Thứ Sáu, 20/11/2015, 14:05 (GMT+7)
.

Pencak Silat Tiền Giang phát triển vững chắc

Kết thúc Giải Vô địch các Câu lạc bộ Pencak Silat toàn quốc 2015, đơn vị Hà Nội xếp thứ Nhất toàn đoàn với 8 Huy chương Vàng (HCV), 2 Huy chương Bạc (HCB), 5 Huy chương Đồng (HCĐ). Đội chủ nhà Tiền Giang xếp thứ Hai toàn đoàn với 3 HCV, 1 HCB và 5 HCĐ. Thành tích này minh chứng cho sự phát triển vững chắc của phong trào Pencak Silat ở Tiền Giang.

Toàn đoàn Tiền Giang tại buổi lễ bế mạc.
Toàn đoàn Tiền Giang tại buổi lễ bế mạc.

Giải năm nay được tổ chức theo 2 nội dung đối kháng và biểu diễn với tổng số 228 trận đấu, quy tụ gần 300 vận động viên (VĐV) của 37 CLB, đến từ 26 đơn vị tranh tài 42 bộ huy chương. Là đơn vị đăng cai tổ chức giải, các VĐV tỉnh nhà đã có sự chuẩn bị chu đáo, lực lượng tham gia mạnh về số lượng, tốt về thể chất, thể lực, lẫn kỹ thuật thi đấu và tinh thần thể thao đoàn kết cao.

Với thế mạnh là nội dung thi đối kháng, các VĐV Tiền Giang đã thi đấu rất quyết liệt và áp dụng kết hợp nhiều đòn tấn công tay, chân, bắt ngã chính xác, tạo không khí sôi nổi trong từng nội dung thi đấu… Kết thúc giải đấu, đội chủ nhà Tiền Giang giành 3 HCV của VĐV Mạch Quốc Hưng (hạng cân 95 kg nam), VĐV Phạm Thành Tâm (hạng cân 90 kg nam), VĐV Võ Thị Uyên (hạng cân 55 kg nữ); 1 HCB của VĐV Lê Thị Ngọc Hân (hạng cân 45 kg nữ); 5 HCĐ của các VĐV Trần Chí Hiếu (hạng cân 50 kg nam), VĐV Phạm Minh Thơ (hạng cân 55 kg nam), VĐV Cao Thị Mỹ Xuyên (hạng cân 75 kg nữ), VĐV Trần Thị Oanh Nhi (hạng cân trên 75 kg nữ), VĐV Nguyễn Thị Nghĩa (hạng cân 60 kg nữ).

Thạc sĩ Lê Bá Tùng, Trưởng Phòng Huấn luyện Trung tâm Thể dục - Thể thao  (TDTT) tỉnh nhận xét: Tuy điều kiện tập luyện còn thiếu thốn, nhưng VĐV bộ môn Pencak Silat luôn nỗ lực, nhiệt tình trong tập luyện, quyết tâm thi đấu đạt thành tích tốt nhất.

Môn Pencak Silat được xem là một trong những thế mạnh của thể thao tỉnh nhà với thành tích ổn định trong những lần Đại hội TDTT toàn quốc, cũng như ở một số giải đấu trong khu vực và quốc tế. Thế mạnh của các VĐV tỉnh nhà ở bộ môn này là nội dung thi đấu đối kháng, được khẳng định qua việc đóng góp VĐV cho các đội tuyển trẻ Quốc gia và đã đạt được thành tích đáng ghi nhận.

Trận đấu giữa VĐV Phạm Thành Tâm của Tiền Giang (bên trái) ở hạng cân 90 kg nam và VĐV tỉnh Thanh Hóa trong trận Chung kết.
Trận đấu giữa VĐV Phạm Thành Tâm của Tiền Giang (bên trái) ở hạng cân 90 kg nam và VĐV tỉnh Thanh Hóa trong trận Chung kết.

Theo thống kê của Hội Pencak Silat Tiền Giang, bộ môn Pencak Silat trên địa bàn tỉnh đang phát triển mạnh mẽ ở các huyện Cai Lậy, Cái Bè, Châu Thành và TX. Cai Lậy, với 10 CLB cùng 300 VĐV tham gia tập luyện thường xuyên. Phong trào tập luyện ở các CLB này là cơ sở quan trọng để bộ môn Pencak Silat tỉnh nhà phát triển và trở thành một trong những thế mạnh của TDTT thành tích cao của tỉnh.

Các VĐV của đội tuyển hầu hết được Ban Huấn luyện của Trung tâm TDTT tỉnh phát hiện, chọn lọc từ các sân tập võ ở cơ sở qua sự giới thiệu của các cán bộ phụ trách các bộ môn võ ở địa phương. Huấn luyện viên (HLV) Đội tuyển Pencak Silat tỉnh Lê Bá Trung cho biết: Pencak Silat có những động tác và cách đánh gần giống võ cổ truyền.

Tuy nhiên, đây là môn võ đòi hỏi sự di chuyển nhanh nhẹn, kỹ thuật và nền tảng thể lực dồi dào, nhất là sự lì đòn nên các VĐV phải rất nỗ lực và kiên trì trong tập luyện. Điều quan trọng nhất là VĐV phải thường xuyên thi đấu cọ sát với những đối thủ để tích lũy kinh nghiệm và khắc phục điểm yếu của bản thân.

VĐV của Đội tuyển trẻ Pencak Silat tỉnh nhà hiện có tuổi đời trẻ, phong độ thi đấu ổn định như VĐV Mạch Quốc Hưng, VĐV Cao Thị Mỹ Xuyên, VĐV Huỳnh Tấn Việt… Mặc dù phải phân bổ thời gian hợp lý để bảo đảm vừa học văn hóa vừa tập luyện, nhưng các VĐV đều nỗ lực để đạt kết quả tốt trong học tập và đạt thành tích cao trong thi đấu.

Từ đó, không dừng lại ở góc độ phong trào, Đội tuyển Pencak Silat tỉnh đã đóng góp nhiều thành tích cho thể thao Tiền Giang ở các giải trong nước, khu vực, quốc tế và có nhiều VĐV được gọi tập trung các tuyến Đội tuyển Quốc gia. Hiện nay, Đội tuyển Pencak Silat tỉnh có các VĐV đang tập trung Đội tuyển Pencak Silat Quốc gia như: VĐV Mạch Quốc Hưng (VĐV đoạt HCB giải Vô địch Pencak Silat Thế giới năm 2015), VĐV Phạm Thành Tâm, VĐV Huỳnh Tấn Việt, VĐV Cao Thị Mỹ Xuyên…

Riêng VĐV Võ Thị Uyên chuẩn bị tập trung ở Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Đà Nẵng. Theo HLV trưởng Đội tuyển Pencak Silat của tỉnh Lê Thị Hằng, đội tuyển trẻ sẽ tiếp tục nỗ lực tập luyện để lập thành tích cao hơn ở các giải đấu trong nước sắp tới. Bên cạnh lực lượng VĐV hiện có, Ban Huấn luyện sẽ tiếp tục tìm kiếm, tuyển chọn những VĐV trẻ, có triển vọng để bổ sung, đào tạo cho đội tuyển tỉnh nhà, cũng như đóng góp VĐV cho đội tuyển Quốc gia.

Bà Từ Thiện Lê Na, Trưởng bộ môn Pencak Silat (Tổng cục TDTT) nhận xét: Kết quả thi đấu của VĐV ở các cuộc tranh tài của Giải Vô địch các CLB Pencak Silat toàn quốc 2015 cho thấy chất lượng thi đấu của các VĐV tương đối cao, trình độ thi đấu đồng đều. Đặc biệt, địa phương đăng cai giải là tỉnh Tiền Giang đã làm rất tốt công tác tổ chức, chuẩn bị, phục vụ thi đấu… giúp Giải Vô địch các CLB Pencak Silat toàn quốc 2015 thành công như mong đợi.

Tiền Giang là 1 trong 2 địa phương của Đồng bằng sông Cửu Long có phong trào tập luyện môn Pencak Silat mạnh và đã đạt được những thành tích nhất định, mặc dù sự đầu tư đối với môn này cũng như các môn khác còn khiêm tốn. Kết quả tập luyện và thi đấu cho thấy các VĐV Tiền Giang trẻ, có tố chất và kỹ thuật thi đấu tốt nên đây sẽ là một trong những điều kiện cần thiết để phong trào Pencak Silat ở Tiền Giang phát triển mạnh hơn nữa.

Nếu bộ môn này tiếp tục được tỉnh Tiền Giang quan tâm, đầu tư đúng mức (đặc biệt là đưa VĐV tập huấn ở nước ngoài) thì các VĐV Pencak Silat Tiền Giang sẽ có khả năng lập thành tích cao hơn ở những cuộc tranh tài trong nước, khu vực và quốc tế trong tương lai.

HOÀNG AN

.
.
.