Thứ Sáu, 22/05/2015, 15:17 (GMT+7)
.

Môn Võ cổ truyền trên đà khởi sắc

Chiều 19-5, Giải Võ cổ truyền trong khuôn khổ Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần VI - 2015 tại tỉnh An Giang vừa bế mạc. Các vận động viên (VĐV) của Đoàn Thể thao Tiền Giang giành được 14 huy chương, xếp thứ Ba toàn đoàn. Thành tích này cho thấy môn Võ cổ truyền của tỉnh nhà trên đà khởi sắc.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức giải, Võ cổ truyền là một trong những môn thi đấu có sự tranh tài rất quyết liệt bởi có sự tham gia của tất cả các tỉnh, thành ĐBSCL với 246 VĐV. Các CĐV lần lượt tranh tài ở 2 nội dung quyền và đối kháng ở 9 hạng cân dành cho nữ từ 42 kg đến trên 68 kg, 9 hạng cân dành cho nam từ 45 kg đến trên 72 kg. Đoàn Thể thao Tiền Giang có 30 VĐV đăng ký tranh tài ở các hạng cân của những nội dung thi đấu nêu trên.

Các VĐV đạt huy chương vàng cùng ông Lê Bá Tùng, người trực tiếp tuyển chọn  và huấn luyện.
Các VĐV đạt huy chương vàng cùng ông Lê Bá Tùng, người trực tiếp tuyển chọn và huấn luyện.

Được biết, từ khi môn Võ cổ truyền được đưa vào danh sách Đề án phát triển thể thao thành tích cao theo Quyết định 2198/QĐ-TTg ngày 3-12-2010 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều tỉnh, thành trong toàn quốc nói chung và khu vực ĐBSCL đều có kế hoạch đầu tư, phát triển bộ môn này. Chính vì vậy, để lọt vào vòng Chung kết của Giải Võ cổ truyền tại Đại hội TDTT năm nay, các đoàn đều phải chuẩn bị và đầu tư rất kỹ lưỡng nên sự cạnh tranh trong thi đấu của các VĐV là rất lớn.

Thuận lợi lớn của Tiền Giang là tỉnh nhà có hệ phái Võ Gò Công, một trong những tinh hoa võ thuật truyền thống của dân tộc, cùng phong trào tập luyện võ thuật trên địa bàn tỉnh hoạt động rộng khắp với số lượng người tham gia đông đảo. Năm 1990, Liên đoàn Võ thuật tỉnh được thành lập và Hội Võ cổ truyền tỉnh sau đó cũng được thành lập nhằm duy trì, thúc đẩy môn Võ cổ truyền phát triển.

Tuy nhiên, môn võ này thực sự chỉ bắt đầu khởi sắc khi Trung tâm TDTT tỉnh nhà triển khai kế hoạch khôi phục và phát triển. Người được giao nhiệm vụ trực tiếp tuyển chọn, huấn luyện thi đấu cho các VĐV ở bộ môn này là Ths. TDTT Lê Bá Tùng, Trưởng Phòng Huấn luyện Trung tâm TDTT tỉnh.

Trong điều kiện chưa được xếp hạng là bộ môn trọng tâm, chưa có chỉ tiêu để thành lập bộ môn và được đầu tư như các môn Vovinam, Pencak Silat… thời gian qua, Trung tâm TDTT tỉnh đã tăng cường, đẩy mạnh công tác huấn luyện, đào tạo VĐV ở các môn trọng điểm như Quyền anh, Boxing về cơ sở; đồng thời qua đó lồng ghép vào bộ môn võ cổ truyền.

Trong quá trình tập luyện, Ban Huấn luyện tuyển chọn những VĐV có năng khiếu, sở trường thi đấu Võ cổ truyền tốt tập trung vào nhóm để huấn luyện riêng. Với cách làm linh động và nỗ lực vượt khó khăn, các VĐV Tiền Giang luôn đứng ở vị trí nhất, nhì toàn đoàn của môn Võ cổ truyền ở các đại hội TDTT khu vực trong thời gian gần đây.

Một số VĐV của đội tuyển tỉnh nhà đã xuất sắc lập thành tích cao ở môn Võ cổ truyền như VĐV Phan Thanh Sang (tân quán quân giải Võ cổ truyền tranh đai Let’s Việt 2014 ở hạng cân 76 kg), Nguyễn Phước Tâm, Phạm Thành Tâm… Riêng tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần VI - 2015, các VĐV Tiền Giang đã đạt 7 huy chương (HC) Vàng, 4 HC Bạc và 3 HC Đồng, xếp thứ Ba toàn đoàn.

Trong đó, các VĐV xuất sắc đạt HC vàng gồm: VĐV Đỗ Đình Thông (hạng cân 72 kg nam), Sầm Minh Phát (45 kg nam), Nguyễn Thị Nghĩa (54 kg nữ), Lê Yến Ngọc (64 kg nữ), Nguyễn Thị Mỹ Duyên (nội dung múa quyền, 2 HC), Mai Thị Thương (quyền). Các VĐV đạt HC Bạc gồm: VĐV Phạm Hòa Thuyên (57 kg nam), Lương Thị Thúy Huyền (45 kg nữ), Nguyễn Phước Tâm (64 kg nam), Đoàn Thị Quỳnh Nhi (quyền)…

Theo ông Lê Bá Tùng, các VĐV đạt thành tích cao của Giải Võ cổ truyền tại Đại hội TDTT ĐBSCL năm 2015 ở An Giang sẽ được tuyển chọn tham gia Giải Boxing và Võ cổ truyền các VĐV xuất sắc toàn quốc lần thứ 3 được tổ chức tại CLB Võ thuật Quân khu 7 (khai mạc vào ngày 30-5 và kéo dài đến cuối tháng 11). Những VĐV vô địch trong giải này sẽ được Tổng cục TDTT phong cấp kiện tướng.

Ông Trần Phát Tài, Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh cho biết: Giải thi đấu tại Đại hội TDTT lần này là cơ hội thi đấu cọ xát rất tốt, giúp các VĐV học hỏi nâng cao kỹ thuật thi đấu. Đây còn là dịp để Ban Huấn luyện Trung tâm rà soát lại lực lượng VĐV, phát hiện những nhân tố mới để bồi dưỡng, bổ sung lực lượng cho đội tuyển tham gia môn Võ cổ truyền của các giải đấu trong nước, khu vực trong thời gian tới, xa hơn là Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018.

Những thành tích nổi bật của VĐV Tiền Giang khi thi đấu môn Võ cổ truyền ở các Đại hội TDTT khu vực và các giải đấu khác thời gian qua đã khẳng định hướng đi đúng của Trung tâm trong việc khôi phục và phát triển bộ môn này. Dựa trên cơ sở phân bổ chỉ tiêu cho bộ môn Võ cổ truyền trong chương trình trọng điểm phát triển TDTT của tỉnh, trong tương lai, Trung tâm sẽ thành lập bộ môn Võ cổ truyền để có điều kiện đầu tư phát triển, đóng góp VĐV giỏi cho Đội tuyển Trẻ của tỉnh và Quốc gia.

HOÀNG AN

.
.
.