Thứ Ba, 14/10/2014, 08:00 (GMT+7)
.

U19 Việt Nam 1-1 U19 Trung Quốc: Chia điểm đầy tiếc nuối

Gần như trong suốt trận đấu, U19 Việt Nam hoàn toàn áp đảo U19 Trung Quốc. Chúng ta sớm có bàn thắng và đẩy đối thủ vào thế lúng túng. Tuy nhiên, vào những phút cuối, chúng ta lại để đối thủ gỡ hòa 1-1.

HLV Zheng Xiong của U19 Trung Quốc tỏ ra chủ quan khi tung tới 4 tiền đạo vào sân khi đối đầu với U19 Việt Nam. Trong khi đó, HLV Graechen lại chọn những cầu thủ có phong độ tốt nhất vào sân. Do vậy, không ngạc nhiên khi trong hiệp 1, thế trận hoàn toàn thuộc về U19 Việt Nam, dù trước trận đấu, chúng ta không được giới chuyên môn đánh giá cao bằng U19 Trung Quốc.

Các cầu thủ U19 Trung Quốc gặp nhiều khó khăn trong trận đấu với U19 Việt Nam. Ảnh: Đức Cường
Các cầu thủ U19 Trung Quốc gặp nhiều khó khăn trong trận đấu với U19 Việt Nam. Ảnh: Đức Cường

Sự di chuyển linh hoạt, phối hợp ăn ý của hàng tiền vệ khiến U19 Trung Quốc mất phương hướng. Họ không thể có những miếng tấn công hiệu quả để cụ thể hóa ý đồ “đánh nhanh, thắng nhanh” mà HLV Zheng Xiong đưa ra. Nhận thấy sai lầm về chiến thuật khi quá hồn nhiên chơi với 4 tiền đạo, ông này vội vàng rút tiền đạo Chen Zepeng ra và thay bởi hậu vệ Yan Zihao vào sân, nhưng U19 Trung Quốc vẫn không cải thiện được tình hình.

Trong khi đó, với những mảng miếng tấn công có ý đồ rõ ràng, U19 Việt Nam liên tục đẩy hàng thủ của U19 Trung Quốc và tình thế hiểm nguy. Phút 20, từ pha phản công sắc lẹm, Thanh Tùng băng xuống đối mặt với thủ môn đối phương và mở tỉ số. Đây cũng là bàn thắng thứ hai của Thanh Tùng tại giải lần này và quan trọng hơn, pha ghi bàn của Tùng khiến đối thủ choáng váng.

Sang hiệp 2, U19 Trung Quốc có một vài thay đổi về nhân sự để mang lại sự cân bằng hơn về đội hình. Họ cũng nỗ lực đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm những cơ hội. Điều này giúp các miếng tấn công của U19 Trung Quốc trở nên sáng sủa hơn. Tuy nhiên, những pha đánh biên hay bóng bổng thường thấy của đội bóng này không quá nguy hiểm.

U19 Việt Nam lại chủ trương chơi chậm. Phần vì thể lực không cho phép chúng ta chơi nhanh như hiệp 1, phần vì lối đá này sẽ hạn chế được những sai sót nơi hàng thủ. Rõ ràng, đây là lựa chọn khá hợp lý bởi U19 Việt Nam có những pha phản công rất sắc.

Cơ hội lần lượt xuất hiện với Tuấn Anh, Thanh Tùng và đặc biệt là Công Phượng. Điển hình là tình huống ở phút 83, Công Phượng và Tuấn Tài băng xuống đối mặt với thủ môn Zhou Yuchen. Trong tích tắc, Công Phượng lại chuyền bóng cho Tuấn Tài và đường chuyền này bị một trung vệ của U19 Trung Quốc lao về giải nguy. Ở tình huống này, với góc sút rộng, nếu Công Phượng quyết đoán dứt điểm thì có thể tỉ số đã là 2-0 cho U19 Việt Nam.

Lép vế nhưng U19 Trung Quốc lại biết tận dụng sai lầm của đối thủ. Phút 87, từ pha tấn công bên cánh phải, không ai kèm, Tang Shi băng xuống dứt điểm vào góc cao khung thành U19 Việt Nam. Bàn thua này có lỗi lớn của Hồng Duy khi anh mải lên tham gia tấn công và tạo nên khoảng trống cho cầu thủ đối phương.

Chơi tốt nhưng thường nhận bàn thua ở những phút cuối trận chính là bài học lớn mà U19 Việt Nam cần phải rút ra từ giải đấu này. Thêm vào đó, các cầu thủ ở hàng thủ của chúng ta cũng nên chơi tập trung và hạn chế những pha lên tham gia tấn công trong một thế trận đòi hỏi sự an toàn.

Không thể giành vé vào tứ kết nhưng với sự tiến bộ qua từng trận đấu, U19 Việt Nam xứng đáng nhận được những lời ngợi khen. Hy vọng sau giải đấu mang tầm châu lục như VCK U19 châu Á, U19 Việt Nam sẽ có nhiều bài học bổ ích và trưởng thành hơn trong tương lai.

Hòa vất vả U19 Việt Nam với tỉ số 1-1, U19 Trung Quốc còn đón nhận tin vui từ sân Wunna Theikdi, khi U19 Nhật Bản đánh bại U19 Hàn Quốc với tỉ số 2-1. Với kết quả này, U19 Trung Quốc vượt qua U19 Hàn Quốc để giành vị trí thứ hai tại bảng C, qua đó có vé vào tứ kết (vị trí số 1 thuộc về U19 Nhật Bản). Còn U19 Hàn Quốc, họ trở thành cựu vô địch tại giải đấu này.

(Theo bongdaplus.vn)

.
.
.