Thứ Sáu, 24/07/2015, 15:12 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho: Đi đầu trong phong trào phổ cập bơi cho trẻ

TP. Mỹ Tho là một trong những địa phương đi đầu thực hiện phong trào phổ cập bơi cho trẻ, do Trung tâm Thể dục - thể thao (TDTT) thành phố phối hợp với Phòng Giáo dục - đào tạo thực hiện đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào việc phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em.

Hồ bơi được UBND TP. Mỹ Tho đầu tư xây dựng với kinh phí 8 tỷ đồng và đưa vào sử dụng vào năm 2006, là một trong các hạng mục thuộc công trình khu thể thao trung tâm của thành phố do Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho trực tiếp quản lý khai thác sử dụng. Từ đó đến nay, hồ bơi trở thành một trong những địa điểm thu hút đông đảo người dân đến tham gia rèn luyện sức khỏe, đặc biệt góp phần thúc đẩy phong trào phổ cập bơi cho trẻ.

Trẻ em học bơi tại hồ bơi TP. Mỹ Tho.                                                        Ảnh: PHƯƠNG MAI
Trẻ em học bơi tại hồ bơi TP. Mỹ Tho. Ảnh: PHƯƠNG MAI

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ của hồ bơi (huấn luyện vận động viên Đội tuyển Bơi lội; đào tạo năng khiếu và phát triển các tài năng trẻ về bơi lặn; tổ chức các lớp bơi lội nghiệp dư, dạy bơi phổ thông cho mọi đối tượng, đặc biệt là học sinh các cấp…), Ban Giám đốc Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho đã chú trọng công tác đào tạo đội ngũ huấn luyện viên (HLV).

Đến nay, trên 90% HLV của đơn vị có trình độ đại học đã được cử đi đào tạo, tham dự các lớp tập huấn về bơi lội, trực hồ - cứu đuối do Liên đoàn Thể thao dưới nước tổ chức. Đặc biệt, thông qua Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, hàng năm đơn vị đều cử 2 HLV đi học tập ở Úc (tại Trường dạy bơi Beatty Park) do Dự án Phòng, chống đuối nước tại vùng sông Mekong của Úc (AWSOM) tài trợ.

Đến nay, trung tâm đã có 6 HLV tham gia tập huấn của chương trình này nhằm nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục thực hiện tốt chương trình phổ cập bơi cho học sinh.

Hồ bơi TP. Mỹ Tho được trang bị hệ thống lọc nước tiên tiến, hiện đại theo phương thức lọc tuần hoàn của Đức. Nước từ hồ bơi đi qua hệ thống của các bồn lọc để xử lý sau đó trả nước sạch trở lại hồ bơi.

Các chất cặn, bẩn sẽ được giữ tại đây để đưa ra hệ thống nước thải. Hệ thống lọc tuần hoàn của hồ bơi hoạt động thay phiên - liên tục, công suất 136m3/giờ. Trong thời gian 2 tuần sẽ tiến hành vệ sinh hệ thống bồn lọc, bảo đảm hệ thống lọc không bị nghẽn.

Nước hồ bơi được tiến hành kiểm tra mỗi ngày 2 lần trước khi bắt đầu các suất bơi (5 giờ sáng và 14 giờ chiều), bảo đảm duy trì nồng độ clor từ 1 - 3 ppm (mg/l) và độ pH được duy trì từ 7,2 - 7,6 theo quy định.

Định kỳ vào sáng thứ hai hàng tuần, hồ bơi ngưng hoạt động để tổng vệ sinh, xúc rửa đáy hồ, mặt sàn hồ bơi đảm bảo trên và dưới đáy hồ sạch sẽ, vệ sinh.

Từ năm học 2011 - 2012, Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho là đơn vị tiên phong của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long triển khai chương trình phổ cập bơi cho các em học sinh lớp 3 của các trường tiểu học trên địa bàn thành phố.

Đây là hoạt động quan trọng để thực hiện chương trình phổ cập bơi cho trẻ em nhằm phát triển rộng rãi phong trào tập luyện môn bơi lội, phòng, chống tai nạn sông nước cho trẻ em theo chủ trương của Ủy ban TDTT; cũng như mục tiêu, nhiệm vụ Đề án 26 của Thành ủy Mỹ Tho ngày 14-10-2011 về Quy hoạch, xây dựng hoàn thiện các tiêu chí về TDTT của đô thị loại II, hướng đến các tiêu chí về TDTT của đô thị loại I.

Trong đó, mục tiêu nhiệm vụ cụ thể là “100% trường tiểu học và trung học cơ sở có đủ giáo viên thể dục đạt chuẩn. Tất cả học sinh tiểu học (TH) từ khối lớp 3 trở lên được phổ cập bơi và biết bơi 100%”.

Đến nay, trung tâm đã phổ cập cho trên 10.000 học sinh biết bơi 25 m ếch và hàng ngày còn phục vụ cho trên 500 lượt khách đến sinh hoạt, bơi tự do theo suất.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Chi, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho cho biết: “Hoạt động hồ bơi trong thời gian qua ngày một khởi sắc nhờ vào sự quan tâm đầu tư của Thành ủy, UBND thành phố, đã tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý và khai thác hồ bơi đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó, hoạt động của hồ bơi gắn liền với chương trình phổ cập bơi cho trẻ nên được các cấp, các ngành quan tâm và quần chúng nhân dân ủng hộ, trong đó có ban giám hiệu các trường, phụ huynh học sinh”.

Theo đánh giá kết quả thực hiện chương trình phổ cập bơi cho học sinh TH do Phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Mỹ Tho phối hợp với Trung tâm TDTT thành phố, số lượng học sinh tham gia hàng năm đều tăng. Năm học 2013 - 2014, đã tổ chức các lớp bơi phổ cập (giai đoạn 2) cho học sinh lớp 3 trên địa bàn TP. Mỹ Tho với tổng cộng 1.249 học sinh của 17 trường TH (giai đoạn 1 là 1.234 học sinh của 11 trường) và tổ chức các lớp bơi phổ cập (giai đoạn 1) năm học 2014 - 2015 cho học sinh lớp 3 trên địa bàn TP. Mỹ Tho với tổng cộng 1.226 học sinh của 9 trường TH.

Một số trường TH đã huy động được trên 80% học sinh khối lớp 3 tham gia như: Trường TH Đạo Thạnh A (98,8%), Trường TH Thái Sanh Hạnh (94,1%), Trường TH Âu Dương Lân (93,5%), Trường TH Thiên Hộ Dương (91,6%), Trường TH Thạnh Trị (90,1%)…

Chị Lê Thị Lan, phụ huynh một học sinh của Trường TH Thiên Hộ Dương cho biết, gia đình rất quan tâm và ủng hộ hoạt động phổ cập bơi cho trẻ vì đây là một trong những cách rèn luyện sức khỏe, nhất là phòng chống tai nạn sông nước cho các em.

Hiện nay, để khai thác hết tiềm năng hồ bơi cũng như tiếp tục thực hiện tốt chương trình phổ cập bơi cho trẻ, Ban Giám đốc Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho tập trung đẩy mạnh việc thực hiện chương trình phổ cập bơi cho học sinh lớp 3, lớp lá, mầm và các đối tượng khác như: Người khuyết tật, tự kỷ; người cao tuổi tập thể dục dưới nước…

Trung tâm đã và đang xây dựng đề án khai thác tối đa cơ sở vật chất hiện có, lập chương trình hoạt động hết công suất hồ bơi khu thể thao phía Đông (dự kiến đưa vào hoạt động vào tháng 8 tới); đồng thời tiếp tục tham mưu lãnh đạo quan tâm đầu tư và tích cực vận động xã hội hóa trang bị thêm cơ sở vật chất; mở rộng phục vụ cho các huyện lân cận có nhu cầu. Đặc biệt, xây dựng, đào tạo đội ngũ HLV có trình độ, năng lực đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, phục vụ mọi tầng lớp đến tham gia sinh hoạt.

“Để đạt được những mục tiêu đặt ra trong thời gian tới, Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của cấp trên về kinh phí hoạt động sự nghiệp, chính sách thuế, giá điện, quy hoạch đất xây dựng các công trình TDTT trong quá trình phối hợp các ngành liên quan thực hiện các Đề án của Thành ủy và UBND thành phố; sự quan tâm hơn nữa của lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo với công tác phổ cập bơi cho trẻ” - bà Chi cho biết thêm.

HOÀNG AN

.
.
.