Thứ Bảy, 16/05/2015, 15:29 (GMT+7)
.

Trường ĐHTG: Đẩy mạnh phong trào học tập&rèn luyện sức khỏe của sinh viên

Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) ở Trường Đại học Tiền Giang (ĐHTG) đã có những khởi sắc, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập, rèn luyện sức khỏe của sinh viên.

Một số hoạt động của phong trào TDTT tại Trường ĐH Tiền Giang. Ảnh: Hồng Thanh
Một số hoạt động của phong trào TDTT tại Trường ĐH Tiền Giang. Ảnh: Hồng Thanh

Xác định TDTT là một trong những hoạt động quan trọng góp phần nâng cao sức khỏe, bảo đảm chất lượng học tập của sinh viên, Ban Giám hiệu Trường ĐHTG đã quan tâm và chú trọng tới phong trào TDTT cho cán bộ, sinh viên.

Trong điều kiện khó khăn chung của ngành Giáo dục - Đào tạo về cơ sở, vật chất trong hoạt động TDTT nhưng Ban Giám hiệu nhà trường đã có chủ trương đầu tư cơ sở, vật chất và các chế độ ưu đãi cụ thể đối với các sinh viên là thành viên đội tuyển (ĐT) của trường nhằm tạo điều kiện để sinh viên tham gia TDTT rèn luyện sức khỏe.

Trường đã đầu tư xây dựng sân bóng chuyền, sân tập võ… và mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động tập luyện TDTT và thi đấu. Đặc biệt, trong điều kiện kinh phí còn hạn chế nhưng nhà trường cũng tạo điều kiện cho các ĐT tham gia thi đấu các giải của ngành, khu vực cũng như có chế độ khen thưởng các vận động viên đạt thành tích cao để kích thích, động viên sinh viên.

Hiện nay, Trường ĐHTG đã thành lập và duy trì hoạt động của các ĐT và hệ thống các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, TDTT và kỹ năng sinh viên, tạo cơ sở cho công tác xã hội hóa phong trào TDTT thông qua mô hình câu lạc bộ.

Theo Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp của trường, Câu lạc bộ TDTT của trường được thành lập nhằm tạo môi trường sinh hoạt, tập luyện lành mạnh, phù hợp với đặc thù học tập giúp học sinh, sinh viên phát huy năng khiếu TDTT; phục vụ phong trào TDTT nhà trường; kịp thời phát hiện, bổ sung vận động viên cho các ĐT thể thao của trường tham gia các giải thi đấu, hội thao sinh viên cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc; giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng thông qua sinh hoạt tập thể, luyện tập, làm việc nhóm.

Các đội tuyển TDTT của trường gồm có: ĐT Bóng chuyền nam, nữ; ĐT Bóng đá nam, nữ; ĐT Cầu lông; ĐT Bóng chuyền hơi; ĐT cờ (Cờ vua, Cờ tướng); ĐT võ thuật (Taekwondo, Vovinam); ĐT Aecrobic. Các huấn luyện viên những ĐT là đội ngũ cán bộ, giảng viên dày dặn kinh nghiệm và rất có tâm huyết với hoạt động TDTT của Khoa Sư phạm và Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp của trường.

Hàng năm, Trường ĐHTG đều có kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện nhiều hoạt động thể thao cấp trường như: Hội thao Thanh niên khỏe (các môn thể thao dân tộc) trong khuôn khổ Tháng Thanh niên (tháng 3 hàng năm); Giải Bóng chuyền nam sinh viên; Giải Bóng đá sinh viên truyền thống; Hội thao viên chức Trường ĐHTG gồm các môn Bóng đá nam, nữ, Cầu lông, Điền kinh, trò chơi vận động; Đại hội TDTT trường gồm các môn Bóng chuyền nam, nữ; Điền kinh; thể thao dân tộc; cờ,… chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội TDTT cấp trên.

Ngoài ra, các ĐT của trường còn tham gia các hoạt động TDTT tại địa phương: Giải Bóng chuyền trẻ của Tỉnh đoàn tổ chức; Đại hội TDTT ngành Giáo dục - Đào tạo… và tham gia các hoạt động thể thao cấp khu vực, toàn quốc như: Đại hội TDTT sinh viên các trường đại học, cao đẳng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Ngày hội văn hóa, văn nghệ, thể thao sinh viên liên trường Long An - Bến Tre thường niên…

Ông Lương Hồng Thanh, chuyên viên phụ trách TDTT (Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐHTG) cho biết: “Bên cạnh sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, các huấn luyện viên và sinh viên là thành viên các ĐT đã nỗ lực khắc phục khó khăn để tập luyện và thi đấu đạt thành tích cao.

Điều đáng ghi nhận là ban huấn luyện cùng các vận động viên ĐT đã cân đối được thời gian trong giảng dạy, học tập, cũng như tự đóng góp thêm kinh phí để thuê sân bãi tập luyện các môn thi đấu trong điều kiện còn khó khăn của nhà trường. Từ niềm say mê và yêu thích thể thao của thành viên các câu lạc bộ TDTT, các ĐT Trường ĐHTG thời gian qua đã lập nhiều thành tích cao tại các giải đấu địa phương, cấp khu vực và toàn quốc.

Cụ thể như: Giải Nhất toàn đoàn Đại hội TDTT ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Tiền Giang (lần thứ VII) năm 2013 với 24 huy chương (HC) gồm 12 HC Vàng, 6 HC Bạc, 6 HC Đồng; Giải Nhất toàn đoàn tại Đại hội TDTT ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh nhà năm 2014; HC Vàng Giải Bóng đá nam tại Đại hội TDTT ngành Giáo dục - Đào tạo năm 2014; Giải Nhất toàn đoàn môn Vovinam tại Đại hội TDTT ngành Giáo dục - Đào tạo Tiền Giang năm 2014 với 6 HC Vàng, 4 HC Bạc và 3 HC Đồng; Giải Khuyến khích Giải Bóng chuyền truyền thống năm 2015 do Tỉnh đoàn tổ chức; 24 HC (6 HC Vàng, 9 HC Bạc, 9 HC Đồng) khi tham gia Giải Vovinam sinh viên các trường đại học, cao đẳng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2015.

Nói về hiệu quả thiết thực của phong trào TDTT nhà trường, thạc sĩ Đinh Quốc Cường, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp, cho biết: “Thời gian qua, phong trào TDTT của Trường ĐHTG được phát triển không chỉ tạo môi trường hoạt động lành mạnh, sân chơi bổ ích cho sinh viên, còn là cơ sở để đánh giá chất lượng giáo dục thể chất, khuyến khích, động viên phong trào rèn luyện thân thể, tập luyện, thi đấu thể thao trong các trường, góp phần giáo dục toàn diện nhân cách, phát triển sức khỏe, thể chất cho sinh viên.

Trung tâm đang thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu về việc kiện toàn các đội tuyển và hệ thống các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, TDTT và kỹ năng sinh viên; tạo cơ sở cho công tác xã hội hóa phong trào TDTT thông qua mô hình câu lạc bộ thể thao.

Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đầu tư thêm sân chơi, bãi tập, dụng cụ tập luyện nhằm tạo môi trường tốt cho các em học sinh cũng như giáo viên tập luyện nhằm góp phần đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, hoàn thiện về nhân cách, trí tuệ và thể chất để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hoàng An

.
.
.