Thứ Sáu, 03/07/2015, 16:05 (GMT+7)
.

CLB Võ Cổ truyền huyện Chợ Gạo: Góp phần rèn luyện sức khỏe

Được thành lập từ năm 1998, Câu lạc bộ (CLB) Võ Cổ truyền huyện Chợ Gạo hoạt động liên tục đến nay và trở thành một trong những sân chơi cho những người hâm mộ môn Võ Cổ truyền, góp phần rèn luyện sức khỏe.

Các học viên chuẩn bị thi lên đai.
Các học viên chuẩn bị thi lên đai.

Vào buổi chiều hàng tuần, tại sân Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Chợ Gạo lại nhộn nhịp với hoạt động của CLB Võ Cổ truyền. Những đường quyền mạnh mẽ, đẹp mắt cùng tiếng hô dõng dạc, khỏe khoắn của các võ sinh (VS) khiến không khí sân tập thêm sôi động. CLB mở lớp quanh năm với khoảng 50 VS tham gia, nhưng đến dịp hè lại tăng gấp đôi, gấp ba số lượng VS theo học. Nhiều VS mới nhập môn, được thầy hướng dẫn tập những đòn căn bản nhất của môn phái như: Nhập môn, đứng tấn, tập quyền…

Đến với CLB, các thành viên sẽ được tập luyện các nội dung: Đối kháng, đối luyện, nội công, ngoại công, quyền thuật, tự vệ nữ, binh khí (đao, kiếm, côn, thương...) và 18 bài quy định của Liên đoàn Võ thuật Cổ truyền Việt Nam...

Các VS ở đây chia thành các đội phong trào, tuyển trẻ và năng khiếu 30. Các VS tập luyện hơn 2 tiếng rưỡi đồng hồ mỗi buổi. Sau khóa học, CLB sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức thi lên đai cho VS, tổ chức cho các em tham dự các hội diễn CLB võ thuật trong và ngoài tỉnh.

CLB Võ Cổ truyền huyện Chợ Gạo hoạt động dưới sự điều hành và trực tiếp huấn luyện của huấn luyện viên Võ Ngọc Thi. Trước đây, anh là vận động viên (VĐV) của Taekwondo, sau này “bén duyên” với Võ Cổ truyền và theo đuổi môn này đến nay. Với phương pháp huấn luyện cơ bản, coi trọng rèn luyện nâng cao sức khỏe cho thanh, thiếu niên nên CLB được coi là cái nôi, cung cấp lực lượng nòng cốt cho huyện tham dự các giải đấu cấp tỉnh và khu vực.

Được biết, lãnh đạo Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Chợ Gạo rất quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho CLB hoạt động tại khu vực sân bãi của trung tâm. Ngoài ra, Trung tâm còn hỗ trợ kinh phí, động viên tinh thần, qua đó tạo tâm lý thoải mái cho VĐV trước mỗi giải đấu lớn.

Võ sĩ Nguyễn Thị Mỹ Duyên nhận HCV tại Giải Cúp Wushu.
Võ sĩ Nguyễn Thị Mỹ Duyên nhận HCV tại Giải Cúp Wushu.

Trong quá khứ, CLB Võ Cổ truyền huyện Chợ Gạo đã đóng góp VĐV cho đội tuyển trẻ thi đấu ở các giải tỉnh, khu vực và đã lập thành tích cao. Chính vì vậy, Ban huấn luyện của Trung tâm Thể dục - thể thao (TDTT) tỉnh vẫn thường tuyển chọn VĐV của CLB để tham gia thi đấu ở Giải Võ Cổ truyền của tỉnh vừa qua và các giải thi đấu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trước đây, thế mạnh của các võ sĩ (VS) xuất thân từ CLB này là thi đấu đối kháng, nhưng sau này vì nhiều lý do khách quan nên các VS không có cơ hội tiếp tục tham gia tập luyện, thi đấu. Vì vậy, Ban Chủ nhiệm CLB đã chuyển hướng sang tập trung vào nội dung đấu quyền.

Các VS xuất thân từ CLB Võ Cổ truyền Chợ Gạo đã lập nhiều thành tích nổi bật như: VS Nguyễn Thị Mỹ Duyên, đạt Huy chương Vàng (HCV) nhiều năm liền Giải Võ Cổ truyền tỉnh; Nguyễn Nhựt Quang, đạt HCB nhiều năm liền ở nội dung đối kháng của hạng cân 54 kg; Nguyễn Hoàn Minh, đạt HCV nhiều năm liền ở hạng cân 51 kg nội dung đối kháng; Nguyễn Phúc Thịnh, đạt 2 HCV tại Đại hội TDTT tỉnh, HCB ở Đại hội Thể dục - Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc biệt, tại Giải Cúp Câu lạc bộ Wushu khu vực ĐBSCL mở rộng lần I-2015, do Bộ môn Wushu (Tổng cục TDTT) phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Võ Cổ truyền - Pencak Silat - Wushu tỉnh An Giang đăng cai tổ chức vừa qua, CLB Võ Cổ truyền huyện Chợ Gạo cử 3 VS tham gia. Kết quả đạt được 3 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ của các VS Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Lê Quyền Linh, Phạm Thị Anh Thư... Đặc biệt, VS Ngô Thị Tuyết Hồng xuất thân từ CLB hiện là kiện tướng Quốc gia, thành viên của Đội tuyển Vovinam.

Huấn luyện viên Võ Ngọc Thi chia sẻ: “Đến với võ thuật từ khi còn ở độ tuổi đôi mươi, tôi đã tâm niệm rằng học võ không phải để hơn thua ở đời mà sẽ cố gắng mang hết những kiến thức võ thuật mà mình học được để truyền lại cho các thế hệ VS yêu thích môn Võ Cổ truyền”.

Ông Tô Hoàng Chính, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Chợ Gạo cho biết: “Từ một địa phương vốn không có truyền thống về võ thuật nhưng hoạt động của CLB võ cổ truyền Chợ Gạo đã giúp phong trào TDTT của huyện khẳng định được thế mạnh ở Giải Vô địch Võ Cổ truyền tỉnh.

Để phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện sẽ hỗ trợ về mặt chuyên môn, tạo điều kiện để CLB Võ Cổ truyền, cũng như các CLB võ thuật khác trong huyện phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng; qua đó không những góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân mà còn góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh, thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

HOÀNG AN

.
.
.