Thứ Bảy, 14/05/2016, 06:15 (GMT+7)
.

Võ Ngọc Thi: Người ươm mầm tài năng võ Cổ truyền ở Chợ Gạo

Với thành tích được duy trì ổn định tại các giải đấu trong tỉnh, khu vực và toàn quốc ở nội dung biểu diễn quyền thuật, Câu lạc bộ (CLB) Võ Cổ truyền huyện Chợ Gạo được xem là một trong những cái nôi cung cấp vận động viên tiềm năng cho Đội tuyển tỉnh. Võ sư Võ Ngọc Thi được xem là người ươm mầm tài năng võ Cổ truyền của CLB.

Với nụ cười hiền lành, võ sư Võ Ngọc Thi kể lại cơ duyên của mình khi được may mắn thọ giáo và trở thành một trong những đệ tử chân truyền của 2 lão võ sư lừng danh ở TP. Hồ Chí Minh là Nguyễn Văn Tư, chưởng môn Võ lâm 18 thôn vườn trầu và Đoàn Tâm Ảnh, chưởng môn Võ lâm chánh tông Việt Nam.

Vốn đam mê môn võ từ nhỏ, sớm nuôi dưỡng lòng yêu võ thuật từ người bác là võ sư Phan Thế Ngọc, cậu bé Thi bắt đầu tập võ từ năm 12 tuổi. Nhờ năng khiếu bẩm sinh cùng sự cần mẫn luyện tập, đến năm 15 tuổi, cậu đã chính thức được các võ sư dẫn đi đấu võ đài ở các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Với vóc dáng cao to cùng cách đánh dứt khoát, chính xác và tấn công liên tục nên Thi có lợi thế giành được nhiều ưu điểm trên sàn đấu. Nền tảng quan trọng để tạo được “thương hiệu” cho CLB Võ Cổ truyền Chợ Gạo là anh đã lĩnh hội được những tinh hoa võ thuật của môn võ Cổ truyền từ 2 người thầy của mình, trong đó phải kể đến những bài quyền thuật được dạy rất căn cơ, bài bản.

Năm 1998, võ sư Võ Ngọc Thi từ TP. Hồ Chí Minh về huyện Chợ Gạo xin thành lập CLB Võ Cổ truyền, hoạt động tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện. Được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo Trung tâm VHTT huyện, CLB Võ Cổ truyền đi vào hoạt động dưới sự điều hành và trực tiếp huấn luyện của anh.

Vào các buổi chiều trong tuần, không khí sân tập thêm sôi động với những đường quyền mạnh mẽ, đẹp mắt cùng tiếng hô dõng dạc, khỏe khoắn của các võ sinh. CLB mở lớp quanh năm với khoảng 50 võ sinh tham gia, nhưng đến dịp hè lại tăng gấp đôi, gấp ba số lượng võ sinh theo học. Nhiều võ sinh mới nhập môn, được thầy hướng dẫn tập những đòn căn bản nhất của môn phái như: Nhập môn, đứng tấn, tập quyền…

Đến với CLB, các thành viên sẽ được tập luyện các nội dung: Đối kháng, đối luyện, nội công, ngoại công, quyền thuật, tự vệ nữ, binh khí (đao, kiếm, côn, thương...) và 18 bài quy định của Liên đoàn Võ thuật Cổ truyền Việt Nam... Các võ sinh ở đây chia thành các đội phong trào, tuyển trẻ và năng khiếu. Sau khóa học, CLB sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thi lên đai cho các võ sinh, tổ chức cho các em tham dự các hội diễn các CLB võ thuật trong và ngoài tỉnh.

Một buổi tập luyện tại CLB Võ thuật huyện Chợ Gạo.
Một buổi tập luyện tại CLB Võ thuật huyện Chợ Gạo.

Có dịp đến xem một buổi tập tại CLB Võ Cổ truyền Chợ Gạo mới thấy được sự tận tâm của võ sư Thi khi chỉ dạy các môn sinh rất tận tình. Khi thấy môn sinh nào sai tư thế đứng tấn, đi quyền… đều được anh cầm tay hướng dẫn, uốn nắn.

Theo nhận xét của nhiều phụ huynh đưa con đến đăng ký học võ tại CLB này, sở dĩ CLB Võ Cổ truyền Chợ Gạo ngày càng thu hút các võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên là nhờ sự tận tâm của người dạy. Bên cạnh đó, hàng năm võ đường đều tổ chức 3 kỳ kiểm tra thi lên đai theo định kỳ cho các võ sinh để đánh giá kết quả học tập của các võ sinh cũng như góp phần động viên, khuyến khích các em luyện tập võ chăm chỉ hơn.

Từ đó, CLB không chỉ phát triển về số lượng mà chất lượng cũng được nâng cao. Cụ thể như màn trình diễn bài quyền “Thảo câu liêm” do võ sinh của CLB Võ Cổ truyền Chợ Gạo luôn được các võ đường khác đánh giá cao, đặc biệt là được các đoàn võ thuật nước ngoài yêu cầu biểu diễn lại để ghi hình về học hỏi….

Ths. Lê Bá Tùng, Trưởng Phòng Huấn luyện Trung tâm Huấn luyện và thi đấu tỉnh (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch), Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tỉnh nhận xét: “Địa bàn tỉnh hiện có khá nhiều CLB Võ Cổ truyền nhưng chỉ có một số CLB duy trì hoạt động thường xuyên. Trong đó CLB Võ Cổ truyền huyện Chợ Gạo là một trong những CLB hoạt động tích cực nhất, đã đào tạo và cung ứng cho tỉnh nhiều vận động viên tham gia các giải toàn quốc và khu vực”.

Các võ sĩ xuất thân từ CLB Võ Cổ truyền Chợ Gạo đã lập nhiều thành tích nổi bật như: Võ sĩ Nguyễn Thị Mỹ Duyên, đoạt Huy chương (HC) Vàng nhiều năm liền Giải Võ Cổ truyền tỉnh; Nguyễn Nhựt Quang, đoạt HC Vàng nhiều năm liền ở nội dung đối kháng của hạng cân 54 kg;

Nguyễn Hoàng Minh, đoạt HC Vàng nhiều năm liền ở hạng cân 51 kg nội dung đối kháng; Nguyễn Phúc Thịnh, đoạt 2 HC Vàng tại Đại hội TDTT tỉnh, HC Bạc ở Đại hội Thể dục - Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc biệt, tại Giải Cúp Câu lạc bộ Wushu khu vực ĐBSCL mở rộng lần I-2015, do Bộ môn Wushu (Tổng cục TDTT) phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Võ Cổ truyền - Pencak Silat - Wushu tỉnh An Giang đăng cai tổ chức vừa qua, 3 võ sĩ của CLB Võ Cổ truyền huyện Chợ Gạo tham gia, đoạt được 3 HC Vàng, 3 HC Bạc, 1 HC Đồng của các võ sĩ Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Lê Quyền Linh, Phạm Thị Anh Thư... Đặc biệt, võ sĩ Ngô Thị Tuyết Hồng xuất thân từ CLB hiện là Kiện tướng Quốc gia, thành viên của Đội tuyển Vovinam.

Không tự phụ với những gì mình đạt được, võ sư Võ Ngọc Thi vừa hăng say tập luyện, trau dồi võ thuật, vừa toàn tâm, toàn ý truyền dạy cho những môn sinh của mình. Ngoài ra, anh còn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn của Liên đoàn Võ thuật Việt Nam tổ chức để cập nhật, bổ sung những quy định mới của Điều lệ môn Võ Cổ truyền.

Hiện nay, bên cạnh những bài quyền quy định của võ Cổ truyền, võ sư Thi còn nghiên cứu, sáng kiến ra một số bài quyền mới của môn phái. Tâm huyết của anh hiện nay là truyền dạy được hết những tinh hoa võ thuật đã được lĩnh hội từ 2 người thầy của mình cho các môn sinh của CLB; đồng thời gìn giữ được bản sắc độc đáo của những bài quyền của võ Cổ truyền, không để thất truyền.

HOÀNG AN

.
.
.