Thứ Sáu, 03/01/2014, 12:09 (GMT+7)
.
GIẢI VIỆT DÃ BÁO ẤP BẮC LẦN THỨ 31 - NĂM 2014

Sôi nổi và quyết liệt trên đường đua

Sáng 1-1-2014, Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 31 - môn đầu tiên của Đại hội TDTT tỉnh Tiền Giang lần thứ VII - năm 2014 chính thức diễn ra tại huyện Tân Phước. Tham dự có trên 350 VĐV đến từ 10 huyện (thị, thành), các trường học và các ngành trong tỉnh.

Sau tín hiệu xuất phát của lực lượng trọng tài, các VĐV ở từng cự ly lao nhanh về phía trước. Còn phía bên kia vạch đích, không khí hồi hộp, chờ đợi, chan hòa trong tiếng reo hò, cổ vũ của huấn luyện viên, khán giả và vỡ òa hạnh phúc khi học trò mình chạm chân ở vạch về đích.

Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen  cho Đội Môtô Quận 5, TP. Hồ Chí Minh.
Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho Đội Môtô Quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Tuấn Lâm

NGÀY HỘI THỂ THAO

Tờ mờ sáng, người dân ở thị trấn Mỹ Phước và các xã ở huyện Tân Phước đã thức dậy. Sau tiếng còi hú của Đội Môtô Quận 5 (TP. Hồ Chí Minh) và Tiền Giang, người dân bắt đầu “đổ” ra đường để chiêm ngưỡng những chiếc xe bạc tỷ và chuẩn bị cổ vũ cho các VĐV.

Ông Võ Văn Hải ở thị trấn Mỹ Phước cho biết: “Lâu lắm rồi chúng tôi mới có dịp sống trong không khí rộn ràng như ngày hội hôm nay. Mấy ngày nay, băng rôn, biểu ngữ chào mừng Giải Việt dã Báo Ấp Bắc và Đại hội TDTT tỉnh Tiền Giang lần thứ VII - năm 2014 được treo trên các tuyến đường. Càng gần đến ngày khai mạc thì không khí càng sôi động hơn. Nghe tiếng còi hú để xin đường, mọi người ai cũng giật mình và chạy ra xem. Dù không quen biết, tôi vẫn đứng la inh ỏi để động viên các VĐV. Bên cạnh cổ vũ, chúng tôi còn được chiêm ngưỡng những chiếc xe “độc” trên đường bảo vệ lộ trình”.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc tặng hoa cho VĐV.
Ông Nguyễn Hữu Đức, Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc tặng hoa cho VĐV.

 Chị Nguyễn Thị Huyền Trang trên đường đi từ thị trấn Mỹ Phước về xã Mỹ Phước Tây, có công việc nhà gấp. Tuy nhiên, vì thành tích chung của giải, chị nhường đường và đứng cổ vũ các VĐV. Chị Trang cho biết: “Mình cổ vũ nhiệt tình để tạo phấn khích các VĐV chạy băng băng về đích. Trước giờ, tôi chưa từng thấy những chiếc xe đẹp như vậy và cũng chưa được chứng kiến các VĐV thi đấu đông, quyết liệt như lần này”.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Giải Việt dã Báo Ấp Bắc hàng năm đã thể hiện được khí thế sôi nổi và tinh thần mạnh mẽ của mọi lứa tuổi. Đã từ lâu, giải trở thành ngày hội thể thao mang tính quần chúng sâu rộng, thể hiện sự cộng đồng trách nhiệm cao của Ban tổ chức và các địa phương, doanh nghiệp, các cá nhân trong và ngoài tỉnh. Giải cũng góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Rèn luyện thân thể là bổn phận của mỗi công dân yêu nước”.

Theo ông Nguyễn Văn Khang, qua 31 năm duy trì tổ chức Giải Việt dã Báo Ấp Bắc, chúng ta hoàn toàn tin tưởng Giải sẽ ngày càng phát triển trong tương lai, góp phần nâng cao thể chất trong quần chúng nhân dân và chất lượng nguồn nhân lực trong xã hội. Trên tinh thần hướng về Chiến thắng Ấp Bắc, thông qua giải Việt dã Báo Ấp Bắc, chúng ta đã thổi bùng ngọn lửa chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh thiếu niên trong giai đoạn hiện tại và tương lai…

QUYẾT LIỆT TỪNG CHẶNG ĐUA

Sau Lễ Khai mạc, các VĐV di chuyển về vạch xuất phát các cự ly. Lúc này, mọi ánh mắt đều đổ dồn về cự ly chuyên nghiệp 10km nam và 5km chuyên nghiệp nữ của Đại hội TDTT tỉnh Tiền Giang lần thứ VII - năm 2014. Ở cự ly 10km chuyên nghiệp nam, “kịch tính” bắt đầu xuất hiện từ những bước chạy đầu tiên.

VĐV các đoàn đã tranh nhau từng bước chân để chiếm lợi thế, cố gắng vượt lên để tách nhóm và tạo cách biệt. Trong đó, VĐV Trần Hoàng Duy (TX. Gò Công) vượt lên dẫn đầu đoàn đua. Khoảng cách giữa Duy và các VĐV khác hơn 30m khi đoàn đã vượt qua 5km đầu tiên. Cuối cùng, Duy đã cán đích đầu tiên. Sau Duy là VĐV Phạm Văn Khanh (Công an Tiền Giang).

Xuất phát cự ly 1km nhi đồng. Ảnh: Tuấn Lâm
Xuất phát cự ly 1km nhi đồng. Ảnh: Tuấn Lâm

Mồ hôi còn ướt đẫm trên khuôn mặt, Duy cho biết: “Lần đầu tiên em tham dự giải này. Em nghe nói các VĐV của đoàn Công an Tiền Giang rất mạnh ở cự ly này. Vì vậy, trong những bước chạy đầu tiên, em cố gắng vượt lên để tạo khoảng cách và sau đó cứ sải bước đều đều để về đích”. Duy cũng vừa đoạt giải Nhất tại Đại hội TDTT môn Việt dã do TX.Gò Công tổ chức vào tháng 11 vừa qua.

Các VĐV nam chuẩn bị xuất phát cự ly 10km chuyên nghiệp.
Các VĐV nam chuẩn bị xuất phát cự ly 10km chuyên nghiệp.

Ở nội dung 5 km chuyên nghiệp nữ hấp dẫn cũng không kém. Cuộc rượt đuổi của các VĐV Nguyễn Thị Thảo (Cái Bè), Phạm Cổ Thanh Tuyền (TX. Gò Công) và Hàn Thị Ngọc Linh (TP. Mỹ Tho) đầy kịch tính. Sự bền bỉ của VĐV Thảo đã mang về cho đoàn Cái Bè giải I ở cự ly này. Thảo cho biết: “Em rất vui khi chạm chân đầu tiên vào vạch đích. Hy vọng chiến thắng của em sẽ là sự khởi đầu tốt cho toàn đội”.

Giải Việt dã lần này, bên cạnh sự trợ giúp từ các nhà tài trợ, điều đáng mừng là có một số đơn vị tuy còn nhiều hạn chế về lực lượng, cơ sở vật chất… nhưng vẫn cố gắng vượt khó để tham gia. Trong thi đấu tất nhiên sẽ có người thắng, người thua.

Thế nhưng, qua 31 lần tổ chức, dù thành công hay thất bại, nụ cười vẫn nở trên môi mỗi VĐV. Bởi bên cạnh việc nhận được sự cổ vũ hết mình từ phía người hâm mộ, các VĐV chuyên và không chuyên đều có chung một suy nghĩ, chính là được hòa mình vào một sân chơi nhiều ý nghĩa và được góp một phần công sức vào sự phát triển phong trào TDTT tỉnh nhà.

SĨ NGUYÊN

.
.
.