Thứ Bảy, 13/12/2014, 13:54 (GMT+7)
.

ĐT Việt Nam: Vẫn có điểm sáng trong bức tranh buồn

Hành trình AFF Suzuki Cup 2014 của ĐT Việt Nam đã kết thúc ở bán kết với thất bại rất đáng buồn. Tuy nhiên, nếu nhìn xuyên suốt cả hành trình ở giải đấu của thầy trò HLV Toshiya Miura, cần khẳng định ĐT Việt Nam đã để lại không ít điểm sáng mà cả Đông Nam Á cũng phải công nhận.

KẾT THÚC CHỈ BỞI MỘT THẤT BẠI

Cho tới tận ngày hôm qua, khi toàn đội đã chia tay nhau để về địa phương, rất nhiều tuyển thủ Việt Nam vẫn không thể hiểu nổi tại sao chúng ta lại có thể thất bại choáng váng như vậy trước Malaysia. “Tới bây giờ, nói thật, tôi cũng không thể nào lý giải nổi tại sao chúng ta lại thua nhanh và thua đau đến thế? Tất cả đều nỗ lực để gắng gượng nhưng không thể nào...

Quá đau, quá buồn và bất lực”, thủ quân Lê Tấn Tài nói hộ tâm sự của rất nhiều đồng đội. Còn HLV Toshiya Miura chia sẻ: “Tôi buồn và vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân về thất bại tồi tệ nhất trong sự nghiệp cầm quân của mình”.

Văn Quyết và đồng đội đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét ở giải đấu năm nay.
Văn Quyết và đồng đội đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét ở giải đấu năm nay.

Thất bại của ĐT Việt Nam khiến tất cả đều đau, đều buồn bởi nó lại đúng vào lúc NHM cả nước và cả thầy trò HLV Miura đều tin chắc vào một chiến thắng nữa trước Malaysia. Thủng lưới bàn đầu tiên ngay ở phút thứ 3 và liên tục cháy lưới tới 3 lần nữa chỉ trong hiệp 1, các chàng trai của chúng ta đã gục ngã trước khi đối thủ Malaysia khẳng định được sự xuất sắc của họ.

Bóng đá ngày càng chứng tỏ sự khắc nghiệt và có thể nói, ĐT Việt Nam là nạn nhân mới nhất cho sự khốc liệt của môn thể thao vua. Bởi cho đến trước khi hứng chịu thất bại ấy, chúng ta đã chơi tốt, thậm chí ngay cả HLV Dollah Salleh của ĐT Malaysia cũng thừa nhận: “Chúng tôi thắng ĐT Việt Nam cũng nhờ may mắn”.

NHỮNG ĐIỂM SÁNG ĐÁNG GHI NHẬN

Thất bại trước ĐT Malaysia và phải dừng bước sớm là thực tế khó chấp nhận với ĐT Việt Nam và NHM nước nhà. Thế nhưng, trận thua ấy không thể phủ định sạch trơn tất cả những tiến bộ, nỗ lực và thành quả mà thầy trò HLV Miura đã làm được trong cả chiến dịch. Thậm chí, ĐT Việt Nam bây giờ vẫn còn dẫn đầu AFF Suzuki Cup 2014 ở rất nhiều chỉ số như đội ghi được nhiều bàn thắng nhất (12 bàn) và nhiều cầu thủ ghi bàn nhất (8 bàn)…

Hơn nữa, chưa bao giờ, các chàng trai của chúng ta luôn thi đấu với sức mạnh của đội bóng chiếu trên như ở giải này, dù đối thủ là ĐT Indonesia được đầu tư cực kỳ mạnh mẽ hay ĐT Philippines với gần như tất cả đội hình đều thi đấu ở châu Âu…

Không chỉ vậy, nhiều cầu thủ Việt Nam cũng được đánh giá cao ở Đông Nam Á. Trong cuộc bình chọn dành cho cầu thủ xuất sắc nhất, Ngô Hoàng Thịnh vẫn đứng ở vị trí đầu tiên, Huy Hùng được báo Goal phiên bản Malaysia đánh giá là tiền vệ trung tâm hứa hẹn nhất Đông Nam Á và xếp Hoàng Thịnh, Thành Lương vào danh sách 11 cầu thủ tiêu biểu tại AFF Suzuki Cup 2014. Văn Quyết được báo chí Thái Lan dự đoán là tiền đạo triển vọng hàng đầu khu vực và Công Vinh, Thành Lương vẫn đang dẫn đầu cho hạng mục “Bàn thắng đẹp nhất”...

Trong mắt các đồng nghiệp, HLV Miura được đánh giá rất cao bởi trong thời gian ngắn, ông đã xây dựng được một lối chơi hợp lý cho ĐT Việt Nam bằng những thay đổi tinh tế. Bên cạnh đó, 80% tổng số cầu thủ mà nhà cầm quân này mang tới AFF Suzuki Cup 2014 đều dưới 28 tuổi và đây sẽ là nguồn cầu thủ dồi dào cho ĐT Việt Nam sau này. Khi HLV Miura có thêm thời gian để tìm hiểu về bóng đá Việt Nam và bóng đá khu vực, hẳn ông sẽ còn giúp xây dựng các ĐT Việt Nam mạnh mẽ hơn, vững chãi hơn và lỳ lợm hơn.

Bóng đá Việt Nam đang trải qua những tháng ngày đau khổ khi phải dừng trước ngưỡng cửa chung kết AFF Suzuki Cup 2014. Thế nhưng, chúng ta vẫn có những cơ sở để hy vọng. HLV Thomas Dooley, HLV trưởng đội tuyển Philippines, từng nhận xét: “Thái Lan đang được đánh giá cao nhất Đông Nam Á nhưng với tôi, đối thủ mạnh nhất, đáng ngại nhất là ĐT Việt Nam”.

(Theo bongdaplus.vn)

.
.
.