Thứ Sáu, 15/04/2016, 14:38 (GMT+7)
.

Ông Võ Thành Minh: 40 năm gắn bó với sự nghiệp thể dục thể thao

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất giàu truyền thống về thể dục - thể thao (TDTT), ông Võ Thành Minh đã tham gia tập luyện và thi đấu TDTT từ khi còn học tại Trường Trung học Nguyễn Đình Chiểu - Mỹ Tho.
Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30-4-1975), tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng với niềm say mê TDTT, ông đã lần lượt tham gia lực lượng thanh niên xung kích Thành đoàn Mỹ Tho, cán bộ TDTT thành phố…

Ảnh: Khắc Thuyên
Ảnh: Khắc Thuyên

Ông đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thành phố tham gia rèn luyện thân thể, luyện tập TDTT và đóng góp công sức, tiền bạc, vật chất xây dựng nền TDTT mới xã hội chủ nghĩa. Ngoài việc tham gia xây dựng phong trào thể thao cho mọi người, tổ chức hoạt động TDTT chào mừng các ngày lễ lớn, các nhiệm vụ chính trị của địa phương và phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí lành mạnh cho nhân dân thành phố, ông còn tích cực tham gia tập luyện, thi đấu cầu lông - môn thể thao ông đam mê từ nhỏ.

Qua quá trình tập luyện và thi đấu, ông đã đạt được rất nhiều huy chương của thành phố, tỉnh, khu vực và Quốc gia, được Tổng cục TDTT phong danh hiệu vận động viên (VĐV) cấp I Quốc gia và Báo Ấp Bắc bầu chọn là 1 trong 10 VĐV tiêu biểu của tỉnh năm 1985.

Ngoài nhiệm vụ là VĐV, ông còn tham gia công tác huấn luyện Đội tuyển Cầu lông của TP. Mỹ Tho và tỉnh Tiền Giang. Trong thời gian công tác tại thành phố, ông đã được cử đi học Đại học TDTT tại Trường Đại học TDTT Trung ương 2 (1977 - 1981), sau đại học (2006 - 2009) và các lớp bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn do ngành TDTT tổ chức.

Với những kiến thức chuyên môn được trang bị, cộng với những kinh nghiệm được tích lũy trong quá trình công tác, khi được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho năm 1996, ông đã cùng với Ban Giám đốc Trung tâm tích cực tham mưu cho lãnh đạo Thành ủy, HĐND và UBND thành phố nhiều chủ trương, đề án, quy hoạch phát triển sự nghiệp TDTT;

Đồng thời phối hợp, hỗ trợ các xã, phường, các ngành, các cấp và đồng nghiệp đạt nhiều kết quả tốt, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh. Phong trào thể thao cho mọi người được duy trì và từng bước phát triển với số người tập luyện TDTT thường xuyên tăng từ 23,01% (năm 2005) lên 29,7% (năm 2015), số Gia đình thể thao đạt 13,1% (năm 2005) lên 21,9% (năm 2015).

Trong đó nổi bật nhất là phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại với 100% xã, phường được công nhận hàng năm và phong trào phổ cập bơi, trong 5 năm qua thành phố cơ bản đã hoàn thành kế hoạch phổ cập bơi cho học sinh (chủ yếu là học sinh lớp 3), góp phần làm giảm thiểu tai nạn đuối nước cho trẻ em của thành phố.

Ông Võ Thành Minh dẫn Đoàn Thể dục Thể hình tỉnh Tiền Giang tham dự  Giải Vô địch Quốc gia năm 2012.
Ông Võ Thành Minh dẫn Đoàn Thể dục Thể hình tỉnh Tiền Giang tham dự Giải Vô địch Quốc gia năm 2012.

Thể thao thành tích cao được củng cố và giữ vững là ngọn cờ đầu trong toàn tỉnh với thành tích 8 lần hạng nhất toàn đoàn tại Đại hội TDTT và Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Tiền Giang, được tỉnh tặng cờ “Đơn vị tổ chức tốt cấp cơ sở”, nhiều VĐV được tỉnh tập trung thi đấu các giải khu vực, Quốc gia, quốc tế đạt thành tích tốt.

Công tác xã hội hóa TDTT đạt kết quả tốt, góp phần huy động được nhiều tiềm năng của xã hội phục vụ cho sự nghiệp phát triển TDTT của thành phố và nhu cầu hưởng thụ của nhân dân thông qua đóng góp, tài trợ, hỗ trợ cho các giải và các hoạt động TDTT.

Cơ sở vật chất phục vụ cho sinh hoạt, tập luyện TDTT được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh với Khu Thể thao trung tâm gồm Hồ bơi, Nhà Thể thao đa năng, các phòng tập, sân tập thể thao từng môn… và Khu Thể thao phía Đông gồm các sân bóng đá 11 người, 7 người, sân bóng đá mini 5 người, hồ bơi trẻ em…

Đội ngũ viên chức chuyên môn được đào tạo theo chuẩn ngạch gồm 2 thạc sĩ, 9 cử nhân đại học; huấn luyện viên, hướng dẫn viên các môn thể thao đều qua trường lớp chuyên môn.

Từ năm 2012 đến nay, ông được UBND tỉnh điều động về Trường Năng khiếu TDTT, với nhiệm vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn TDTT ông đã cùng với tập thể nhà trường tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo lực lượng VĐV năng khiếu TDTT để cung cấp, bổ sung cho các đội tuyển trẻ của tỉnh đạt nhiều thành tích tốt tại các giải khu vực và Quốc gia.

Mặc dù đã chuyển công tác về Trường Năng khiếu TDTT, ông vẫn luôn quan tâm đến sự nghiệp phát triển thể thao TP. Mỹ Tho thông qua việc phối hợp đào tạo VĐV năng khiếu cho TP. Mỹ Tho và tỉnh, nhất là môn bơi lội. Hiện có 5 VĐV năng khiếu bơi lội của trường đã được Trung tâm TDTT Cần Thơ kiểm tra và đề nghị 1 VĐV vào tuyển trẻ Quốc gia, 4 VĐV dự tuyển trẻ Quốc gia.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong 40 năm qua, ngành TDTT thành phố được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng II; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cùng nhiều Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban TDTT, Tổng cục TDTT, UBND tỉnh… và được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp loại là “Đơn vị dẫn đầu về TDTT” nhiều năm liên tục. Riêng cá nhân ông, trong suốt quá trình công tác từ những ngày đầu giải phóng đến nay đã trải qua nhiều nhiệm vụ từ cán bộ phong trào đến cán bộ quản lý, từ VĐV đến huấn luyện viên…

Ông đã tích cực nghiên cứu, học tập nghiệp vụ chuyên môn, nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Tổng cục TDTT tặng Huy chương “Vì sự nghiệp TDTT”; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban TDTT, Tổng cục TDTT, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen, danh hiệu Chiến sĩ thi đua, cùng nhiều Huy chương, Kỷ niệm chương của các bộ, ngành Trung ương… do những thành tích cống hiến của ông cho sự nghiệp phát triển TDTT trong 40 năm qua.

MINH QUANG

.
.
.