Thứ Sáu, 19/12/2014, 14:20 (GMT+7)
.

Thể thao thành tích cao cơ sở thành công của thể thao Tiền Giang

Với thành tích 15 huy chương, gồm 3 Huy chương Vàng (HCV), 5 Huy chương Bạc (HCB), 7 Huy chương Đồng (HCĐ), Đoàn Thể thao Tiền Giang đã đạt thành tích như chỉ tiêu đề ra và xếp hạng 36/66 (hạng 38 xếp theo điều lệ) tại Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VII-2014 tại Nam Định. Một trong những nguyên nhân cốt lõi để đạt được thành tích này là chính sách đầu tư phù hợp cho công tác đào tạo, huấn luyện bài bản.

Đoàn Thể thao Tiền Giang diễu hành tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII.
Đoàn Thể thao Tiền Giang diễu hành tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII.

Tại Đại hội TDTT lần thứ VI năm 2010 tại Đà Nẵng, Đoàn Thể thao Tiền Giang đạt thành tích 14 huy chương (trong đó có 4 HCV, 3 HCB và 7 HCĐ), xếp hạng 43 trong bảng tổng sắp huy chương của 66 đoàn tham dự. 4 năm sau (2014), tại đại hội lần này, Đoàn Thể thao Tiền Giang xếp hạng thứ 36.

Theo ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, thành tích của Đoàn Thể thao Tiền Giang được đánh giá là đáng ghi nhận và được xem là một trong những tỉnh có tiềm năng về phát triển thể thao thành tích cao trong những kỳ đại hội tới nếu tiếp tục được lãnh đạo tỉnh nhà quan tâm đầu tư, cũng như duy trì, nâng cao công tác đào tạo, huấn luyện bài bản như hiện nay.

Bế mạc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII

Tối 16-12, tại Cung thể thao đa năng Nam Định đã diễn ra Lễ bế mạc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII sau 10 ngày tranh tài chính thức.

Với sự góp mặt của hơn 7.000 VĐV thuộc 65 đơn vị, tỉnh, thành, ngành, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 ghi nhận những thành công nhất định về mặt chuyên môn đó là có 57 kỷ lục Quốc gia được xác lập, 158 kỷ lục đại hội bị phá. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng Cờ, thưởng cho 10 đoàn thể thao giành thành tích xuất sắc, đứng từ thứ 1 đến 10 trên bảng xếp hạng của đại hội, tặng Cờ cho 5 đoàn thể thao các tỉnh miền núi và tặng Cờ, thưởng cho 16 tỉnh, thành phố có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp.

Tỉnh An Giang sẽ là địa phương đăng cai tổ chức Đại hội TDTT lần thứ VIII năm 2018.

Ông Hồ Đắc Việt Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Đoàn Thể thao Tiền Giang tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - 2014, chia sẻ: Thời gian qua, được sự quan tâm và đầu tư của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cũng như sự hỗ trợ, phối hợp của các ban, ngành có liên quan của tỉnh, thể thao tỉnh nhà đã có điều kiện phát triển để đạt được một số thành tích nhất định.

Vị trí xếp hạng của Đoàn Thể thao Tiền Giang tuy còn khá khiêm tốn trong tổng bảng xếp hạng nhưng đã khẳng định được thế mạnh của thể thao tỉnh nhà trong các tỉnh, thành, đặc biệt là trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là thành tích đáng ghi nhận của đội ngũ cán bộ phụ trách TDTT ở Trung tâm TDTT tỉnh, đội ngũ huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tỉnh nhà sau những ngày tháng tập luyện vất vả.

Trong thời gian tham gia đại hội, mặc dù Đoàn Thể thao Tiền Giang gặp không ít khó khăn về điều kiện sinh hoạt vì kinh phí có hạn nhưng các HLV, VĐV đã nỗ lực vượt khó khăn để lập thành tích trong thi đấu, trong đó đặc biệt phải kể đến sự quan tâm, động viên và khen thưởng kịp thời của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức vào chiều ngày 6-12. Đây là sự khích lệ rất lớn đối với Đoàn Thể thao Tiền Giang!

Tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, Đoàn Thể thao Tiền Giang đã tranh tài ở các môn: Điền kinh (3 nam, 1 nữ), bóng bàn (6 nam, nữ), thể hình (3 nam), cử tạ (1 nữ), Taekwondo (4 nam, 4 nữ), Pencak Silat (6 nam, 5 nữ), Boxing (5 nam, 2 nữ) và Vovinam (4 nam, 5 nữ).

VĐV Mạch Quốc Hưng nhận HCV  (giữa).                                              Ảnh: Phùng Long
VĐV Mạch Quốc Hưng nhận HCV (giữa). Ảnh: Phùng Long

Ông Trần Phát Tài, Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh chia sẻ: Thành tích đạt được của Đoàn Thể thao Tiền Giang trong đại hội lần này khẳng định công tác đào tạo, huấn luyện là một trong những khâu quan trọng, mang tính quyết định đối với sự phát triển của thể thao thành tích cao.

Cụ thể như các HCV và HCB ở những môn thế mạnh như: Taekwondo, Pencak Silat, điền kinh, Vovinam, Boxing. Đặc biệt, môn điền kinh đã đạt được thành tích cao nhất của VĐV Nguyễn Thành Nhân là VĐV trẻ, có nhiều tiềm năng lập thành tích cao hơn ở những cuộc tranh tài khác trong khu vực và quốc tế.

Những môn còn lại như bóng bàn, thể hình, cử tạ cũng là những môn thế mạnh có tiềm năng của thể thao tỉnh nhà đang được đầu tư và đã đạt được những thành tích tuy khiêm tốn nhưng đáng ghi nhận ngay khi lần đầu tiên tham gia đại hội
toàn quốc.

Tiến sĩ Vũ Đức Thịnh, Trưởng Bộ môn Boxing, Vụ Thành tích cao, (Tổng cục Thể dục Thể thao) đánh giá rất cao về tiềm năng của VĐV môn Boxing của Tiền Giang. Ông nhận xét: Là địa phương đầu tư môn thể thao này trong thời gian và kinh phí còn rất hạn chế so với những địa phương khác, môn Boxing của Đoàn Thể thao Tiền Giang có thành tích 1 HCB, 1 HCĐ là “đáng nể”.

Nếu bộ môn này tiếp tục được quan tâm, đầu tư đúng mức (đặc biệt là có những cuộc tập huấn nước ngoài) thì các VĐV sẽ có khả năng lập thành tích cao hơn ở những cuộc tranh tài trong nước, khu vực và quốc tế.

Kết quả đạt được tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 đã phần nào chứng minh hướng đi đúng đắn của ngành TDTT tỉnh nhà trong công tác xây dựng và phát triển sự nghiệp TDTT nói chung và thể thao thành tích cao nói riêng.

Trong thời gian tới, với sự phấn đấu của đội ngũ cán bộ phụ trách TDTT, lực lượng VĐV, TDTT Tiền Giang chắc chắn sẽ có nhiều bước phát triển xa hơn, nhất là khi có sự quan tâm đầu tư hơn nữa của lãnh đạo tỉnh như Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức đã trao đổi trong buổi thăm hỏi, động viên Đoàn Thể thao tỉnh nhà.

HOÀNG AN

.
.
.