệnh nhân
Nhân viên y tế quét mã QR CCCD gắn chíp để ghi nhận thông tin bệnh nhân.

Ngày 28-2-2022, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 931/BYT-BH về việc hướng dẫn triển khai thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng CCCD gắn chíp. Theo đó, Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang cũng đã nhanh chóng triển khai nội dung công văn này.

Theo đó, khi đến cơ sở khám, chữa bệnh, người dân chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp để được kiểm tra thông tin. Nhân viên y tế (NVYT) sẽ thực hiện kiểm tra thông tin thông qua việc quét mã QR hoặc con chíp trên thẻ để đối chiếu và kiểm tra thông tin cá nhân được lưu trên cơ sở dữ liệu quốc gia.

Trường hợp thẻ BHYT đã được tích hợp, NVYT sẽ hướng dẫn người dân tiếp tục thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh hưởng BHYT theo quy định. Trường hợp thẻ BHYT chưa được tích hợp lên CCCD gắn chíp, cán bộ y tế sẽ thông báo và hướng dẫn lại cho người dân để sử dụng thẻ BHYT trong việc khám, chữa bệnh.

Nhân viên Tổ Công tác xã hội tư vấn và hướng dẫn người bệnh quét mã QR CCCD gắn chíp để ghi nhận thông tin khi khám bệnh
Nhân viên Tổ Công tác xã hội tư vấn và hướng dẫn người bệnh quét mã QR CCCD gắn chíp để ghi nhận thông tin khi khám bệnh.

Đối với người bệnh chưa được cấp CCCD có gắn chíp: Thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình khám, chữa bệnh BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh).

So với trước đây, người bệnh khi đi khám bệnh phải mang nhiều loại giấy tờ, mất nhiều thời gian chờ đợi để kiểm tra xác nhận thông tin trên thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân khác thì việc triển khai sử dụng thẻ CCCD vào khám, chữa bệnh BHYT đã giúp cả nhân viên y tế và người dân tiết kiệm được nhiều thời gian do các thủ tục khi đi khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Để làm tốt công tác tuyên truyền cho bệnh nhân sử dụng CCCD gắn chíp để thay thế thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh, bộ phận chăm sóc khách hàng của bệnh viện (Tổ Công tác xã hội) tích cực thông tin cho người bệnh/người nhà người bệnh về lợi ích của việc sử dụng CCCD gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh cũng như cập nhật lại hồ sơ dữ liệu khi chưa khớp thông tin.

Ngoài ra, bộ phận chăm sóc khách hàng của bệnh viện cũng thường xuyên hướng dẫn cho người bệnh/người nhà người bệnh về việc mang theo CCCD gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh những lần sau.

Thời gian qua, việc triển khai sử dụng CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang đã giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, góp phần thực hiện thành công Đề án Triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh.

LÊ PHÚ QUỐC


 

.
.
.