Thứ Tư, 02/09/2020, 10:40 (GMT+7)
.
TP. Mỹ Tho:

Chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thành phố và các phường, xã đã tập trung tăng cường thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh này trên địa bàn quản lý.

Đoàn kiểm tra của TP. Mỹ Tho kiểm tra quy trình khám, chữa bệnh tại Phòng khám Đa khoa Dân Quý.
Đoàn kiểm tra của TP. Mỹ Tho kiểm tra quy trình khám, chữa bệnh tại Phòng khám Đa khoa Dân Quý.

GIÁM SÁT CHẶT CHẼ ĐỊA BÀN

TP. Mỹ Tho phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, ngành Y tế, ngành Công an giám sát các trường hợp đang được cách ly y tế tại hộ gia đình, tại nơi lưu trú; theo dõi, phát hiện các trường hợp người từ nước ngoài, từ vùng dịch trở về, người lạ đến trên địa bàn khu dân cư thông báo cho cơ quan Y tế để kiểm tra sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, phân công các Tổ công tác nắm chắc từng hộ gia đình trong một địa bàn cụ thể để giám sát sức khỏe đối với người từ nước ngoài trở về, người từ vùng dịch, người lạ mới đến địa bàn phụ trách cư trú yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, tổ chức cách ly đối với các trường hợp nghi nhiễm, tiếp xúc với người nhiễm Covid-19.

Trung tâm Y tế thành phố và Trạm Y tế các phường, xã làm nòng cốt, tham mưu UBND thành phố tổ chức tốt công tác cách ly y tế và giám sát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; hướng dẫn, kiểm tra việc phân luồng khám, chữa bệnh tại các cơ sở điều trị đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng với đó là tiếp tục triển khai công tác theo dõi, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng, nhất là đối với người cao tuổi có bệnh lý nền, bệnh mãn tính. Tính đến ngày 15-8-2020, toàn thành phố có 476 trường hợp trở về từ Đà Nẵng và các vùng có dịch được theo dõi cách ly tại nhà, nơi lưu trú, trong đó có 383 trường hợp cách ly tại nhà qua 14 ngày, tất cả đều có sức khỏe bình thường.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG NGỪA

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Y tế thành phố đã triển khai và chỉ đạo các khoa, phòng và Trạm Y tế cập nhật phác đồ chẩn đoán và điều trị bệnh Covid-19; thực hiện hướng dẫn đánh giá Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; tiếp tục đo thân nhiệt, hướng dẫn mang khẩu trang, sát khuẩn tay, sàng lọc, phân luồng, cách ly và thực hiện tờ khai y tế khi người dân đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế và các Trạm Y tế. Thành phố đảm bảo cơ số vật tư hóa chất, thuốc phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh; tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chuẩn cho nhân viên y tế có tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính trong quá trình khám, chữa bệnh như mang khẩu trang, rửa tay thường quy…

Đối với công tác điều trị, thành phố cũng bố trí khu tiếp nhận và cách ly khi có phát hiện ca nghi ngờ nhiễm bệnh; lập danh mục dự trù thuốc, vật tư, hóa chất phục vụ cho công tác phòng, chống; tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Các ban, ngành, đoàn thể thành phố cũng tham gia thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với những hoạt động cụ thể như: Chủ động triển khai, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, đoàn viên, hội viên tại đơn vị. Các ban, ngành, đoàn thể là thành viên của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố còn tập trung kiểm tra, giám sát địa bàn phụ trách.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND TP. Mỹ Tho chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND các phường, xã nắm chắc tình hình, kịp thời có những giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh, huy động sự tham gia của hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng tham gia. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố và các phường, xã tiếp tục duy trì trực thường xuyên, trực sẵn sàng phòng, chống dịch để ứng phó khi có diễn biến phức tạp xảy ra.

THANH TÙNG

.
.
.