.

Chuyện về những thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Cập nhật: 13:48, 05/04/2024 (GMT+7)

Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Tân Phước (gọi tắt là Chi hội), tỉnh Tiền Giang, được thành lập gần 10 năm, từ 15 hội viên khi mới thành lập, đến nay chi hội có 25 hội viên. Thực hiện lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”, những năm qua, Chi hội đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn hết lòng vì người bệnh.

Chi hội được hình thành từ nhóm y, bác sĩ thường tham gia công tác thiện nguyện, hỗ trợ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Hội viên Chi hội là các y, bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng… công tác ở các lĩnh vực y tế công, y tế học đường từ tuyến huyện đến xã, thị trấn và cả khối y tế tư nhân, các đơn vị y tế đóng trên địa bàn huyện Tân Phước.

Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Tân Phước phối hợp tổ chức thăm hỏi, phát thuốc và tặng quà cho gia đình chính sách.
Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Tân Phước phối hợp tổ chức thăm hỏi, phát thuốc và tặng quà cho gia đình chính sách.

Trong 5 năm qua (2019 - 2024), Chi hội thường xuyên tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện, khám bệnh từ thiện, chăm sóc sức khỏe nhân dân, gia đình chính sách… Bên cạnh khám, chữa bệnh, Chi hội còn tư vấn sức khỏe và vận động hiến máu nhân đạo, khám sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi neo đơn, bệnh tật, gia đình chính sách…

Đồng thời, phối hợp cùng Đội Thanh niên xung kích các xã, thị trấn của huyện tiến hành các hoạt động, như: Các đợt chiến dịch ra quân phun hóa chất, diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết; vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh; truyền thông chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên; truyền thông tư vấn về tình dục an toàn trong trẻ vị thành niên, giải đáp thắc mắc sinh lý tuổi dậy thì, tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm…

Theo Bác sĩ Chuyên khoa 2 Mai Thanh Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, nguyên Chi hội trưởng Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Tân Phước, gần 70 năm qua, lời dạy của Bác Hồ về “Thương yêu người bệnh” trong Bức thư gửi các thầy thuốc nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 vẫn mang đậm tính triết lý sâu xa, tính khoa học xã hội nhân văn sâu sắc, thiết thực, để các thầy thuốc suy nghĩ, phấn đấu học tập và tu dưỡng “Tâm” và “Đức”. Đó là lương tâm của người thầy thuốc và đạo đức nghề nghiệp, phải tận tụy cống hiến nhiều hơn nữa với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Chi hội còn phối hợp thực hiện các hoạt động, như: Tổ chức 32 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc cho 2.680 người dân; vận động tổ chức 10 đợt hiến máu tình nguyện, thu được 1.593 đơn vị máu; tổ chức 5 Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” với các hoạt động tư vấn, khám sức khỏe về mắt, tai, mũi, họng… Cấp phát thuốc miễn phí và tặng trên 10.000 phần quà cho người cao tuổi, người có công với cách mạng, học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài việc tham gia các hoạt động thiện nguyện, hội viên của Chi hội không ngừng học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tham gia nghiên cứu khoa học. Hằng năm, có nhiều thầy thuốc của Chi hội đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh Tiền Giang… Trong số hội viên của Chi hội có những đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ qua các năm, được các cấp, các ngành khen thưởng và đạt các danh hiệu cao quý. Chi hội còn vinh dự đại hiện Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Tiền Giang tham dự Đại hội Thầy thuốc trẻ toàn quốc nhiệm kỳ 2020 - 2025 tại Hà Nội.

Thầy thuốc của Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Tân Phước đến tận nhà khám bệnh, cấp thuốc cho người cao tuổi neo đơn.
Thầy thuốc của Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Tân Phước đến tận nhà khám bệnh, cấp thuốc cho người cao tuổi neo đơn.

Gần 10 năm đi vào hoạt động, thông qua các hoạt động tình nguyện, mang ý nghĩa nhân văn thiết thực, Chi hội đã giúp cho hàng ngàn lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được điều trị bệnh, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn. Những việc làm của Chi hội thời gian qua không chỉ để lại hình ảnh tốt đẹp trong cộng đồng, mà còn thể hiện tấm lòng nhiệt huyết, tài năng, y đức của đội ngũ y, bác sĩ trẻ huyện Tân Phước xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

Thời gian tới, các thầy thuốc trẻ của Chi hội tiếp tục cùng các cơ quan, đơn vị trong ngành Y tế thực hiện các cuộc vận động: “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, “Thầy thuốc trẻ học tập, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học”, “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng”, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, Chi hội phối hợp lực lượng thanh niên toàn huyện tiếp tục thực hiện các hoạt động thiện nguyện.

LÝ OANH

.
.
.