Thứ Sáu, 09/10/2015, 14:10 (GMT+7)
.

Phong trào chạy Việt dã tại TP. Mỹ Tho: Chạy vì sức khỏe cộng đồng

Không ai nhớ rõ phong trào chạy Việt dã tại TP. Mỹ Tho có từ khi nào. Mọi người chỉ biết rằng: môn Điền kinh có ở Mỹ Tho từ những năm 1980 là từ phong trào chạy Việt dã mà hình thành. Trước đây chạy Việt dã còn được gọi là chạy Maratong. Có thể nói, chạy Việt dã là loại hình thể thao cộng đồng, mà tất cả người dân đều có thể tham gia.

Giải Việt dã Sacombank
Giải Việt dã Sacombank "Chạy vì sức khỏe cộng đồng". Ảnh: TƯ LIỆU

Phong trào chạy Việt dã tại TP. Mỹ Tho phát triển mạnh từ trong trường học cho đến cộng đồng. Hầu hết các trường từ tiểu học, THCS đến 17 xã, phường trên địa bàn TP. Mỹ Tho đều có đội, nhóm tham gia chạy Việt dã. Hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho đều phối hợp với Trung tâm TDTD thành phố tổ chức Giải Việt dã hè cho học sinh tiểu học và THCS. Mỗi năm giải thu hút từ 500 - 600 vận động viên tham gia.

Ngoài tổ chức Giải Việt dã hè cho học sinh, phong trào chạy Việt dã tại TP. Mỹ Tho còn sôi nổi với các giải như: “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”. Đây là lần thứ 8 Sacombank tổ chức hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng.

Vào tháng 7 hàng năm, giải có hơn 700 vận động viên đủ các lứa tuổi tham gia. Bên cạnh, vào dịp 30-4 mỗi năm, Liên đoàn Lao động thành phố còn phối hợp với Thành đoàn tổ chức Giải Việt dã, có gần 100 vận động viên là cán bộ, công chức tham gia.

Một trong những giải Việt dã mà vận động viên (VĐV) thành phố tham gia đều đạt giải cao, đó là Giải Việt dã Báo Ấp Bắc. Hàng năm, có gần 50 vận động viên của thành phố tham gia giải và đều giành những thứ hạng cao.

Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, cán bộ phụ trách phong trào Việt dã tại TP. Mỹ Tho cho biết: “Giải Việt dã Báo Ấp Bắc là một trong những giải được VĐV thành phố nhiệt tình hưởng ứng. Giải Việt dã Báo Ấp Bắc năm 2016 hứa hẹn sẽ có trên 100 VĐV tham gia ở tất cả các cự ly”.

Trao thưởng cho các vận động viên đoạt giải.  		            Ảnh: TƯ LIỆU
Trao thưởng cho các vận động viên đoạt giải. Ảnh: TƯ LIỆU

Không khó để bắt gặp hình ảnh người dân thành phố luyện tập chạy bộ vào mỗi buổi sáng, chiều tại Công viên Tết Mậu Thân. Chạy bộ vừa luyện tập vừa giúp tăng cường sức khỏe. Chạy bộ giúp đốt cháy lượng lớn calo, tăng cường khớp, khỏe xương, giảm nguy cơ bị tim mạch và ung thư. Chạy ngoài trời tăng lượng vitamin D được hấp thụ giúp khỏe xương, giảm cân, tinh thần cũng sảng khoái hơn.

Vào tháng 10, 11 hàng năm, Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho còn tổ chức Giải Việt dã các lứa tuổi, với gần 1.000 VĐV tham gia. Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cho biết thêm: “Từ các giải Việt dã phong trào, Trung tâm TDTT đã chọn những VĐV có năng khiếu, thể lực tham gia đội tuyển. Từ đó đào tạo, bồi dưỡng các VĐV tham gia các giải Việt dã cấp tỉnh, khu vực, cũng như tham gia Giải Điền kinh cấp Quốc gia.

Trong những năm 1986 - 1990, có 2 VĐV đoạt Giải Điền kinh trẻ toàn quốc đều từ phong trào Việt dã mà ra, đó là Lê Trọng Điền và Lê Mộng Đào. Hay như giai đoạn 1996 - 2002, có nhiều VĐV nổi bật như: Lê Chí Phúc, Nguyễn Thị Gấm, Trần Trung Nhân đều là những nhà vô địch điền kinh Quốc gia. Năm 1999, đội tuyển Điền kinh đã tham gia thi đấu tại SEA Game 20 và đã giành hạng Tư chạy tiếp sức 4 lần x 400 m”.

Ngoài đội hình thường xuyên luyện tập tại khu vực giếng nước TP. Mỹ Tho, tại các trường tiểu học, THCS Phú Thạnh, Mỹ Phong, Bình Đức, Học Lạc đều có các lớp luyện tập chạy Việt dã. Mỗi tuần từ 2 - 3 buổi sau giờ học, các em được các thầy cô của Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho đến hướng dẫn. Trong thời gian tới, phong trào sẽ được triển khai đều khắp các trường tiểu học và THCS của thành phố.

P.MAI

.
.
.